ต่างประเทศ

อิสราเอลเผยภาพ อ้างพบอุโมงค์ในฉนวนกาซา 800 แห่ง พร้อมอาวุธอื้อ

โดย panwilai_c

3 ธ.ค. 2566

92 views

วันนี้ กองทัพอิสราเอล เผยภาพที่ระบุว่าเป็นอุโมงค์ใต้ดินของกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซา โดยบอกว่า ตอนนี้พบแล้ว 800 แห่ง และทำลายไปแล้ว 500 แห่ง นับตั้งแต่สงครามระหว่างอิสราเอลกับฮามาสปะทุขึ้น



นี่เป็นภาพของอุโมงค์ใต้ดิน ในฉนวนกาซา ที่กองทัพอิสราเอลนำออกมาเผยแพร่ และระบุว่า เป็นเครือข่ายใต้ดินขนาดใหญ่ของกลุ่มฮามาส โดยทหารอิสราเอลได้ทำการค้นหาอุโมงค์ ตามพื้นที่ต่างๆ ในฉนวนกาซา โดยอุโมงค์ถูกพบในพื้นที่ของพลเรือน รวมไปถึงโรงเรียน มัสยิด โรงเรียนอนุบาล และสนามเด็กเล่น นับตั้งแต่กองทัพอิสราเอลเริ่มปฏิบัติการโจมตี ภาคพื้นดิน ตั้งแต่ 27 ตุลาคมที่ผ่านมา กองทัพอิสราเอลพบอุโมงค์ใต้ดินแล้วกว่า 800 แห่ง และทำลายไปแล้ว 500 แห่ง พร้อมกันนี้ ยังอ้างว่า พบอาวุธจำนวนมากภายในอุโมงค์ใต้ดินด้วย



อย่างไรก็ตาม สำนักข่าวต่างประเทศ ยังไม่สามารถยืนยันได้สถานที่ และวันเวลาของวิดีโดได้อย่างแน่ชัด สำหรับอุโมงค์ใต้ดินของกลุ่มฮามาส มีรายงานว่า ตัวอุโมงค์มีความยาวหลายร้อยกิโลเมตร ซึ่งเป็นเครือข่ายอุโมงค์ใต้ดินขนาดใหญ่พอๆ กับระบบรถไฟใต้ดินในนครนิวยอร์ก ของสหรัฐ โดยมีจุดประสงค์ เพื่อปกป้องและทำหน้าที่เป็นฐานปฏิบัติการของกลุ่มฮามาส



ส่วนสถานการณ์การสู้รบในวันนี้ พบว่า การโจมตียังเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะที่เมืองข่าน ยูนิส มีชาวปาเลสไตน์ได้รับบาดเจ็บ และถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล หลังถูกทางกองทัพอิสราเอลโจมตีทางอากาศ



ขณะที่ท้องฟ้าในพื้นที่ตอนใต้ของฉนวนกาซา ก็มีกลุ่มควันและเสียงระเบิดเกิดขึ้น ท่ามกลางการโจมตีที่เข้มข้นขึ้นเรื่อยๆ หลังการขยายข้อตกลงหยุดยิงล้มเหลว โดยการโจมตีตอนนี้มุ่งเป้าไปที่เมืองข่าน ยูนิส และเมืองราฟาห์ ซึ่งเป็นการเปลี่ยนเป้าหมายการโจมตีจากตอนเหนือไปยังตอนใต้ เนื่องจากอิสราเอลเชื่อว่า ผู้นำกลุ่มฮามาสจำนวนมากซ่อนตัวอยู่ ส่วนยอดผู้เสียชีวิตในฉนวนกาซา ตอนนี้มีมากกว่า 1 หมื่น 5 พัน 400 คนแล้ว



ขณะเดียวกัน กระทรวงการต่างประเทศของไทย เผยแพร่ภาพที่นาย Avi Dichter รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรของอิสราเอล เข้าเยี่ยมกลุ่มคนไทย 6 คน ที่ได้รับการ ปล่อยตัวจากฉนวนกาซาขณะรักษาตัวที่โรงพยาบาล Shamir Medical Center โดยมีนางสาวพรรณนภา จันทรารมย์ เอกอัครราชทูตและคณะข้าราชการ สถานเอก อัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟและจากกระทรวงการต่างประเทศรอต้อนรับ นาย Dichter ได้กล่าวต้อนรับและให้กำลังใจกลุ่มคนไทยดังกล่าว พร้อมกล่าวแสดงความชื่นชมแรงงานไทย ในภาคการเกษตร ที่เป็นส่วนสำคัญอย่างยิ่งสำหรับอิสราเอล และพร้อมต้อนรับแรงงานไทยกลับไปทำงาน



ขณะเดียวกันเอกอัครราชทูตได้แสดงความขอบคุณต่อรัฐบาลอิสราเอลและหน่วยงานต่างๆที่ให้การดูแลกลุ่มคนไทยทั้งหมดที่ได้รับการปล่อยตัวออกมาเป็นอย่างดี

คุณอาจสนใจ

Related News