ต่างประเทศ

อิสราเอลโจมตีตอนใต้ของกาซา ทิ้งระเบิดย่านอาศัย ดับ 32 ราย

โดย chiwatthanai_t

18 พ.ย. 2566

48 views

วันนี้กองทัพอิสราเอลโจมตีอากาศใส่ย่านที่อยู่อาศัยในพื้นที่ตอนใต้ของฉนวนกาซา เป็นเหตุให้ชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตทันที 32 คน และบาดเจ็บ 23 คน ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุขัดแย้งของอิสราเอล และกลุ่มฮามาส รวมกัน ทะลุ 13,400 คนแล้ว

นายอิยาด ซาอิม ชาวปาเลสไตน์ที่อาศัยอยู่ในเมืองข่าย ยูนิส และมีญาติเสียชีวิตจากโจมตีทางอากาศในวันนี้ ได้ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวต่างประเทศว่า ครอบครัวของเขาไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับกลุ่มฮามาส แต่กลับถูกสังหารอย่างโหดร้าย ซึ่งผู้ที่เสียชีวิตทั้งหมดเป็นผู้บริสุทธิ์ เป็นเด็ก และเป็นผู้หญิง พร้อมกับตั้งคำถามว่า ทำไมต้องมาโจมตีพวกเขาด้วย ทั้งๆที่พวกเขาอพยพมาทางใต้แล้ว ตามคำเตือนของกองทัพอิสราเอล


รายงานระบุว่า กองทัพอิสราเอลได้แจ้งเตือนพลเรือนให้อพยพออกจากพื้นที่ดังกล่าวแล้ว เนื่องจากมีการเปลี่ยนพื้นที่เป้าหมายโจมตีกลุ่มฮามาสไปทางตอนใต้ของกาซา หลังจากที่ก่อนหน้ามีการโจมตีทางพื้นที่ตอนเหนือมาแล้ว


การโจมตีในเขตที่พักอาศัยของพลเรือนในเมืองข่าน ยูนิส ทำให้มีผู้เสียชีวิต 32 คน และบาดเจ็บอีก 23 คน ทั้งนี้ หลายฝ่ายออกมาแสดงความกังวลว่า หากมีการโจมตีที่เมืองข่าน ยูนิสเรื่อยๆ จะกดดันให้ชาวปาเลสไตน์หลายแสนคนที่อพยพจากทางเหนือมาอยู่ทางใต้แล้ว ต้องมีการอพยพออกจากพื้นที่อีกครั้ง โดยเมืองแห่งนี้ มีประชากรมากกว่า 4 แสนคน ซึ่งจะทำให้วิกฤตด้านมนุษยธรรมเลวร้ายยิ่งขึ้น


เช่นเดียวกับที่เขตเวสต์แบงก์ อิสราเอลได้โจมตีทางอากาศ เมืองบาลาตา เป็นเหตุให้นักรบชาวปาเลสไตน์เสียชีวิต 5 คน และบาดเจ็บอีก 2 คน จนถึงขณะนี้ ชาวปาเลสไตน์ในเขตเวสต์แบงก์ เสียชีวิตรวมแล้วอย่างน้อย 186 คน เป็นเด็ก 51 คน ขณะที่ตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา ท้องฟ้าเหนือฉนวนกาซายังคงมีแสงไฟสว่างไสว และเสียงระเบิดหลายครั้ง เหมือนทุกคืนที่ผ่านมา


ทั้งนี้ มีรายงานว่า อิสราเอลตกลงที่จะอนุญาตให้รถบรรทุกเชื้อเพลิงเข้าไปในฉนวนกาซาได้ และสัญญาว่าจะไม่มีข้อจำกัด สำหรับความช่วยเหลือที่องค์การสหประชาชาติตามร้องขอ ซึ่งหลายฝ่ายมองว่า ทางอิสราเอลเริ่มยอมอ่อนข้อลง จากการกดดันของนานาชาติ


สำหรับยอดผู้เสียชีวิตจากสงครามของสองฝ่าย นับตั้งแต่ 7 ตุลาคมที่ผ่านมา พุ่งทะลุ 13,400 รายแล้ว โดยในฉนวนกาซา มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 10,200 คน ในจำนวนนี้เป็นเด็ก 5,000 คน และมีผู้บาดเจ็บกว่า 30,000 คน

คุณอาจสนใจ

Related News