ต่างประเทศ

จากปฏิบัติการ “เทาะแมป่า” สู่เป้าหมาย “มหารัฐกลอทูเล”

โดย attayuth_b

16 เม.ย. 2567

151 views

ธงชาติกะเหรี่ยง KNU โบกสะบัดริมแม่น้ำเมยในรัฐกะเหรี่ยง ฝั่งตรงข้ามอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ขณะที่ประชาชนสองฝั่งเล่นน้ำสงกรานต์กันอย่างคึกคัก ในขณะที่กองทัพเมียนมาใช้เครื่องบินรบโจมตีฐานทหาร 275 หลังกองทัพกะเหรี่ยง KNLA ปลดธงชาติเมียนมา จึงยังต้องจับตาสถานการณ์ภายในเมียวดี และไปทำความรู้จักปฏิบัติการเทาะแมป่า เพื่อไปสุ่เป้าหมายการกอบกู้ชาติมหารัฐกลอทูเล

ผศ.ดร.สุวิชาญ พัฒนาไพรวัลย์ เล่าถึงตำนานเทาะแมป่า ผ่านบทเพลงที่บอกเล่าถึงประวัติศาสตร์ผู้นำคนแรกของชนชาติปากญอของชาวกะเหรี่ยง ซึ่งชื่อเทาะแมป่า ที่แปลงว่าพ่อเขี้ยวหมู เป็นชาวบ้านธรรมดาที่ทำไรในพื้นที่ 2 แห่งที่เชื่อว่าอยู่ในทิเบตและแม่น้ำแยงซีก่อนอพยพมายังลุ่มน้ำสาละวิน อิระวดี และแม้น้ำโขงโดยแสดงขอบเขตด้วยการปลูกเอื้องไหมนาที่ภาษากะเหรี่ยงเรียกว่า ซูเลโบ และคันเบ็ดในพื้นที่สีเขียว กลอลา เพื่อเป็นสัญลักษณ์ให้คนที่ตามมาที่หลังรู้ว่าเป็นแผ่นดินเทาะแมป่า

ปฏิบัติการเทะแมป่าของกองทัพปลดปล่อยแห่งชาติกะเหรี่ยง KNLA สหภาพกะเหรี่ยง KNU ที่ร่วมมือกับกองทัพประชาชน PDF ซึ่งเป็นนักศึกษาพม่าที่ต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยและมีเป้าหมายเดียวกับชาวกะเหรี่ยงที่ต้องล้มเผด็จการทหาร จึงหมายถึงการร่วมมือเพื่อต้องการความเป็นอิสระและสันติภาพกลับคืนสู่ลูกหลานเทาะแมป่า

ส่วนมหารัฐกลอทูเล ซึ่งเป็นชื่อรัฐกะเหรี่ยง ตามประวัติศาสตร์ไม่ได้มีดินแดนแค่รัฐกะเหรี่ยงหรือ Karen State ในปัจจุบัน แต่หมายถึงดินแดนที่ไปถึงภาคตะนาวศรี ภาคอิระวดี ที่เคยรวมไปถึงย่านอินเซ่งชานเมืองย่างกุ้ง ที่ถูกพูดถึงตั้งแต่ยุคก่อตั้งสหภาพแห่งชาติกะหรี่ยง KNU ตั้งแต่ปี 1947 จึงเป็นไปได้ที่เป้าหมายสูงสุดของปฏิบัติการเทาะแมป่า จะไปสู่การกู้ชาติมหารัฐกลอทูเล ซึ่งปัจจุบันอาจมีขอบเขตการปกครองใน 7 เขต ตามที่ตั้งกองพลทหาร KNLA ทั้ง 7 กองพลของ KNU ซึ่งผศ.ดร.สุวิชาญ มองว่ามีความเป็นไปได้ที่จะคิดไปถึงเป้าหมายใหญ่เพราะปฏิบัติการทางทหารที่รวมกันทั้ง KNLA และ PDF ที่ต่างชาติพันธุ์ในนามประชาชน ได้ร่วมกันต่อสู้กับเผด็จการทหาร

ธงชาติกะเหรี่ยง KNU ที่โบกสะบัดอยู่ริมแม่น้ำเมย ทั้งบนแผ่นดินรัฐกะเหรี่ยง และแพริมน้ำที่มีการค้าขายให้ประชาชนสองฝั่งไทยและกะเหรี่ยง รวมถึงพม่า มาเล่นน้ำสงกรานต์กันอย่างสนักสนาน เป็นสัญลักษณ์ของความปลอดภัยว่าพื้นที่บริเวณนี้ กองทัพกะเหรี่ยง KNLA ได้ยึดคืนมาแล้วและให้ความคุ้มครองประชาชนได้อยู่กันอย่างสงบ ซึ่งจุดนี้เป็นหนึ่งในพื้นที่อพยพหากเกิดการสู้รบ การควบคุมพื้นที่ในรัฐกะเหรี่ยงได้เป็นส่วนใหญ่ แล้วของกองกำลังผสม KNLA และ PDF จึงกลายเป็นความหวังไปสู่ชัยชนะต่อรัฐบาลทหาร และนำไปสู่การปกครองตนเองในเมืองเมียวดีและมหารัฐกะเหรี่ยงให้สำเร็จ ก่อนจะไปถึงความร่วมมือในการสร้างสหพันธรัฐประชาธิปไตยร่วมกับชาติพันธุ์อื่นๆต่อไป

สำหรับวันนี้ยังไม่มีความคืบหน้ากรณีทหารเมียนมาหนีทัพที่สะพานมิตรภาพไทย-เมียนมาแห่งที่ 2 ที่ฝั่งเมียวดีจะมอบตัวตามที่ KNLA ให้เวลาไว้ 1-2 วันนี้ แต่มีรายงนว่าเมื่อเวลา 10.00 น.วันนี้กองทัพเมียนมาได้นำเครื่องบินรบมาทิ้งระเบิดที่ฐานกองพัน 275 เป็นการตอบโต้หลังจากองทัพกะเหรี่ยง KNLA นำธงชาติกะเหรี่ยงขึ้นสู่ยอดเสาแทนธงชาติเมียนมา โดยไม่มีรายานผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิต

คุณอาจสนใจ

Related News