ต่างประเทศ

โลกวอน ‘อิสราเอล’ เลี่ยงเพิ่มความตึงเครียด หลังถูก ‘อิหร่าน’ โจมตี

โดย attayuth_b

15 เม.ย. 2567

63 views

นานาชาติออกมาเรียกร้องให้อิสราเอลหลีกเลี่ยงการเพิ่มความตึงเครียดในตะวันออกกลาง หลังถูกอิหร่านระดมยิงจรวดและโดรนโจมตีกว่า 300 ลูก เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา เพื่อแก้แค้นที่สถานทูตในซีเรียถูกถล่ม

นายเดวิด คาเมรอน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ของอังกฤษ ให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ BBC TV เรียกร้องให้อิสราเอลอย่าโจมตีกลับใส่อิหร่าน แม้จะมีเหตุผลอันสมควรก็ตาม เพื่อหลีกเลี่ยงการทำให้สถานการณ์ ในตะวันออกกลางทวี ความตึงเครียดเพิ่มมากขึ้น นายคาเมรอนยังบอกว่า อิหร่านพ่ายแพ้ในหลาย ๆ

ด้าน เพราะการโจมตีดังกล่าว เกือบจะล้มเหลวโดยสิ้นเชิง ดังนั้นเขาจึงหวังว่าอิสราเอล จะไม่โจมตีโต้กลับ นอกจากนี้ อังกฤษจะร่วมมือกับชาติพันธมิตรเพื่อพิจารณา ใช้มาตรการคว่ำบาตรกับอิหร่านเพิ่มเติม และเรียกร้องให้อิสราเอลกลับมาให้ความสำคัญ กับการทำข้อตกลงหยุดยิงกับกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซาดีกว่า

เช่นเดียวกับทางด้านประธานาธิบดี เอ็มมานูเอล มากรง ของฝรั่งเศส เรียกร้องอิสราเอลให้หลีกเลี่ยงการเพิ่มความตึงเครียดในภูมิภาคตะวันออกกลาง และว่าพวกเขาจะทำทุกวิถีทางเพื่อไม่ให้สถานการณ์บานปลาย รวมถึง เรียกร้องให้อิสราเอลมุ่งเน้นไปที่การทำให้อิหร่านโดดเดี่ยวแทนที่จะทำให้สถานการณ์ลุกลาม

นางอันนาเลนา แบร์บ็อค (Annalena Baerbock) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ของเยอรมนี ก็แถลงยกย่องการป้องกันการโจมตีจากอิหร่านของอิสราเอลว่าเป็นชัยชนะ ดังนั้น อิสราเอลจะต้องไม่ทำให้ความตึงเครียดในภูมิภาคตะวันออกกลางเพิ่มสูงขึ้นไปอีก

ด้านนายอันโตนิโอ กูเตร์เรส เลขาธิการใหญ่ขององค์การสหประชาชาติ กล่าวในที่ประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ หรือ UNSC เมื่อวานนี้ โดยเตือนชาติสมาชิกว่าอย่าเพิ่มความตึงเครียดด้วยการตอบโต้อิหร่าน พร้อมกับประณามการโจมตีที่เกิดขึ้น

ส่วนทางด้านจีนกับรัสเซีย ที่มีความใกล้ชิดกับอิหร่านมากกว่า ก็ออกมาเรียกร้อง ให้ทั้งสองฝ่ายแสดงความยับยั้งชั่งใจ โดยรัสเซียงดเว้นการวิจารณ์ การกระทำของอิหร่าน แต่ก็แสดงความกังวลเกี่ยวกับความเสี่ยงที่สถานการณ์จะลุกลามบานปลาย

ด้านกระทรวงการต่างประเทศของจีน ก็เรียกร้องให้ทั้งสองฝ่ายรักษาความสงบ และใช้ความยับยั้งชั่งใจกับหลีกเลี่ยงความตึงเครียดที่จะบานปลายต่อไปอีก

