ต่างประเทศ

'สตาร์เมอร์' ชนะเลือกตั้ง นั่งนายกฯ คนใหม่ 'สหราชอาณาจักร' นำ 'พรรคแรงงาน' คืนสู่อำนาจในรอบ 14 ปี

โดย nut_p

5 ก.ค. 2567

51 views

การเมืองของสหราชอาณาจักรเกิดการพลิกขั้วจากฝ่ายขวาเป็นฝ่ายกลางซ้าย หลังนายเคียร์ สตาร์เมอร์ พาพรรคแรงงานชนะการเลือกตั้งทั่วไป ที่จัดขึ้นเมื่อวานนี้อย่างถล่มทลาย เหนือพรรคอนุรักษ์นิยมของนายกรัฐมนตรีริชี ซูแน็ก ที่บริหารประเทศมานานถึง 14 ปี ส่งผลให้นายสตาร์เมอร์ขึ้นดำรงตำแหน่งเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่



ผลการนับคะแนนที่ประกาศออกมาล่าสุด ชี้ว่า พรรคแรงงาน ซึ่งเป็นพรรคกลาง-ซ้าย กวาดที่นั่งในรัฐสภาไปได้ถึง 412 ที่นั่งจากทั้งหมด 650 ที่นั่ง เพิ่มมาจากการเลือกตั้งครั้งที่แล้ว 211 ที่นั่ง



ขณะที่พรรคอนุรักษ์นิยม ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลปัจจุบันของนายกรัฐมนตรี ริชี ซูแน็ก ได้ไป 121 ที่นั่ง ลดลง 250 ที่นั่ง ซึ่งสะท้อนถึงผลงานย่ำแย่ที่สุด ในประวัติศาสตร์ของพรรคอนุรักษ์นิยม แต่นั่นก็ทำให้พรรคแรงงานกลับคืนสู่อำนาจในรอบ 14 ปี และทำให้นายเคียร์ สตาร์เมอร์ หัวหน้าพรรค กลายเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของสหราชอาณาจักร



โดยนายสตาร์เมอร์บอกว่า ค่ำคืนนี้ ประชาชนชาวอังกฤษทั่วประเทศ ได้ส่งเสียงออกมาแล้วว่า พวกเขาพร้อมที่จะเปลี่ยนแปลง เพื่อยุติการเมืองแห่งการหวังผล และกลับคืนสู่การเมืองเพื่อการบริการสาธารณะ



ทั้งนี้ นายสตาร์เมอร์ จะขึ้นสู่อำนาจในช่วงเวลาที่ประเทศ ต้องเผชิญกับความท้าทายมากมาย โดยเฉพาะปัญหาด้านเศรษฐกิจ ทั้ง ภาวะเงินเฟ้อและการเติบโตของเศรษฐกิจที่เชื่องช้า



ส่วนอีกตำแหน่งที่น่าจับตามอง คือ ตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังหญิงคนแรกของสหราชอาณาจักร โดยเธอคนนี้มีชื่อว่า เรเชล รีฟ ในวัย 45 ปี เคยทำงานเป็นนักเศรษฐศาสตร์ที่ธนาคารแห่งชาติของอังกฤษ และมีแนวทางที่ยึดมั่นในมาตรการการคลังอย่างเข้มงวด ไม่นิยมการกู้ยืมเพื่อนำมาใช้เป็นค่าใช้จ่ายรายวัน และจะให้ความสำคัญกับการลงทุนโครงการต่าง ๆ ของรัฐบาลเพิ่มขึ้น



โดยเธอยังย้ำด้วยว่า ชาวอังกฤษต้องการความเปลี่ยนแปลง และความเปลี่ยนแปลงจะเกิดขึ้นได้ก็ต้องอาศัยการมีวินัย ที่เข้มแข็งในเรื่องการเงินการคลังสาธารณะ



สำหรับศึกเลือกตั้งครั้งนี้มีสมาชิกพรรคอนุรักษ์นิยมสอบตกไปหลายคน ไม่ว่าจะเป็น อดีตนายกรัฐมนตรีลิซ ทรัสส์, แกรนต์ แชปส์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม, เจคอบ รีส์ ม็อกก์ รัฐมนตรีกระทรวงธุรกิจ พลังงาน และนโยบายอุตสาหกรรม, และเพนนี มอร์ดันท์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมหญิงคนแรกของสหราชอาณาจักร



ขณะที่กระบวนการถ่ายโอนอำนาจได้เริ่มขึ้นแล้วตั้งแต่ช่วงเช้าวันนี้ ตามเวลาท้องถิ่น โดยนายกรัฐมนตรี ริชี ซูแน็ก ได้ประกาศลาออกอย่างเป็นทางการ หน้าบ้านเลขที่ 10 บนถนนดาวนิ่ง



ซึ่งนายซูแน็ก ได้่ยอมรับความพ่ายแพ้ และโทรศัพท์ไปแสดงความยินดีกับนายสตาร์เมอร์แล้ว โดยเขากล่าวว่า อำนาจการบริหารประเทศได้ถูกเปลี่ยนมืออย่างสันติและเป็นระเบียบเรียบร้อย ด้วยความปรารถนาดีจากทุกฝ่าย จากนั้น นายซูแน็ก ได้เดินทางไปยังพระราชวังบักกิงแฮมเพื่อเข้าเฝ้าสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 และกราบบังคมทูลลาออกจากตำแหน่ง



ส่วนนายสตาร์เมอร์ ก็ได้เดินทางไปเข้าเฝ้าสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 เพื่อรับการแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีและรับคำเชิญจากพระมหากษัตริย์ให้จัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่อย่างเป็นทางการ



หลังเสร็จภารกิจที่พระราชวังบักกิงแฮม นายสตาร์เมอร์เดินทางไปยังบ้านเลขที่ 10 บนถนนดาวนิ่งต่อ ซึ่งมีกลุ่มผู้สนับสนุนมาคอยต้อนรับเป็นจำนวนมาก โดยเขาได้กล่าวสุนทรพจน์แรกในฐานะนายกรัฐมนตรี โดยให้คำมั่นสัญญาว่าจะดำเนินการแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ให้กับประเทศ และรัฐบาลของเขาจะรับใช้ประชาชนทุกคน

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