ต่างประเทศ

แผ่นดินไหวเขย่าโมร็อกโก พบผู้เสียชีวิตนับพัน ยังไม่มีรายงานคนไทยถูกผลกระทบ

โดย chiwatthanai_t

9 ก.ย. 2566

82 views

เหตุแผ่นดินไหวรุนแรงขนาด 6.8 ที่ประเทศโมร็อกโกวันนี้ ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 1 พัน และบาดเจ็บกว่า 670 คน นับเป็นแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ที่สุดในรอบเกือบ 20 ปี ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศเปิดเผยว่า ยังไม่มีคนไทยได้รับผลกระทบจากเหตุแผ่นดินไหวครั้งนี้


นี่เป็นภาพจากกล้องวงจรปิดที่บันทึกภาพบนท้องถนนเมืองมาร์ราเกช เมืองใหญ่อันดับ 4 ของโมร็อกโก ในช่วงเวลาเกิดแผ่นดินไหวขนาด 6.8 แมกนิจูด โดยจังหวะที่เริ่มมีการสั่นสะเทือน ผู้คนที่เดินไปเดินมาบนท้องถนน ต่างหวาดกลัวและวิ่งกันไปคนละทิศคนทาง ก่อนที่อาคารหลังจะพังถล่มลงมาก จนเกิดเศษซากและฝุ่นคลุ้งกระจาย ทั้งนี้ วิดีโอดังกล่าวได้รับการตรวจสอบแล้วว่า ตรงกับช่วงเวลาที่เกิดแผ่นดินไหว


แผ่นดินไหวดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อเวลา 23.11 น. วานนี้ ตามเวลาท้องถิ่น หรือ 05.11 น. วันนี้ตามเวลาบ้านเรา ศูนย์กลางของแผ่นดินไหวอยู่ในเทือกเขาไฮแอตลาส (High Atlas) ห่างจากเมืองมาร์ราเกช (Marrakech) ไปทางตะวันตกเฉียงใต้ 71 กิโลเมตร และอยู่ลึกลงไปใต้ดิน 18.5 กิโลเมตร โดยหลังจากการแผ่นดินไหวครั้งแรก 19 นาที ก็เกิดอาฟเตอร์ช็อกขนาด 4.9 แมกนิจูด ตามมาด้วย


พื้นที่ที่เป็นเมืองเก่า ที่ยูเนสโก ประกาศให้เป็นมรดกโลก มีรายงานว่า กำแพงประวัติศาสตร์ที่มีอายุเก่าแก่สมัยช่วงต้นศตวรรษที่ 12 ก็ได้รับความเสียหายหนักเช่นกัน


ขณะนี้ เหตุการณ์ผ่านมาแล้วมากกว่า 16 ชั่วโมงแล้ว ยอดผู้เสียชีวิตยังเพิ่มขึ้นสูงเรื่อยๆ ล่าสุด รัฐมนตรีมหาดไทย ของโมร็อกโก เผยว่า มีผู้เสียชีวิตแล้ว 1,037 คน และบาดเจ็บมากกว่า 672 คน ทั้งนี้ คาดว่า ยอดผู้เสียชีวิตจะเพิ่มสูงขึ้นอีก เนื่องจากจุดศูนย์กลางแผ่นดินไหวที่อยู่ใกล้ภูเขา ซึ่งคาดว่าจุดดังกล่าวจะเป็นพื้นที่ที่มีผู้เสียชีวิตมากที่สุด ทั้งนี้ รัฐมนตรีมหาดไทยโมร็อกโก ได้ให้คำมั่น รัฐบาลจะทุ่มเทความพยายามทั้งหมดเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยอย่างเต็มที่


ด้านสำนักงานสำรวจทางธรณีวิทยาของสหรัฐฯ เผยว่า แผ่นดินไหวครั้งนี้รุนแรงที่สุดในรอบกว่า 120 ปี ที่เกิดขึ้นในโมร็อกโก และมีรายงานว่า แรงสั่นสะเทือนที่เกิดจากแผ่นดินไหวครั้งนี้ยังรู้สึกได้ถึงประเทศแอลจีเรีย ที่อยู่ห่างออกไป 940 กิโลเมตร และรู้สึกได้ถึงโปรตุเกส ซึ่งอยู่ห่างออกไป 1,200 กิโลเมตร

ขณะที่ผู้นำต่างชาติทั้งในสหภาพยุโรป อินเดีย ชาติอาหรับ ร่วมไปถึงสหประชาชาติออกแถลงการณ์แสดงความเสียใจต่อโมร็อกโกและพร้อมจะให้ความช่วยเหลือ

ล่าสุด รัฐบาลโมร็อกโก ประกาศให้ประชาชนร่วมบริจาคเลือดเพื่อช่วยเหลือผู้ได้รับบาดเจ็บจากเหตุแผ่นดินไหว ซึ่งถือเป็นแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ที่สุดในรอบเกือบ 20 ปี นับตั้งแต่ปี 2004

ด้านนางกาญจนา ภัทรโชค อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยความคืบหน้าว่า สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงราบัต รายงานว่ายังไม่มีคนไทยได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ครั้งนี้ สำหรับไทยที่อาศัยอยู่ในพื้นที่บริเวณใกล้เคียง และได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวในโมร็อกโก สามารถติดต่อสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงราบัต ทางหมายเลขโทรศัพท์ +212 6611 55885

คุณอาจสนใจ