ต่างประเทศ

เปิดปฏิบัติการทอแม่ป้า-ยึดเมืองเมียวดี

โดย attayuth_b

15 เม.ย. 2567

404 views

กองทัพปลดปล่อยแห่งชาติกะเหรี่ยง KNLA สหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง KNU นำธงชาติกะเหรี่ยงขึ้นสู่ยอดเสาเหนือค่ายทหารเมียนมาในเมืองเมียวดี ยืนยันสามารถยึดฐานทหารเมียนมาได้ทั้งหมดแล้ว เหลือพื้นที่ในตัวเมืองที่ยังไม่ประกาศชัยชนะ เพื่อป้องกันความปลอดภัยให้ประชาชน โดยให้เวลาทหารเมียนมาที่หนีทัพตัดสินใจมอบตัวภายใน 2-3 วันนี้ และตั้งเป้าปฏิบัติการทางทหารให้จบภายในเดือนเมษายนนี้ เพื่อเข้าสู่การจัดการปกครองเมืองเมียวดี ไปสู่เป้าหมายการเป็นมหารัฐกลอทูเล ภายใต้ปฏิบัติการทอแม่ป้า

ทหารกองทัพปลดปล่อยแห่งชาติกะเหรี่ยง Karen National Liberation Army-KNLA สหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง Karen National Union-KNU เผาธงชาติเมียนมา ที่ยึดได้ที่กองบัญชาการควบคุมที่ 12 เมืองเมียวดี ก่อนจะนำธงชาติกะเหรี่ยง กลอทูเล ขึ้นสู่ยอดเสาแทน เพื่อเป็นสัญลักษณ์ชัยชนะเหนือค่ายทหารเมียนมา ซึ่งยึดมาได้ตั้งแต่วันที่ 8 เมษายน รวมถึงค่ายอื่นๆทั้งหมดในเมืองเมียวดี ที่เริ่มปฏบัติการตั้งแต่วันที่ 5 เมษายน ทั้งกองพัน 355,356,357 และกองพัน 275 ที่ยึดสำเร็จตั้งแต่วันที่ 11 เมษายน

ภายใน บก.ควบคุมที่ 12 ไม่มีทหารเมียนมาแล้ว เหลือเพียงร่องรอยความเสียหายโดยเฉพาะอาคารในฐานที่ตั้งถูกระเบิดจากเครื่องบินรบของกองทัพเมียนมาทั้งระเบิดจนหลังคาพัง ภายในยังพบเสื้อผ้าทหารเมียนมา ส่วนอาวุธทางทหาร KNLA ได้ยึดไปแล้ว เช่นเดียวกับในฐานอื่นๆ แต่การลาดตระเวนดูแลพื้นที่ของทหาร KNLA ต้องระมัดระวัง เพราะยังมีเครื่องบินรบของกองทัพเมียนมามาปฏิบัติการทางอากาศอย่างต่อเนื่อง

ข่าว 3 มิติสำรวจในหมู่บ้านตีงาหยี่หน่อง ที่ตั้งของบก.ควคุมที่ 12 พบมีบ้านเรือนประชาชนบางส่วนพังเสียหาย มีร่องรายไฟไหม้จากระเบิดเพลิงที่ทิ้งมาจากเครื่องบินรบของกองทัพเมียนมา หลังเมืองนี้ถูกยึดไปแล้ว ส่วนประชาชนอพยพไปแล้ว เนื่องจากก่อนปฏิบัติการโจมตีทางกองทัพกะเหรี่ยง KNLA ได้แจ้งเตือนประชาชนให้อพยพล่วงหน้า 2 วัน พื้นที่บริเวณนี้ที่มีทั้งบ้านประชาชน สถานที่ราชการเช่นสถานีตำรวจ และโรงเรียน ต่างปิดทิ้งร้างทั้งหมด ซึ่งจุดนี่ห่างจากชายแดนไทยประมาณ 10 กิโลเมตร

และอยู่ลึกเข้าไปจากฐานกองพัน 275 บ้านผาซอง ซึ่งอยู่ติดเมืองเมียวดีจากด่านพรมแดนไทย-เมียนมาไม่ถึง 5 กิโลเมตร โดยที่นี่มีทหารจากกองทัพประชาชน People’s Defense Force หรือ PDF ควบคุมพื้นที่อยู่ร่วมกับทหาร KNLA ภายในมีร่องรอยความเสียหายจากการเข้าโจมตีของกองกำลังผสม KNLA และ PDF ตั้งแต่วันที่ 10 เมษายน มีรถทหารพม่าที่จอดทิ้งไว้ และภายในกองบัญชาการกองพันที่ 275 ได้รับความเสียจากการทางทิ้งระเบิดของกองทัพเมียนมาด้วย โดยเฉพาะอาคารที่มีไฟไหม้เสียหาย

