ต่างประเทศ

ฮามาสเตรียมปล่อยตัวประกันอีกชุด-2 ฝ่าย มีทีท่าส่งสัญญาณหยุดยิงต่อ หลายชาติออกมาสนับสนุน

โดย parichat_p

27 พ.ย. 2566

27 views

วันนี้เป็นวันที่ 4 และเป็นวันสุดท้ายของการหยุดยิงตามข้อตกลงระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาส ซึ่งในวันนี้ ฮามาสก็เตรียมปล่อยตัวประกันออกมาอีกหนึ่งชุด ขณะเดียวกัน 2 ฝ่าย เริ่มมีทีท่าให้ความสนใจกับการขยายระยะเวลาการหยุดยิงออกไปอีก ทำให้หลายชาติออกมาแสดงทีท่าสนับสนุน


กลุ่มฮามาสออกแถลงการณ์เมื่อเย็นวานนี้ ตามเวลาท้องถิ่นว่า พวกเขาต้องการขยายระยะเวลาการหยุดยิงออกไปอีก เพื่อให้นักโทษชาวปาเลสไตน์ที่ถูกขังอยู่ในคุกอิสราเอลได้รับการปล่อยตัวออกมาอีก ซึ่งแหล่งข่าวใกล้ชิดบอกว่า ฮามาสต้องการขยายเวลาหยุดยิงออกมา 2-4 วัน


เช่นเดียวกันกับฝั่งอิสราเอล นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู บอกว่า มีแนวโน้มขยายเวลาหยุดยิงออกไปอีก เพื่อเปิดโอกาสให้ปล่อยตัวประกันเพิ่มขึ้น ซึ่งตามข้อตกลงเดิม หากอิสราเอลหยุดยิง 1 วัน ฮามาสต้องปล่อยตัวประกัน 10 คน (หยุดยิง 1 วัน : ปล่อยตัวประกัน 10 คน) ล่าสุด แหล่งข่าวระบุว่า คณะรัฐมนตรีสงครามของอิสราเอลกำลังหารือถึงความเป็นไปได้ที่จะขยายเวลาการหยุดยิง โดยจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงเงื่อนไข ซึ่งตามข้อตกลงเดิม การหยุดยิงจะสิ้นสุดลงในเวลา 07.00 น. พรุ่งนี้ ตามเวลาท้องถิ่น หรือ ประมาณ เที่ยงวันพรุ่งนี่


ด้านประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐอเมริกา ออกมาแสดงท่าทีว่า ต้องการให้อิสราเอลกับฮามาสขยายระยะเวลาการหยุดยิงออกไปอีก จนกว่าตัวประกันทั้งหมดจะได้รับการปล่อยตัว เช่นเดียวกับทางกาตาร์ ซึ่งมีบทบาทสำคัญกับการเจรจาระหว่างอิสราเอลกับฮามาส ก็หวังว่าข้อตกลงการหยุดยิงจะได้รับการขยายเวลาออกไปอีก


นายเยนส์ สโตลเตนเบิร์ก เลขาธิการใหญ่ของนาโต้ ก็ออกมาเรียกร้องให้มีการขยายระยะเวลาการหยุดยิง ระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาสออกไปอีก เพื่อนำความช่วยเหลือเข้าไปในกาซา และปล่อยตัวประกันออกมาเพิ่ม


ทั้งนี้ การหยุดยิง 3 วันที่ผ่านมา กลุ่มฮามาสปล่อยตัวประกันแล้ว 58 คน แบ่งเป็นชาวอิสราเอล 39 คน, ไทย 17 คน, ฟิลิปปินส์ 1 คน และลูกครึ่งรัสเซีย-อิสราเอล 1 คน เฉพาะเมื่อวาน มีตัวประกันได้รับการปล่อยตัวออกจากกาซา 17 คน หนึ่งในนั้นคือ เด็กหญิงอาบีเกล อีดัน (Abigail Edan) ลูกครึ่งอเมริกัน-อิสราเอล วัย 4 ขวบ ที่พ่อแม่ของเธอถูกฮามาสสังหาร และเป็นเด็กที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ ร้องขอให้ปล่อยตัว


นอกจากนี้ยังมีตัวประกันชายชื่อโรนิ คริโวอิ (Roni Krivoi) พลเรือนสองสัญชาติ (รัสเซีย-อิสราเอล) ซึ่งฮามาสปล่อยตัวเป็นกรณีพิเศษ ตามคำร้องขอของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ในขณะเดียวกัน ทางฝั่งอิสราเอลก็ปล่อยตัวนักโทษปาเลสไตน์แล้ว 117 คน เฉพาะเมื่อวานนี้ปล่อยออกมา 39 คน ส่วนใหญ่เป็นเด็กวัยรุ่นอายุ 14 – 18 ปี


โฆษกของรัฐบาลอิสราเอลเผยว่าตอนนี้ ตัวประกันที่ยังอยู่ในฉนวนกาซามีจำนวนอยู่ที่ 184 คน ในจำนวนนี้มีชาวต่างชาติ 14 คน และชาวอิสราเอลที่ถือ 2 สัญชาติอีกประมาณ 80 คนในวันนี้ ก็จะมีการปล่อยตัวประกันชุดที่ 4 ออกมา ล่าสุดทางอิสราเอลประกาศว่าได้รับรายชื่อของตัวประกัน ที่จะถูกปล่อยตัวแล้ว แต่ดูเหมือนว่าจะมีอุปสรรคบางอย่างที่ยังไม่ทราบแน่ชัด แต่ทั้งสองฝ่ายก็กำลังเจรจากันอยู่เพื่อป้องกันไม่ให้การปล่อยตัวประกันล่าช้าออกไปอีก


ในส่วนความคืบหน้าของการช่วยเหลือ รัฐบาลอียิปต์ ซึ่งเป็นเจ้าของจุดผ่านแดนราฟาห์ยืนยันว่า จนถึงตอนนี้ มีรถบรรทุกความช่วยเหลือเดินทางเข้าไปในฉนวนกาซาแล้วอย่างน้อย 120 คัน

คุณอาจสนใจ

Related News