ต่างประเทศ

ประเมินสถานการณ์ เมืองเมียวดี หลังอยู่ในสูญญากาศมา 1 สัปดาห์

โดย attayuth_b

17 เม.ย. 2567

195 views

สถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมา ที่อ.แม่สอด จ.ตาก ยังต้องติดตามทั้งกรณีที่ทหารเมียนมาที่หนีทัพอยู่ที่สะพานมิตรภาพไทย-เมียนมาแห่งที่ 2 ฝั่งเมียวดี


ล่าสุดที่มีรายงานข่าวว่ารัฐบาลทหารเมียนมา กดดันไปยังกองกำลัง KNA ให้คืนอาวุธ ไม่เช่นนั้นจะโจมตีเมืองใหม่ชเวก๊กโก่ และไทยยังต้องเตรียมรับมือ การบริหารจัดการเมืองเมียวดี ที่อยู่ในสูญญากาศมา 1 สัปดาห์แล้ว

เมืองใหม่ขเวก๊กโก่ยังเต็มไปด้วยรถยนต์และเปิดทำการปกติตลอด 1 สัปดาห์ที่เกิดสถานการณ์สู้รบในเมืองเมียวดี ระหว่างกองทัพเมียนมากับกองกำลังผสมที่นำโดยกองทัพปลดปล่อยแห่งชาติกะเหรี่ยง KNLA สหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง KNU กองทัพประชาชน PDF และกองกำลัง KNA หรือ bgf ที่นำโดยหม่องชิตตู ซึ่งเป็นผู้มีอิทธิพลเหนือชเวก๊กโก่ และหลัง kna เข้าร่วมกับ KNLA หันหลังให้กองทัพพม่า โดยนำทหารที่มอบตัวจากการยึดฐานกองทัพพม่ามา อยู่ในการดูแลที่ชเวก๊กโก่ และอาวุธที่ยึดได้จากการยึดฐานทหารพม่า หากไม่คืนจะปฏิบัติการในการโจมตีชเวก๊กโก่

จากที่ข่าว 3 มิติ มาสังเกตุการณ์พบว่าในเมืองชเวก๊กโก่ยังเป็นปกติ มีรถจอดอยู่เต็มลานจอดรถยนต์ รวมถึงยังมีงานฉลองเทศกาลสงกรานต์อย่างคึกคัก ยังไม่มีปฏิบัติการโจมตีทางอากาศจากกองทัพเมียนมา และยังไม่มีความเคลื่อนไหวใดๆมาจากหม่องชิตตู ซึ่งการที่กองทัพเมียนมาจะโจมตีเมืองชเวก๊กโก่ ยังเป็นไปได้ยาก เพราะเป็นแหล่งธุรกิจของทุนจีน รวมถึงตั้งอยู่ริมแม่น้ำเมย ริมชายแดนไทย ที่อาจจะกระทบกับไทยด้วย การเปิดศึกในชเวก๊กโก่จึงยังเป็นไปได้ยาก

ส่วนอีกจุดที่ยังต้องจับตาคือที่สะพานมิตรภาพไทยเมียนมา แห่งที่ 2 ทหารหน่วยเฉพาะกิจราชมนู กองกำลังนเรศวร ยังวางกำลังริมแม่น้ำเมยดูแลความปลอดภัย เฝ้าระวังหากเกิดการโจมตีระหว่างกองกำลังผสม นำโดย knla กับ Pdf หากทหารเมียนมาที่หนีทัพเกือบ 200 คนยังไม่มอบตัว แต่ทาง KNLA ยังต้องระมัดระวังไม่ให้ส่งผลกระทบทางเศรษฐกิจ จึงให้เวลาทางทหารเมียนมามอบตัวไม่ว่าจะมอบตัวกับทาง KNLA หรือมอบตัวเพื่อข้ามมายังไทย

ขณะที่บริเวณสะพานมิตรภาพไทยเมียนมาแห่งที่ 1 การเดินทางเข้าออกยังเป็นปกติ และเป็นจุดเดียวที่ระบบราชการของเมียนมายังทำงานได้ เพราะระบบราชการอื่นๆในเมืองเมียวดีล่มไปแล้ว ทั้งธนาคาร โรงเรียน อำเภอ ไม่มีเจ้าหน้าที่ทำงานมา 1 สัปดาห์แล้ว แม้ยังมีธงชาติเมียนมาตั้งอยู่ที่ด่านพรมแดนแม่สอด 1 แต่อยู่ภายใต้การควบคุมของกองกำลัง KNA และอยู่ในภาวะสูญญากาศมา 1 สัปดาห์แล้ว แม้การค้าขายยังเดินไปได้ตามกลไกการค้าชายแดน แต่ล่าสุดภาคธุรกิจทั้งไทยและแม่สอด เริ่มตั้งคำถามถึงรัฐบาลทั้ง 2 ฝั่งว่าการบริหารจัดการเมืองเมียวดี หลังจากนี้จะเป็นอย่างไร หากสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง KNU เข้าปกครองเมืองเมียวดีได้เบ็ดเสร็จ

แต่ที่ยังคึกคักและเริ่มสงบแล้วคือพื้นที่ชายแดนที่ตำบลแม่กุ บ้านแม่กุใหม่ท่าซุง ตรงข้ามรัฐกะเหรี่ยง ห่างจากตัวเมืองแม่สอดประมาณ 20 กิโลเมตร ริมแม่น้ำเมยบริเวณนี้เปิดให้ประชาชน 2 ฝั่งมาเล่นน้ำสงกรานต์และค้าขายกันได้ตั้งแต่วันที่ 5 มีนาคม ถึงวันที่ 20 เมษายน มีประชาชนในฝั่งรัฐกะเหรี่ยง และจากฝั่งไทย มาเล่นน้ำกันอย่างสนุกสนานและเศรษฐกิจคึกคักมีร้านค้ามากกว่า 60-70 ร้าน ซึ่งในฝั่งรัฐกะเหรี่ยงมีการปักธงสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง KNU แสดงพื้นที่ในการควบคุมในจังหวัดเมียวดี หรือรัฐบาลทหารเมียนมา






คุณอาจสนใจ

Related News