ต่างประเทศ

'บราซิล' เร่งสอบสาเหตุเครื่องบินตก คร่า 61 ชีวิต สายการบิน 'โวพาส' คาดอาจมีน้ำแข็งเกาะเครื่อง

โดย nut_p

10 ส.ค. 2567

74 views

ทางการบราซิลเริ่มทำการสอบสวนหาสาเหตุเครื่องบินโดยสารแบบ 2 ใบพัดตกที่รัฐเซาเปาโล เป็นเหตุให้มีผู้โดยสารและลูกเรือเสียชีวิตยกลำ 61 คน



เครื่องบินลำดังกล่าวเป็นของสายการบินโวพาส (Voepass) เป็นเครื่องบินโดยสารแบบ 2 ใบพัดขนาดเล็ก ATR 72-500 ประสบอุบัติเหตุตกในย่านชุมชนที่เมืองวินเยโด ในรัฐเซาเปาโลของบราซิล ขณะพาผู้โดยสาร 57 คน พร้อมลูกเรืออีก 4 คน เดินทางจากเมืองคาสคาเวล (Cascavel) รัฐปารานาทางตอนใต้ของประเทศ ไปยังท่าอากาศยานนานาชาติกัวรูลโฮส ในนครเซาเปาโล



รายงานระบุว่า มีประชาชนพบเห็นเครื่องบินตกลงมาในแนวดิ่งและหมุนควง ก่อนจะกระแทกกับพื้นดิน ใกล้บ้านหลังหนึ่ง ทำให้เครื่องบินเสียหายทั้งลำและมีไฟไหม้อย่างรุนแรงพร้อมกับกลุ่มควันสีดำหนาทึบที่พวยพุ่งขึ้นฟ้า



ขณะที่ภาพเรดาร์ของเที่ยวบิน แสดงให้เห็นว่า เครื่องบินลำดังกล่าวมีการเปลี่ยนทิศทางอย่างกะทันหัน และมีการเลี้ยวโค้งก่อนตกลงสู่พื้นดิน ซึ่งผู้เชี่ยวชาญด้านการบินท่านหนึ่งให้ความคิดเห็นว่า เครื่องบินลำดังกล่าวอาจจะเกิดเหตุการณ์ร้ายแรงบางอย่างขึ้น ก่อนสูญเสียการควบคุมและตกลงสู่พื้น แต่มีรายงานว่าเครื่องบินไม่ได้ติดต่อกับหอบังคับการบินเพื่อรายงานเหตุฉุกเฉินก่อนที่จะตก



นายมาร์เซล เมารา (Marcel Moura) ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ หรือ COO ของสายการบินโวพาสกล่าวในการแถลงข่าวว่า มีการคาดการณ์ว่าที่ระดับความสูงที่เครื่องบินบินอยู่นั้น อาจจะมีน้ำแข็งเกาะเครื่อง แต่อยู่ในระดับที่สามารถยอมรับได้ แต่เนื่องจากเครื่องบินมีความอ่อนไหวต่อน้ำแข็ง นั่นจึงอาจเป็นจุดเริ่มต้นของโศกนาฏกรรม



ขณะที่สื่อท้องถิ่น รายงาน โดยอ้างอิงข้อมูลจากผู้เชี่ยวชาญท่านหนึ่งชี้ว่า สภาพน้ำแข็งเกาะอาจเป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้เครื่องบินตกได้ อย่างไรก็ดี ผู้เชี่ยวชาญอีกคนก็ออกมาบอกว่า สภาพอากาศเพียงอย่างเดียวอาจไม่เพียงพอที่จะระบุว่าเป็นสาเหตุของการตกอย่างแน่ชัด



เจ้าหน้าที่กู้ภัยได้ดำเนินการกู้ร่างของผู้เสียชีวิต ซึ่งทางการท้องถิ่น ยืนยันว่าไม่มีคนบนเครื่องบินรอดชีวิตจากเหตุการณ์นี้ ขณะเดียวกัน มีบ้านเรือนของประชาชนได้รับความเสียหาย 1 หลัง แต่ยังเคราะห์ดีที่ไม่มีคนในบ้าน หรือคนบนพื้นดินได้รับบาดเจ็บ



ล่าสุด ทางการบราซิลเริ่มการสอบสวนสาเหตุของอุบัติเหตุครั้งนี้แล้ว เพื่อไขปริศนาการตกของเครื่องบินลำดังกล่าวแล้ว โดยเจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการเก็บกู้กล่องดำบันทึกข้อมูลการบินมาแล้ว และกำลังนำไปตรวจสอบเพื่อหาสาเหตุที่แน่ชัด ขณะที่ทางด้านบริษัทเอทีอาร์ (ATR) ผู้ผลิตเครื่องบินสัญชาติฝรั่งเศส-อิตาลี ก็ประกาศว่าจะให้ความร่วมมือกับการสืบสวนด้วย



ส่วนการกู้ร่างเหยื่อผู้เสียชีวิต 61 คน เจ้าหน้าที่หน่วยดับเพลิงท้องถิ่น เผยว่า ขณะนี้กำลังรวบรวมหลักฐานทั้งหมดเพื่อช่วยในการระบุตัวตน ก่อนที่จะนำร่างผู้เสียชีวิตแต่ละรายออกไปจากที่เกิดเหตุ โดยจะพิจารณาจากลักษณะทางกายภาพของผู้คน เอกสาร โทรศัพท์มือถือที่เหยื่อบางรายมีอยู่ในกระเป๋ากางเกงและยังอยู่ในกระเป๋า รวมไปถึงตำแหน่งบนเครื่องบินเมื่อเทียบกับที่นั่ง ใครนั่งในแต่ละที่นั่ง



เหตุการณ์ดังกล่าวถือเป็นอุบัติเหตุทางการบินที่คร่าชีวิตของผู้คนมากที่สุดในบราซิล นับตั้งแต่เหตุการณ์เที่ยวบินของสายการบินแทม (TAM) ซึ่งปัจจุบันชื่อว่า "ลาแทมแอร์ไลน์" ตกเมื่อปี 2550 ทำให้มีผู้เสียชีวิต 199 คน

คุณอาจสนใจ

Related News