ต่างประเทศ

อิหร่านลั่นจะล้างแค้น หลังไอเอส อ้าง 2 สมาชิก จุดระเบิดพลีชีพครั้งใหญ่ คร่า 89 ชีวิต

โดย nut_p

5 ม.ค. 2567

98 views

กลุ่มไอเอสประกาศอ้างความรับผิดชอบว่าเป็นผู้ก่อเหตุระเบิด 2 ครั้งที่อิหร่าน ในวันครบรอบการสังหารคาเซ็ม สุเลมานี อดีตผู้บัญชาการทหารสูงสุดของอิหร่าน จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตเกือบ 90 คน ด้านผู้นำอิหร่านประกาศแก้แค้น



เมื่อวันพุธที่ผ่านมา เกิดเหตุระเบิดฆ่าตัวตาย 2 ครั้ง ขณะที่ชาวอิหร่านจำนวนมากมารวมตัวกันเพื่อประกอบพิธีครบรอบ 4 ปี การเสียชีวิตของพลตรีคาเซ็ม สุเลมานี ซึ่งถูกลอบสังหารที่กรุงแบกแดด ประเทศอิรัก เมื่อปี 2563 ที่เมืองเคอร์มาน ทางตะวันออกเฉียงใต้ของอิหร่าน จนเป็นให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 89 คน และบาดเจ็บ 284 คน ในจำนวนนี้มีเด็กรวมอยู่ด้วย นับเป็นเหตุการณ์โจมตีอิหร่านที่นองเลือดมากที่สุดการปฏิวัติอิหร่าน เมื่อปี 2522



ล่าสุด กองกำลังรัฐอิสลาม หรือ ไอเอส ได้โพสต์แถลงการณ์บนลงเทเลแกรมอ้างความรับผิดชอบต่อการโจมตีนี้ โดยบอกว่า สมาชิกไอเอส 2 คน ได้ทำการจุดระเบิดเข็มขัดเพื่อฆ่าตัวตายท่ามกลางฝูงชน ห่างกัน 20 นาที กลุ่มไอเอสระบุตัวตนผู้ก่อเหตุ ชื่อว่า โอมาร์ อัล-มูวาห์ฮิด และไซฟุลเลาะห์ อัล-มูจาฮิด แม้จะไม่ทราบแรงจูงใจที่แน่ชัด แต่หลายฝ่ายไม่รู้สึกแปลกใจที่กลุ่มไอเอสจะก่อเหตุโจมตีอิหร่านเนื่องจากที่ผ่านมา กลุ่มนี้เคยโจมตีอิหร่านมาแล้วหลายครั้ง



โดยเฉพาะสหรัฐอเมริกา ซึ่งนายจอห์น เคอร์บี โฆษกของทำเนียบขาวได้ออกมาบอกว่า สหรัฐอเมริกาไม่มีความสงสัยกับคำกล่าวอ้างของกลุ่มไอเอสเลย และย้ำว่าการโจมตีดังกล่าวไม่มีความเชื่อมโยงกับสงครามระหว่างอิสราเอลกับฮามาสในฉนวนกาซา



การโจมตีที่เกิดขึ้นทำให้ ล่าสุด รัฐบาลอิหร่านออกมาประกาศว่าจะดำเนินการแก้แค้น โดยพลเอกฮัสเซส ซาลามี (Hossein Salami) ผู้บัญชาการทหารสูงสุดของกองกำลังปฏิวัติอิสลาม หรือ IRGC กล่าวว่า อิหร่านจะตามล่าผู้ก่อเหตุทั้งหมดไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนก็ตาม เช่นเดียวกับ ประธานาธิบดีอิบราฮิม ไรซี (Ebrahim Raisi) บอกว่าศัตรูของอิหร่านมองเห็นถึงอำนาจ และทั้งโลกรู้ดีว่าอิหร่านมีความแข็งแกร่งและความสามารถมากน้อยเพียงใด ดังนั้น กองกำลังของอิหร่านจะหารือเพื่อตัดสินใจเกี่ยวกับสถานที่และเวลาที่จะแก้แค้นอีกครั้ง



ขณะที่ ในวันนี้ ชาวอิหร่านจำนวนมากมารวมตัวกัน เพื่อไว้อาลัยและประกอบพิธีศพให้กับเหยื่อที่เสียชีวิตจากการโจมตี ที่เมืองเคอร์มาน ครอบครัวของเหยื่อต่างพากันร่ำไห้ต่อหน้าโลงศพที่ถูกวางเรียงรายเป็นแถวและคลุมด้วยธงชาติ หลายคนตะโกนข้อความ ขอให้รัฐบาลอิหร่านดำเนินการแก้แค้น นอกจากนี้ ยังมีประชาชนบางส่วนตะโกนข้อความสาปแช่ง สหรัฐอเมริกากับอิสราเอล เนื่องจากก่อนหน้านี้ รัฐบาลอิหร่านกล่าวหา อิสราเอลกับสหรัฐอเมริกาว่าอยู่เบื้องหลัง และสนับสนุนกลุ่มติดอาวุธที่ต่อต้านอิหร่านและเคยก่อเหตุโจมตีหลายครั้งในอดีตที่ผ่านมา

คุณอาจสนใจ

Related News