ต่างประเทศ

เปิดเป้าหมายทางการเมือง สหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง KNU

โดย attayuth_b

18 เม.ย. 2567

298 views

สหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง KNU เผยหากปฏิบัติการทางการทหารแล้วเสร็จ จะนำไปสู่เป้าหมายร่วมของทุกชาติพันธุ์ที่จะนำเมียนมาไปสู่สหพันธรัฐประชาธิปไตย


โฆษกสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง KNU ขอให้ประชาชนเมียนมาและไทย เชื่อมั่นในการต่อสู้ของกองกำลังผสม KNLA,KNDO และ PDF ที่กำลังสกัดกั้นกองทัพเมียนมาและรักษาเมืองเมียวดีไม่ให้ถูกยึดคืน และไม่ให้กระทบกับเศรษฐกิจทั้งสองประเทศ หากปฏิบัติการทางการทหารแล้วเสร็จจะนำไปสู่การจัดการปกครองที่เป็นไปตามขั้นตอน ไปสู่เป้าหมายร่วมของทุกชาติพันธุ์ที่จะนำเมียนมาไปสู่สหพันธรัฐประชาธิปไตย ซึ่งภารกิจสำคัญคือการสู้รบให้ชนะเท่านั้นเพราะไม่มีพื้นที่เจรจากับรัฐบาลทหารเมียนมาแล้ว

เมืองเมียวดีในพื้นที่เศรษฐกิจยังอยู่ในภาวะสูญญากาศมากว่า 10 วันแล้ว หลังปฏิบัติการเข้ายึดเมืองเมียวดีของกองกำลังผสม KNLA,KNDO สหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง KNU และกองทัพประชาชน PDF ตั้งแต่วันที่ 6 เมษายน พะโด่ซอตอนี โฆษกสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง KNUเปิดเผยว่า KNU จะยังไม่เข้าไปจัดการปกครองภายในเมืองเมียวดี เพราะต้องรอให้ปฏิบัติการทางทหารเสร็จสิ้นก่อน โดยเฉพาะการสกัดกั้นกองกำลังทหารเมียนมาที่เมืองก็อกกาเร็ก ล่าสุดทหารเมียนมายังไม่สามารถเข้ามายึดเมืองเมียวดีคืนได้ ยังถูกสกัดอยู่ที่เขาตอน่อยังไม่สามารถเข้ามาในเมืองก็อกกาเร็กได้ โดยมีรายงานว่ามีรถถังทหารพม่าถูกระเบิดไป 2-3 คันคาดว่าจะมีทหารเสียชีวิตหลายนาย การที่กองทัพเมียนมาจะกลับมายึดเมืองเมียวดี อาจจะยากกว่าเดิม เพราะทหารที่เป็นกำลังหลักเป็นเยาวชนที่ถูกเกณฑ์มา ยังไม่มีทักษะมากพอ และขวัญกำลังใจมีน้อยลง แต่กองทัพเมียนมายังมีเครื่องบินรบ ที่ทำให้คาดการณ์ได้ยากเช่นกัน แต่ขอให้ประชนในเมืองเมียวดีและประชาชนไทยมั่นใจได้ว่าจะปลอดภัยและจะไม่ให้ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจทั้งสองประเทศด้วย

พะโด่ซอตอนี กล่าวว่า ในทางการทหาร KNLA ที่เป็นกองทัพของ KNU ทำงานร่วมกับ PDF ที่เป็นกองทัพของ NUG แต่ในทางการเมือง ยังไม่ได้ได้ทำงานร่วมกันขนาดนั้น เพราะเป้าหมายของทุกกลุ่มชาติพันธุ์ขณะนี้คือการสู้รบจนกว่าจะชนะ ไม่มีพื้นที่การเจรจากับรัฐบาลทหารเมียนมา SAC อีกแล้ว หลังการสู้รบได้ชัยชนะแล้ว จึงจะมาคุยกันว่าจะไปสู่เป้าหมายการเป็นสหพันธรัฐประชาธิปไตย

ส่วนเป้าหมายของการสู้รบในรัฐกะเหรี่ยงครั้งนี้จะนำไปสู่การเป็นมหารัฐกลอทูเล ที่ไม่ได้ทำเพื่อชาวกะเหรี่ยงเท่านั้น แต่เพื่อทุกชาติพันธุ์ที่อยู่ใน กลอทูเล สเตท ดินแดนที่มีสันติภาพและความสุข

ส่วนจะใช้เวลาจนถึงเมื่อไหร่ที่เมืองเมียวดีจะกลับสู่ภาวะปกติ โฆษก KNU กล่าวว่าไม่สามารถประเมินที่แน่ชัดได้ แต่กองทัพกะเหรี่ยง KNLA,KNDO และ PDF กำลังทำงานอย่างหนักเพื่อสกัดกั้นการเข้ายึดเมืองเมียวดีของกองทัพพม่า รวมถึงกองกำลังอื่นๆที่มีหน้าที่ในการดูแลพื้นที่ของตนเองอย่างเช่น KNA/BGF ด้วย เมื่อปฏิบัติการทางการทหารแล้วเสร็จ ที่คาดว่าจะต้องจบภายในเดือนเมษายนนี้ จึงจะนำไปสู่ขั้นตอนการจัดรูปแบบการปกครองในเมืองเมียวดีที่ชัดเจนขึ้น

คุณอาจสนใจ

Related News