ต่างประเทศ

'แวกเนอร์' เคลื่อนขบวนบุกแก้แค้นรัสเซีย หลังผู้นำกลุ่มเครื่องบินตกเสียชีวิต

โดย nut_p

24 ส.ค. 2566

259 views

ผู้นำรัสเซีย ยังปิดปากเงียบ หลังจากนาย เยฟเกนี พริโกซิน หัวหน้ากลุ่มทหารรับจ้าง "แวกเนอร์" เสียชีวิต พร้อมกับผู้โดยสารและลูกเรือ รวม 10 ราย จากเหตุเครื่องบินส่วนตัวตก ทางตะวันตกของรัสเซีย เมื่อวานนี้ ขณะที่แหล่งข่าวในเบลารุส ระบุกลุ่มทหารรับจ้างแวกเนอร์ กำลังเคลื่อนขบวนมุ่งหน้ารัสเซีย เพื่อหวังจะแก้แค้น



หลังจากที่ องค์กรการบินพลเรือนแห่งรัสเซีย ออกมายืนยันว่า นายเยฟเกนี พริโกซิน หัวหน้ากองทหารรับจ้างแวกเนอร์ ซึ่งเป็นองค์กรทหารรับจ้างให้กับรัสเซีย เป็นหนึ่งในผู้เสียชีวิต 10 ราย จากเหตุเครื่องบินส่วนตัวประสบอุบัติเหตุตกใกล้กับหมู่บ้าน คูเซนคิโน ทางตะวันตกของรัสเซีย เมื่อวานนี้ ทำให้หลายฝ่ายต่างจับตาดูปฎิกิริยาของประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ว่าจะแสดงความคิดเห็นในเรื่องนี้อย่างไร



โดยประธานาธิบดีปูติน ซึ่งได้เข้าร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่ม Brics ครั้งที่ 15 ที่แอฟริกาใต้ ผ่านวิดีโอ คอนเฟอร์เรนต์ ในวันนี้ แต่ปรากฏว่า ไม่ได้พูดถึงเรื่องการเสียชีวิตของนาย พริโกซิน แต่อย่างใด



สำหรับเครื่องบินที่ประสบอุบัติเหตุ เป็นเครื่องบินส่วนตัวของนาย พริโกซิน ที่บินออกจากกรุงมอสโกมุ่งหน้าไปยังนครเซนต์ ปีเตอร์สเบิร์ก พร้อมผู้โดยสาร 7 คน ซึ่งในจำนวนนี้ มีนายดมิทรี ยูทกิน มือขวาของนายพริโกซิน รวมอยู่ด้วย และลูกเรืออีก 3 คน



สำหรับนายพริโกซิน เป็นคนสนิทกับประธานาธิบดีปูติน แต่ความสัมพันธ์เริ่มแตกร้าว หลังจากที่พริโกซินพยายามก่อกบฏ โค่นอำนาจรัฐมนตรีกลาโหม และผู้บัญชาการทหารของรัสเซีย เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา แต่ไม่สำเร็จ จนต้องอพยพลี้ภัยไปอยู่ที่เบลารุส และพยายามเก็บตัวเงียบ ก่อนจะมีคลิปวิดีโอของพริโกซิน ปรากฏในสื่อเป็นครั้งแรก เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา คาดว่าน่าจะอยู่ ในแอฟริกา



จนถึงขณะนี้ทำเนียบประธานาธิบดีรัสเซียเอง ยังไม่ออกยืนยัน การเสียชีวิตของนายพริโกซิน ท่ามกลางข่าวลือหนาหูว่า ผู้นำระดับอาวุโสของรัสเซียมีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุเครื่องบินตกครั้งนี้ ขณะเดียวกัน ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐฯ แสดงความคิดเห็นว่า เขาไม่ประหลาดใจ ที่ทราบข่าวการเสียชีวิตของพริโกซิน และคิดว่า ประธานาธิบดีปูตินอาจเป็นผู้อยู่เบื้องหลังเหตุดังกล่าว ล่าสุด ทางการรัสเซียได้เปิดการสอบสวน เพื่อหาสาเหตุของเครื่องบินตกครั้งนี้แล้ว



ขณะที่ศูนย์ต่อต้านแห่งชาติของยูเครน (National Resistance Center) เผยข้อมูลโดยอ้างอิงแหล่งในเบลารุสว่า กลุ่มทหารแวกเนอร์กำลังเคลื่อนขบวนมุ่งหน้าไปยังรัสเซีย อย่างไรก็ดี กองกำลังพิเศษของเบลารุสกำลังพยายามขัดขวางเอาไว้แล้ว



ส่วนที่นครเซนต์ ปีเตอร์สเบิรก์ มีประชาชนจำนวนมาก มารวมตัวกันที่บริเวณประตูทางเข้าศูนย์บัญชาการแวกเนอร์ ออกมาร่วมจุดเทียนและวางดอกไม้เพื่อไว้อาลัยให้กับนายพริโกซิน หัวหน้ากลุ่มแวกเนอร์ ที่ร่วมสู้รบกับรัสเซีย ในสงครามยูเครน หลายคนบอกว่า มีความรู้สึกเหมือนสูญเสียพ่อ

คุณอาจสนใจ

Related News