ต่างประเทศ

‘อิหร่าน’ เตือน ‘อิสราเอล’ เจอตอบโต้หนัก หากละเมิดอธิปไตย

โดย attayuth_b

17 เม.ย. 2567

38 views

ผู้นำอิหร่าน เตือนอิสราเอล จะตอบโต้อย่างหนัก หากอิสราเอล ละเมิดอธิปไตยทางดินแดน และทำลายผลประโยชน์ของอิหร่าน


ประธานาธิบดี อิบราฮิม ไรซี ผู้นำอิหร่าน กล่าวในระหว่างพิธีสวนสนามของกองทัพอิหร่านในวันนี้ โดยเตือนว่า หากอิสราเอลกระทำการใดๆแม้เพียงเล็กน้อย ที่เป็นการละเมิดอธิปไตยทางดินแดน และ ทำลายผลประโยชน์ของอิหร่าน อิสราเอล จะต้องเผชิญกับการตอบโต้อย่างรุนแรง และหนักหน่วงจากอิหร่านอย่างแน่นอน

การออกประกาศเตือนของประธานาธิบดีไรซี ของอิหร่าน มีขึ้นหลังจากที่ อิหร่านเปิดปฎิบัติการโจมตีทางอากาศ ด้วยการยิงขีปนาวุธ มากกว่า 300 ลูก รวมทั้งโดรน ถล่มอิสราเอล เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นการโจมตีอิสราเอลโดยตรงเป็นครั้งแรกของอิหร่าน เพื่อเป็นการตอบโต้อิสราเอล โจมตีสถานเอกอัครราชทูตอิหร่าน ประจำกรุงดามัสกัส ของซีเรีย เมื่อวันที่ 11 เมษายนที่ผ่านมา ซึ่งทำให้เจ้าหน้าที่ทหารระดับสูงของอิหร่านเสียชีวิตหลายนาย อย่างไรก็ตาม ปฎิบัติการโจมตีทางอากาศถล่มอิสราเอลของอิหร่าน ไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต และสร้างความเสียหายเพียงเล็กน้อย เนื่องจากอิสราเอล ใช้ระบบป้องกันภัยทางอากาศสกัดขีปนาวุธของอิหร่านได้เกือบทั้งหมด

ขณะที่ นานาชาติ ต่างแสดงความเป็นห่วงเกี่ยวกับสถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างอิสราเอล และ อิหร่านที่ทวีความตึงเครียดอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากกลัวว่า จะยิ่งทำให้สงครามในกาซ่า ที่ยืดเยื้อมายาวนาน 6 เดือน จะขยายวงกว้างมากขึ้น และเสี่ยงที่จะเปิดสงครามระหว่าง อิหร่าน และ อิสราเอลครั้งใหม่ โดยเมื่อวานนี้ ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ได้เรียกร้องให้ทุกฝ่ายอดทนอดกลั้น ต่อการกระทำใดๆ ที่จะทำให้เกิดการเผชิญหน้าครั้งใหม่ โดยเตือนว่า อาจทำให้เกิดผลที่ตามมาที่สร้างความหายนะต่อภูมิภาค

ขณะที่ นาย เดวิด คาเมรอน รัฐมนตรีต่างประเทศของอังกฤษ ได้กล่าวหลังจากเดินทางถึง กรุงเยรูซาเล็มและพบกับนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ผู้นำอิสราเอล ในวันนี้ว่า เป็นที่ชัดเจนแล้วว่า อิสราเอล กำลังตัดสินใจดำเนินการตอบโต้การโจมตี ด้วยขีปนาวุธและโดรนของอิหร่าน โดย นายกรัฐมนตรีเนทันยาฮู ระบุว่า อิสราเอลจะตัดสินใจด้วยตัวเองว่าจะตอบโต้การโจมตีของอิหร่านอย่างไร เพื่อเป็นการปกป้องตนเอง ขณะเดียวกัน นายคาเมรอน ได้เรียกร้องให้กลุ่มประเทศจี 7 แสดงความเป็นเอกภาพกับอิสราเอล ด้วยการใช้มาตรการคว่ำบาตรกับอิหร่าน ขณะเดียวกัน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงของสหรัฐฯ เปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า สหรัฐฯ เตรียมที่ออกมาตรการคว่ำบาตรต่ออิหร่านครั้งใหม่ด้วย



คุณอาจสนใจ

Related News