ต่างประเทศ

พิพิธภัณฑ์ตักศิลา จัดแสดงพระพุทธรูปทันใจองค์แรก อายุ 2,000 ปี

โดย parichat_p

3 มิ.ย. 2567

148 views

สถานที่ 6 แห่งซึ่งได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกด้านวัฒนธรรม ของปากีสถาน โดยมีสถานที่ 4 แห่งเป็นแหล่งโบราณคดี เนื่องจากมีความเจริญรุ่งเรืองในอดีตกาลเมื่อ 2,000 ปี มีการขุดค้นพบพระพุทธรูปโบราณจำนวนมาก และปัจจุบันก็ยังขุดค้นพบอยู่ โดยที่เมืองตักศิลา พบพระพุทธรูปที่ได้รับความสนใจทั้งชาวพุทธและมุสลิม เพราะมองว่าเป็นแหล่งศึกษาทางวัฒนธรรม


สถานที่สำคัญที่ได้รับขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกของปากีสถาน ที่เมืองตักศิลา ห่างจากกรุงอิสลามาบัดประมาณ 30 กิโลเมตร ได้รับการยอมรับว่าเป็นนครแห่งสติปัญญา เป็นศูนย์รวมของปราชญ์ แม้แต่เจ้าชายสิทธัตถะ และองค์คุลีมาร ก็เคยร่ำเรียนที่เมืองตักศิลา แคว้นคันธาระในอดีตแห่งนี้ อีกทั้งเป็นแหล่งกำเนิดพระพุทธรูปขึ้นเป็นครั้งแรก เพราะก่อนหน้านี้ไม่เคยมีพระพุทธรูปมาก่อน จากสมัยพระเจ้าอโศกมหาราช สู่ยุคพระเจ้ากนิษกะ พระพุทธรูปมีทั้งแกะสลักและรูปปั้นมีลักษณะเหมือนจริง โดยได้รับอิทธิพลมาจากกรีก เพราะก่อนหน้านี้พระเจ้าอเล็กซานเตอร์เคยแผ่อิทธิพลมาถึงดินแดนชมพูทวีป


พระพุทธรูปปางทุกขกริยา ที่จัดแสดงในพิพิธภัณฑ์ตักศิลา เป็นพระพุทธรูปเก่าแก่และจะเห็นว่าลักษณะของพระพุทธรูปปางทุกขกริยา จะพบได้ตามฐานเจดีย์ และที่วัดจูเลียน สถานที่มรดกโลก ยังมีพระพุทธรูปโบราณ อายุไม่ต่ำกว่า 2,000 ปี คาดว่าเป็นพระพุทธรูปทันใจองค์แรก เป็นกุศโลบายในการเสริมสร้างกำลังใจ หากนำนิ้วชี้จิ้มไปที่สะดือและอธิษฐานก็จะทำให้สัมฤทธิ์ผล และเป็นความเชื่อโดยไม่แบ่งศาสนา


ในปัจจุบันปากีสถานมีประชากรกว่า 240 ล้านคน นับถือศาสนาอิสลาม 97% และได้ผ่านยุครุ่งเรืองของพุทธศาสนา มาแล้ว กว่า 1,500 ปีตามบันทึกของพระถังซัมจั๋งแต่ยังเหลือโบราณสถาน และประติมากรรมพุทธศิลป์ให้ศึกษา


ด้วยความสัมพันธภาพอันดีของไทยและปากีสถานที่มีมาอย่างช้านาน กระทรวงการต่างประเทศปากีสถานจึงได้ส่งเสริมจัดงานคันธาระสู่โลกขึ้น

คุณอาจสนใจ

Related News