ต่างประเทศ

'อิสราเอล' ยันเดินหน้าถล่ม 'ฮามาส' ด้านผู้เสียชีวิตในกาซาทะลุ 20,000 ศพ

โดย nut_p

22 ธ.ค. 2566

45 views

กองกำลังป้องกันอิสราเอล หรือ ไอดีเอฟ ขยายการสู้รบภาคพื้นดิน ไปยังพื้นที่ทางตอนกลางของฉนวนกาซา ขณะที่คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ เตรียมโหวตการส่งมอบความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเข้าไปในกาซา



วันนี้ กองทัพอิสราเอลประกาศสั่งประชาชนในเมืองอัล-บูเรอิจ (Al-Bureij) ทางตอนกลางของฉนวนกาซา ให้อพยพลงไปทางใต้อย่างเร่งด่วน ทำให้หลายฝ่ายมองว่าอิสราเอล กำลังขยายแนวรบเข้าไปในพื้นที่ดังกล่าว หลังการถล่มพื้นที่ทางเหนือและการบุกรุกพื้นที่ทางใต้ของกาซา



ขณะที่ ทางใต้ของกาซา เช่น เมืองข่าน ยูนิส และราฟาห์ ยังคงถูกโจมตีอย่างต่อเนื่อง วันนี้ มีรายงานเด็กทารกวัย 5 ขวบเสียชีวิตจากการโจมตีทางอากาศ นอกจากนี้ ยังมีผู้บาดเจ็บอีก 4 คน จากการโจมตีใส่ข่ายผู้ลี้ภัยเยบนา (Yebna)



ที่โรงพยาบาลคูเวต ในเมืองราฟาห์ เจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ต้องเร่งให้การรักษาผู้บาดเจ็บ ที่ถูกนำตัวเข้ามาในโรงพยาบาลอย่างต่อเนื่อง



นายแดเนียล ฮาการี โฆษกของกองทัพอิสราเอล แถลงว่า กองทัพอิสราเอลจะเดินหน้าโจมตีทางเหนือและใต้ของกาซาต่อไป ตอนนี้ กองทัพอิสราเอลได้ส่งทหารเข้าไปในพื้นที่ทางตะวันออกของเมืองข่านยูนิสเพิ่มมากขึ้น เพื่อขับไล่นักรบของฮามาสออกมาจากเครือข่ายอุโมงค์ลับที่อยู่ใต้ดิน



ส่วนนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู เมื่อวานนี้ ก็ยืนยันว่าอิสราเอลจะไม่ยุติปฏิบัติการทางทหารในกาซา จนกว่าจะบรรลุเป้าหมาย โดยเขาย้ำว่ากองกำลังอิสราเอลจะต่อสู้จนกว่าฮามาสจะถูกทำลาย และตัวประกันที่เหลืออยู่ถูกปล่อยตัว การสู้รบในฉนวนกาซาเมื่อวานนี้ทวีความรุนแรงขึ้นมาก หลายพื้นที่ถูกโจมตีหนักที่สุดตั้งแต่สงครามเปิดฉากขึ้นมา



อย่างไรก็ดี กลุ่มฮามาสก็ได้ยิงจรวดเข้าไปโจมตีกรุงเทล อาวีฟของอิสราเอลเช่นเดียวกันกัน ทำให้เสียงเตือนภัยทางอากาศดังขึ้นทั่วเมือง และประชาชนต้องวิ่งหนีตายหาที่หลบภัย



ขณะเดียวกัน วันนี้ คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ หรือ UNSC เตรียมลงมติเพิ่มการส่งมอบความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเข้าไปในฉนวนกาซา ซึ่งมตินี้ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลสหรัฐฯ ด้วย หลังจากก่อนหน้านี้ สหรัฐฯ ใช้สิทธิ์วีโต้มติของ UNSC ที่เรียกร้องให้มีการหยุดยิงในฉนวนกาซา



นางลินดา โธมัส-กรีนฟิลด์ (Linda Thomas-Greenfield) เอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำสหประชาชาติระบุว่า สหรัฐฯ จะสนับสนุนมติของ UNSC ก็ต่อเมื่อมติดังกล่าวได้รับการเสนอตามที่เป็นอยู่ นอกจากนี้ เธอยังยืนยันว่ามติดังกล่าวมีความแข็งแรง และได้รับการสนับสนุนอย่างเต็มที่จากกลุ่มประเทศอาหรับด้วย



การลงมติดังกล่าวมีขึ้น หลังโครงการอาหารโลก หรือ WFP ของสหประชาชาติออกมาบอกว่าตอนนี้ฉนวนกาซากำลังตกอยู่ในความเสี่ยงที่จะเกิดภาวะอดอยากภายใน 6 เดือนหากความขัดแย้งยังไม่ยุติ



ด้านกระทรวงสาธารณสุขของฉนวนกาซาระบุว่า จนถึงตอนนี้ การสู้รบระหว่างอิสราเอลกับฮามาส ทำให้ประชาชนในกาซาเสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 20,057 คน ขณะเดียวกัน ก็ยังทำให้คนต้องพลัดถิ่นมากกว่า 80%

คุณอาจสนใจ

Related News