Saw Kaw หัวหน้าชุด cobra Column KNLA ที่ควบคุมปฏิบัติการทหารในมืองเมียวดี ภูมิใจที่สามารถยึดค่ายทหารเมียนมาได้สำเร็จ และยังต้องควบคุมพื้นที่เพื่อความปลอดภัยของประชาชน เพื่อให้ไปสู่เป้าหมายประชาธิปไตยให้สำเร็จ

เมืองเมียวดีชั้นในยกเว้นในเขตเมืองเมียวดีที่ติดสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมาแห่งที่ 1 จะควบคุมโดยกองกำลังผสม KNLA/KNU ซึ่งพบว่าตลอดเส้นทางไม่มีประชาชนอยู่อาศัย ปั๊มน้ำมัน ร้านค้า สถานที่ราชการถูกปิด ซึ่งเป็นพื้นที่ 90 เปอร์เซ็นต์ เหลือ 10 เปอร์เซ็นต์ในตัวตลาดที่ดูแลโดยกองกำลัง Karen National Army หรือ BGF เดิม และบางส่วนของ DKBA ซึ่งไม่ได้สนับสนุนรัฐบาลเมียนมาแล้ว

ส่วนทหารเมียนมาเกือบ 200 คนที่หนีทัพไปอยู่ที่ด่านพรมแดนเมียวดี 2 ตั้งแต่วันที่ 11 เมษายน พ.อ.เนอดา ทู ผู้บังคับหน่วยยุทธวิธี กองพล 6 KNLA เปิดเผยว่า อยู่ระหว่างการเจรจาให้มอบตัวภายใน 2-3 วันนี้ ระหว่างการมอบตัวเพื่อข้ามมายังประเทศไทย กับการวางอาวุธและมอบตัวกับทาง KNLA หากยังไม่ตัดสินใจก็อาจต้องเริ่มปฏิบัติการทางทหารอีกครั้ง ซึ่งเป็นสิ่งที่กองทัพกะเหรี่ยงไม่ต้องการทำเพื่อปกป้องประโยชน์สาธารณะ เนื่องจากบริเวณนั้นเป็นพื้นที่สำคัญทางเศรษฐกิจชายแดนไทย-เมียนมา

พ.อ.เนอดา ทู ผู้บังคับหน่วยเกล่าวย้ำว่าเหตุที่กองทัพ KNLA สหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง KNU ยังไม่ประกาศชัยชนะเหนือเมืองเมียวดี เพราะต้องการปกป้องประชาชนจากกองทัพเมียนมา โดยเฉพาะในเขตเมืองที่ต้องยึดผลประโยชน์ของประชาชนเป็นที่ตั้ง ซึ่งในเมืองเมียวดีเรียกว่าระบบราชการล่มไปแล้ว เหลือเพียงที่ด่านพรมแดนเพื่อเปิดให้ประชาชนทั้งสองฝั่งเดินทางได้ โดยตั้งเป้าให้ปฏิบัติการทางทหารแล้วเสร็จภายในเดือนเมษายนนี้ เพื่อให้เข้าสู่การบริหารจัดการทางการเมือง โดยสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง KNU จะต้องพูดคุยกับกองกำลังชาติพันธ์กลุ่มอื่นๆ ทั้ง กองกำลัง KNA/BGF และ DKBA ด้วย

ส่วนทหารเมียนมาและครอบครัวที่มอบตัวกว่า 600 คน ก่อนหน้านี้ยังอยู่ในการดูแลของกองทัพ KNLA ขณะที่กองกำลังทหารราบของกองทัพพม่าที่เคลื่อนทัพพร้อมรถหุ้มเกราะและรถถังที่เมืองก็อกกะเร็กองกำลังผสมได้สะกัด จนถ่อยร่นออกไปแล้ว ภารกิจหลังจากนี้จึงยังต้องควบคุมพื้นที่ภายในเมืองเมียวดีให้ได้โดยเร็วที่สุด เพื่อประกาศชัยชนะเหนือเมืองเมียวดี ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของปฏิบัติการทอแม่ป้า ที่จะกอบกู้มหารัฐกลอทูเล ในรัฐกะเหรี่ยงให้กลับคืนมา ซึ่งขณะนี้เมืองสำคัญอย่างจังหวัดก็อกกาเร็ก เมียวดี จะเอ็งเช็กจี พะปูน เจดีสามเองค์ระบบราชการของเมียนมาล่มแล้ว เหลือเพียง ไลแวและผาอัน ที่กองทัพ KNLA จะต้องต่อสู้อย่างหนักต่อไป



คุณอาจสนใจ

Related News