ต่างประเทศ

อิสราเอล เดินหน้าปิดล้อมโจมตีกาซา กดดันฮามาสปล่อยตัวประกัน

โดย panwilai_c

12 ต.ค. 2566

66 views

อิสราเอล ประกาศกร้าว จะยังคงปิดล้อมฉนวนกาซาต่อไป จนกว่าตัวประกันจะได้รับการปล่อยตัว ท่ามกลางชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซา กำลังเผชิญกับวิกฤตด้านมนุษยธรรมอย่างหนัก ขณะที่รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ เดินทางเยือนอิสราเอล เพื่อแสดงความเป็นหนึ่งเดียวกับอิสราเอล



อิสราเอล โจมตีฉนวนกาซาอย่างหนักหน่วง เป็นวันที่ 6 แล้ว ในวันนี้ โดยเฉพาะทางตอนใต้ของอิสราเอล รถถังของอิสราเอล ระดมยิงโจมตีข้ามไปยังฉนวนกาซาอย่างต่อเนื่อง ขณะที่กลุ่มฮามาส ยิงจรวดตอบโต้กลับ



ขณะเดียวกัน กองกำลังอิสราเอล ยังคงเดินหน้าการโจมตีทางอากาศ โดยมุ่งเป้าหมายไปที่ เครือข่ายอุโมงค์ใต้ดินขนาดใหญ่ที่กลุ่มติดอาวุธฮามาสสร้างไว้ เป็นที่หลบซ่อนตัวในฉนวนกาซา ขณะเดียวกัน ยังเดินเกมกดดัน ด้วยสั่งการปิดล้อมฉนวนกาซาต่อไป ทั้งตัดทั้งน้ำ ไฟ และ ปิดเส้นทางส่งเชื้อเพลิง ที่จะส่งเข้าไปยังกาซา จนกว่าชาวอิสราเอล ที่ถูกกลุ่มฮามาสจับเป็นตัวประกันจะได้รับการปล่อยตัว ซึ่งขณะนี้มีชาวอิสราเอลที่ถูกเป็นตัวประกันอยู่ 150 คน นับตั้งแต่ กลุ่มติดอาวุธฮามาส บุกโจมตีอิสราเอล แบบสายฟ้าแลบ เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา



ท่ามกลางการสู้รบอย่างหนักหน่วง ชาวปาเลสไตน์ ในฉนวนกาซา ต้องอยู่ท่ามกลางความมืด ตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา เนื่องจากโรงไฟฟ้า ซึ่งมีอยู่แห่งเดียวในกาซา ได้หยุดทำงานลง เนื่องจากขาดแคลนเชื้อเพลิง นั่นหมายความว่าดินแดนในกาซา ต้องพึ่งพาเครื่องปั่นไฟเท่านั้น ทางโรงพยาบาลหลักในกาซา ระบุว่า จะมีน้ำมันเชื้อเพลิงสำหรับใช้กับเครื่องปั่นไฟ เพื่อผลิตกระแสไฟในโรงพยาบาลได้เพียง 4 วันเท่านั้นนับจากนี้



คณะกรรมการระหว่างประเทศ หรือ ICRC เตือนว่า โรงพยาบาลต่างๆในกาซา เสี่ยงที่จะกลายเป็น สุสาน หลังจากที่เกิดไฟฟ้าดับ บวกกับ อาหารและน้ำสะอาดก็กำลังจะหมดลง ล่าสุด อียิปต์ ประเทศเพื่อนบ้าน ได้เรียกร้องให้มีการทำสนธิสัญญาด้านมนุษยธรรม เป็นเวลา 6 ชั่วโมง เพื่อส่งความช่วยเหลือให้กับประชาชนในกาซา



ขณะที่สหรัฐฯ พันธมิตรที่เหนียวแน่นของอิสราเอล ได้ส่ง นายแอนโทนี่ บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐฯ เดินทางเยือนอิสราเอล ในวันนี้ และได้เข้าพบกับนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ผู้นำอิสราเอล เพื่อแสดงความเป็นหนึ่งเดียวกับอิสราเอล ซึ่งในระหว่างการแถลงข่าว นายกรัฐมนตรี เนทันยาฮู ได้แสดงความขอบคุณสหรัฐฯ ที่ยืนเคียงข้างอิสราเอล นอกจากนี้ หลังจากนี้ นายบลิงเคน มีกำหนดจะเข้าพบกับ ประธานาธิบดี มาห์มูด อับบาส ผู้นำปาเลสไตน์ เพื่อหารือเกี่ยวกับสถานการณ์นี้ด้วย



คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ หรือ UNSC เตรียมเรียกประชุม เพื่อหารือเกี่ยวกับสถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลและฮามาส ในกาซ่า ในวันพรุ่งนี้ จนถึงขณะนี้ มีผู้เสียชีวิตทั้งฝั่งอิสราเอล และ กาซ่า แล้ว อย่างน้อย 2,400 คน โดยเฉพาะที่กาซ่า มีผู้เสียชีวิตกว่า 1 พัน 300 คน บาดเจ็บอีก 5 พัน 339 คน และทำให้ประชาชนในกาซ่า ราว 338,000 คน ต้องกลายเป็นผู้ไร้ที่อยู่อาศัย

คุณอาจสนใจ

Related News