อย่างไรก็ตาม จนถึงขณะนี้ ยังไม่มีใครทราบว่าอิสราเอลจะดำเนินการตอบโต้หรือไม่ แต่ล่าสุด แหล่งข่าวของรัฐบาลอิสราเอลออกมาเปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ได้เรียกประชุมคณะรัฐมนตรีสงครามอีกรอบในบ่ายวันนี้ ตามเวลาท้องถิ่น ขณะที่ การประชุมเมื่อวานนี้ สมาชิกของคณะรัฐมนตรีสงครามหลายคนเห็นด้วย กับการที่อิสราเอลจะตอบโต้อิหร่าน แต่ปฏิบัติการจะถูกแบ่งออกไปตามช่วงเวลาและขนาด

ขณะที่ ประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐฯ ก็ออกมาบอกว่าเขาได้บอกกับ นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮูของอิสราเอล ระหว่างการหารือทางโทรศัพท์ว่า สหรัฐฯ จะไม่เข้าไปมีส่วนร่วมกับการโจมตีใด ๆ ต่ออิหร่าน เพราะไม่ต้องการให้สงคราม ในภูมิภาคตะวันออกกลางขยายตัวไปมากกว่าที่เป็นอยู่ โดยไบเดน พยายามชูความสำเร็จของอิสราเอล ในการสกัดการโจมตีของอิหร่านว่า เป็น ’ชัยชนะครั้งใหญ่’ เพราะการโจมตีของอิหร่านส่วนใหญ่ ไม่ประสบความสำเร็จ และแสดงให้เห็นถึงขีดความสามารถทางทหารที่เหนือกว่าของฝ่ายอิสราเอล

ทั้งนี้ เมื่อคืนวันเสาร์ที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น อิหร่านได้ส่งขีปนาวุธและโดรนกว่า 300 ลูกไปโจมตีอิสราเอล เพื่อแก้แค้นที่สถานทูตของตนเองในซีเรียถูกโจมตี แต่การโจมตีดังกล่าวของอิหร่านกลับสร้างความเสียหาย ให้กับอิสราเอลเพียงเล็กน้อยเท่านั้น เนื่องจากส่วนใหญ่ถูกระบบป้องกันภัยทางอกาศ หรือ Iron Dome สกัดเอาไว้ได้ นอกจากนี้ อิสราเอล ยังได้รับความช่วยเหลือจากสหรัฐอเมริกา, อังกฤษ, ฝรั่งเศส, และจอร์แดนด้วย โดยการความเสียหายที่รุนแรงเพียงอย่างเดียวที่เกิดขึ้นในอิสราเอล คือ เด็กอายุ 7 ขวบได้รับบาดเจ็บจากเศษกระสุน

แม้ว่าอิสราเอล, จอร์แดน, อิรัก, และเลบานอน จะกลับมาเปิดน่านฟ้าเหมือนเดิม หลังการโจมตีของอิหร่าน แต่ความไม่แน่นอนของสงครามก็ยังคงทำให้สายการบินต่าง ๆ พากันประกาศยกเลิกเที่ยวบินไปยังตะวันออกกลาง เช่น สายการบินลุฟท์ฮันซา ของเยอรมนี ยกเลิกเที่ยวบินไปกรุงเทลอาวีฟ ของอิสราเอล, เมืองเออร์บิล ของอิรัก, และกรุงอัมมาน ของจอร์แดน จนถึงวันนี้ รวมถึง ยกเลิกเที่ยวบินไปยังกรุงเบรุต ของเลบานอน, และกรุงเตหะราน ของอิหร่านจนถึงวันพฤหัสบดี

ล่าสุด กระทรวงการต่างประเทศของอิหร่านออกมาแถลงว่า ก่อนที่จะโจมตีอิสราเอล อิหร่านไม่ได้มีการทำข้อตกลงล่วงหน้ากับประเทศใด ๆ ก่อน แม้ก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่ในภูมิภาคหลายคน รวมถึง รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของอิหร่านเอง จะออกมาบอกว่า รัฐบาลอิหร่านได้แจ้งให้ประเทศเพื่อนบ้าน ทราบล่วงหน้าหลายวันก่อนโจมตี กระทรวงการต่างประเทศของอิหร่านยังบอกให้ชาติตะวันตก ตำหนิตัวเองดีกว่ามากล่าวหาอิหร่าน และว่าการกระทำของพวกเขา เป็นการต่อต้านอาชญากรรมสงคราม ที่กระทำโดยอิสราเอล ตะวันตกควรชื่นชมความยับยั้งชั่งใจของอิหร่าน ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา



คุณอาจสนใจ

Related News