ต่างประเทศ

นายกฯอังกฤษ เยือนอิสราเอล แสดงจุดยืนเคียงข้าง ประณามฮามาสเปิดฉากโจมตี

โดย panwilai_c

19 ต.ค. 2566

31 views

การสู้รบระหว่างกองกำลังอิสราเอล และ กลุ่มฮามาส ยืดเยื้อเข้าสู่วันที่ 13 แล้ว ผู้นำอังกฤษ เป็นผู้นำชาติตะวันตกคนล่าสุด ที่เดินทางเยือนอิสราเอล ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตจากการสู้รบทั้งในอิสราเอลและกาซ่า เพิ่มขึ้น เกือบ 5 พัน คนแล้ว



นายกรัฐมนตรีริชี ซูนัค ของอังกฤษ เป็นผู้นำชาติตะวันตกคนล่าสุด ต่อจาก ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐฯ ที่เดินทางเยือนอิสราเอล และได้เข้าพบกับ ประธานาธิบดีไอแซก เฮอร์ซ็อก และ นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอล ที่นครเยรูซาเล็ม



ในวันนี้ โดยนายกรัฐมนตรีซูนัค กล่าวว่า อังกฤษจะยืนหยัดเคียงข้างอิสราเอลในช่วงเวลามืดมนที่สุด พร้อมประณามการกระทำของกลุ่มฮามาส ที่เปิดฉากโจมตีอิสราเอล และจับผู้คนเป็นตัวประกัน เมื่อวันที่ 7 ตุลาคมที่ผ่านมา และบอกกับผู้นำอิสราเอลว่า อังกฤษพร้อมที่จะให้การสนับสนุนประชาชนชาวอิสราเอล และต้องการให้อิสราเอลชนะในการสู้รบครั้งนี้



นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีซูนัค ยังได้เรียกร้องให้มีการเปิดทางส่งความช่วยเหลือ ด้านสิทธิมนุษยธรรมเข้าไปให้กับชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซาโดยเร็วด้วย



ทั้งนี้ หลังจากเสร็จสิ้นการเดินทางเยือนอิสราเอล นายกรัฐมนตรีซูนัคของอังกฤษ จะเดินทางต่อไปยัง อียิปต์ , ตุรกี และ กาต้าร์ เพื่อร่วมหาแนวทางแก้ปัญหาโดยสันติวิธี เพื่อคลี่คลายสถานการณ์การสู้รบระหว่างอิสราเอลและฮามาส รวมไปถึงการเจรจาปล่อยตัวประกัน และ การเปิดเส้นทางช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมในกาซ่าเพิ่มมากขึ้น ล่าสุดอียิปต์ ได้อนุญาตให้รถบรรทุกสิ่งของช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม ข้ามพรมแดนเข้าไปในกาซ่าแล้ว



โฆษกประจำผู้บัญชาการกองทัพอิสราเอล แถลงเมื่อวานนี้ว่า จำนวนคนที่ถูกจับเป็นตัวประกัน อยู่ในฉนวนกาซ่าขณะนี้ เพิ่มเป็น 206 คน และว่าขณะนี้ พื้นที่รอบๆ ฉนวนกาซ่า ยังถูกตรวจตรา และการค้นหาตัวประกันยังคงดำเนินต่อไป



ขณะเดียวกัน เริ่มมีสัญญาณความตึงเครียด ระหว่างอิสราเอล และ กลุ่มติดอาวุธฮิซบอลเลาะห์ ในเลบานอน เพิ่มมากขึ้น ล่าสุด ทั้งสองฝ่ายมีการยิงจรวดตอบโต้กันอย่างต่อเนื่อง หลังจากมีการยิงจรวดข้ามฝั่งมาที่อิสราเอลเพื่อตอบโต้ที่อิสราเอลโจมตีฉนวนกาซา ตั้งแต่วันเสาร์ที่ผ่านมา ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตไปแล้ว 13 คน โดยในวันนี้ มีรายงานว่า นักรบในเลบานอน ได้ยิงขีปนาวุธ 2 ลูก เข้ามายังพรมแดน มานารา ของอิสราเอล แต่ไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต



ส่วนการประท้วงด้านนอกสถานทูตสหรัฐฯ ในเลบานอน เนื่องจากไม่พอใจที่มีการโจมตีโรงพยาบาลในกาซ่ายังรุนแรง จนทำให้ สถานทูตสหรัฐฯ ประจำกรุงเบรุต ได้เรียกร้องพลเรือนของตนเอง ให้เดินทางออกจากเลบานอน ขณะที่ หลายประเทศ ไม่ว่าจะเป็น ซาอุดิอาระเบีย, อังกฤษ, ฝรั่งเศส, ออสเตรเลีย แสดงความวิตกกังวลถึงความปลอดภัย ประกาศเตือนประชาชนเลี่ยงเดินทางไปยังเลบานอน ในขณะนี้



สำหรับการสู้รบระหว่างอิสราเอล และ กลุ่มฮามาส ยืดเยื้อเข้าสู่วันที่ 13 และยังคงมีการโจมตีอย่างต่อเนื่อง โดยทหารอิสราเอล ยิงโจมตีทางอากาศ ที่เมือง ข่าน ยูนิส ในกาซ่า มีรายงานผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต จนขณะนี้ มียอดผู้เสียชีวิตจากการสู้รบใน 2 ดินแดน มากกว่า 4,900 คน แล้ว ในจำนวนนี้อยู่ในอิสราเอล มากกว่า 1,400 คน ผู้บาดเจ็บ 4,475 และฉนวนกาซา มีผู้เสียชีวิต 3,540 คน บาดเจ็บอีก 13,300 คน

คุณอาจสนใจ

Related News