ต่างประเทศ

สรุปเหตุการณ์ 'อิบราฮิม ไรซี' ปธน.อิหร่านเสียชีวิต จากเหตุเฮลิคอปเตอร์ตก

โดย panisa_p

20 พ.ค. 2567

70 views

ทางการอิหร่าน ออกมายืนยันอย่างเป็นทางการว่า ประธานาธิบดีอิบราฮิม ไรซี ที่หลายคนมองว่าเป็นผู้สืบทอดอำนาจของ "อยาตอลเลาะห์ โคไมนี" ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน เสียชีวิตพร้อมกับคณะ จากอุบัติเหตุเฮลิคอปเตอร์ตกบนภูเขาใกล้พรมแดนติดกับอาร์เซอร์ไบจาน



สถานีโทรทัศน์ของรัฐบาลอิหร่านรายงานแถลงการณ์ของ "อยาตอลเลาะห์ โคไมนี" ผู้นำสูงสุด ซึ่งได้ออกมาแสดงความเสียใจ ต่อการจากไปของประธานาธิบดีไรซี และนายฮอสเซน อามีร์-อับดุลลาเฮียน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ในแถลงการณ์ โคไมนีบอกว่า ประเทศได้สูญเสียบุคลากรที่จริงใจและทรงคุณค่าไปจากโศกนาฏกรรม อย่างไรก็ตาม การเสียชีวิตของประธานาธิบดีไรซี จะไม่ส่งผลกระทบต่อกิจการของรัฐบาล



อุบัติเหตุเฮลิคอปเตอร์ตก เกิดขึ้นเมื่อวานนี้ หลังจากประธานาธิบดีไรซี วัย 63 ปี พร้อมกับคณะทำงานเดินทางกลับจากพิธีเปิดเขื่อนบริเวณพรมแดนอิหร่านกับอาเซอร์ไบจาน โดยเฮลิคอปเตอร์ที่ใช้เดินทางไป มีทั้งหมด 3 ลำ และลำที่ตก 1 ลำ เป็นลำที่ประธานาธิบดีไรซีใช้เดินทาง อุบัติเหตุเกิดขึ้นท่ามกลางสภาพอากาศเลวร้าย หมอกลงหนาจัด รายงานบอกว่า สภาพอากาศในบริเวณนั้นเลวร้ายมาก่อนหน้านี้สองถึงสามวันแล้ว



หลังจากระดมเจ้าหน้าที่กู้ภัยค้นหาตลอดทั้งคืน ท่ามกลางสภาพอากาศที่เลวร้าย ในที่สุด เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ก็พบจุดที่เฮลิคอปเตอร์ของประธานาธิบดีไรซีตก ซึ่งอยู่ในเขตภูเขา สถานีโทรทัศน์อิหร่านรายงานว่า ประธานาธิบดีไรซี และผู้โดยสารอีก 8 คน เสียชีวิตยกลำ



ต่อมารองประธานาธิบดี โมห์เซน มานซูรี (Mohsen Mansouri) ของอิหร่านก็ออกมายืนยันการเสียชีวิต ของประธานาธิบดีไรซี ขณะที่คณะรัฐบาลอิหร่านออกแถลงการณ์ แสดงความเสียใจ ต่อการเสียชีวิตของประธานาธิบดีและเจ้าหน้าที่คนอื่น ๆ รวม 9 คน นอกจากนี้ยังได้กล่าวชื่นชมประธานาธิบดีที่ทุ่มเททำงานอย่างหนักเพื่อประชาชนและประเทศ



ตอนนี้ คณะรัฐมนตรีอิหร่านได้จัดการประชุมฉุกเฉินเป็นครั้งแรก หลังการเสียชีวิตของประธานาธิบดีไรซี โดยมีนายโมฮัมหมัด มอคเบอร์ รองประธานาธิบดีคนที่ 1 เข้ามาดำรงตำแหน่งเป็นรักษาการณ์ประธานาธิบดีแทน ซึ่งตามรัฐธรรมนูญ อิหร่านจะจัดให้มีการเลือกตั้งประธานาธิบดีภายใน 50 วัน



จนถึงขณะนี้ ยังไม่มีการสรุปสาเหตุที่แน่ชัด ขณะที่สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เฮลิคอปเตอร์ที่ตกเป็นรุ่น เบลล์ 212 (Bell 212) ผลิตโดยบริษัทเบลล์ของสหรัฐฯ ผู้เชี่ยวชาญบอกว่า อะไหล่ชิ้นส่วนของเฮลิคอปเตอร์รุ่นนี้หายาก ซึ่งเกิดจากมาตรการคว่ำบาตร และนี่อาจเป็นสาเหตุหนึ่งของอุบัติเหตุก็เป็นได้



ขณะที่หลายประเทศออกมาแสดงความเสียใจต่อการเสียชีวิตของประธานาธิบดีไรซี เช่น ปากีสถานที่ประกาศไว้อาลัย และลดธงลงครึ่งเสา เพื่อแสดงความเคารพต่อประธานาธิบดีไรซีเป็นเวลา 1 วัน ส่วนเลบานอน ประกาศร่วมไว้อาลัยและลดธงลงครึ่งเสาเป็นเวลา 3 วัน เช่นเดียวกับ นายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ของอินเดียก็ออกมาแสดงความเสียใจ โดยบอกว่า รู้สึกเสียใจและตกใจอย่างสุดซึ้งต่อการจากไปของประธานาธิบดีไรซี และอินเดียขอยืนหยัดเคียงข้างอิหร่านในช่วงเวลาอันโศกเศร้านี้



หากมาดูโครงสร้างการเมืองของอิหร่าน ประธานาธิบดีไรซี ผู้ที่มีแนวคิดอนุรักษ์นิยมสุดโต่งคนนี้ เป็นผู้ที่มีอำนาจมากที่สุดเป็นอันดับสองของประเทศ รองจากผู้นำสูงสุด "อยาตอลเลาะห์ โคไมนี" (Ayatollah Khomeini) ช่วงหลายปีที่ผ่านมา หลายคนมองว่า ไรซี จะเป็นผู้ขึ้นมาสืบทอดอำนาจต่อจากโคไมนี ล่าสุด รัฐบาลอิหร่านประกาศแล้วว่า พิธีศพของประธานาธิบดีไรซี, รัฐมนตรีต่างประเทศ, และเจ้าหน้าที่คนอื่นๆ จะมีขึ้นในวันพรุ่งนี้ (21 พฤษภาคม) และประกาศวันไว้อาลัยเป็นเวลา 5 วัน

คุณอาจสนใจ

Related News