ต่างประเทศ

ไม่มีลุ้น! การเลือกตั้งกัมพูชา 'ฮุน เซน' ส่งไม้ต่อ 'ฮุน มาเนต' ลูกชายคนโต เป็นนายกฯคนต่อไป

โดย parichat_p

23 ก.ค. 2566

88 views

วันนี้มีการเลือกตั้งทั่วไปที่กัมพูชา ซึ่งมีสมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีที่ครองอำนาจมาแล้ว 38 ปี ได้ครองอำนาจต่อไป เนื่องจากไม่มีคู่แข่งที่สามารถโค่นอำนาจของเขาได้ และแม้ว่าก่อนการเลือกตั้งไม่กี่เดือน พรรคแสงเทียน (Candlelight Party) ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้าน ที่มีแนวโน้มจะสามารถเอาชนะพรรคของสมเด็จฮุนเซนได้ แต่ก็ถูกคณะกรรมการการเลือกตั้งแห่งชาติกัมพูชา ตัดสิทธิลงรับเลือกตั้งในวันนี้ ด้วยเหตุผลว่าพรรคยื่นเอกสารไม่ครบ



คณะกรรมการการเลือกตั้งแห่งชาติกัมพูชา เผยว่า การเลือกตั้งทั่วไปเพื่อเลือกสมาชิกสมัชชาแห่งชาติ จำนวน 125 คน ในวันนี้ เป็นไปด้วยความเรียบร้อย มีผู้ออกมาใช้สิทธิ เลือกตั้ง 7 ล้าน 6 แสนคน หรือร้อยละ 78.3 จากผู้มีสิทธิเลือกตั้งทั้งหมด 9 ล้าน 7 แสนคน โดยการลงคะแนนมีขึ้นตั้งแต่ช่วง 07.00 น. ไปจนถึง 15.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น



ด้านสมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา พร้อมนางบุน รานี ภริยา ได้เดินทางไปใช้สิทธิเลือกตั้งที่จังหวัดกันดาล ท่ามกลางสื่อมวลชนจำนวนมากที่มาทำการรายงานข่าว



การเลือกตั้งครั้งนี้ มีพรรคการเมืองเข้าร่วม 18 พรรค นำโดยพรรคประชาชนกัมพูชา หรือ CPP ภายใต้การนำของสมเด็จฮุนเซน และพรรคอื่นๆอีก 17 พรรค แต่การเลือกตั้ง ครั้งนี้ ถูกกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก ทั้งจากชาวกัมพูชาและชาวต่างชาติ โดยการเลือกตั้งถูกระบุว่า เป็นการแข่งขันม้าตัวเดียว ซึ่งผลของการเลือกตั้งค่อนข้างจะชัดเจนว่า



พรรคประชาชนกัมพูชา หรือ CPP ของสมเด็จฮุนเซน จะได้รับชัยชนะแบบเบ็ดเสร็จ 125 ที่นั่ง เหมือนการเลือกตั้งเมื่อปี 2018 สาเหตุที่การเลือกตั้งครั้งนี้ ไม่มีคู่แข่งที่จะสามารถโค่นอำนาจ ของฮุนเซนได้ เนื่องจากมีการกำจัดพรรคคู่แข่งทางการเมือง ของฮุนเซน ตลอดหลายปีที่ผ่านมา // ล่าสุด เมื่อเดือนพฤษภาคม ก่อนการเลือกตั้งเพียงไม่กี่เดือน พรรคแสงเทียน (Candlelight Party) ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านที่มีแนวโน้ม จะสามารถเอาชนะพรรคของสมเด็จฮุนเซนได้ ถูกคณะกรรมการการเลือกตั้งแห่งชาติกัมพูชา ตัดสิทธิลงรับเลือกตั้งในวันนี้ ด้วยเหตุผลว่า พรรคยื่นเอกสารไม่ครบ



การเลือกตั้งครั้งนี้ ยังเป็นที่จับตามองถึงอนาคตทางการเมืองของสมเด็จฮุนเซน วัย 70 ปี ที่กำลังจะวางมือทางการเมือง และปูทางอำนาจต่อให้ทายาททางการเมืองคนสำคัญ ที่วางตัวไว้ คือ ฮุน มาเนต ลูกชายคนโตวัย 45 ปี ที่ถูกระบุว่ามีคุณสมบัติครบถ้วน ได้รับความนิยมจากประชาชน โดยเขาลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมัยแรก และการหาเสียง เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ฮุน มาเนต ได้รับการต้อนรับอย่างยิ่งใหญ่ ทั้งนี้ สมเด็จฮุนเซน ได้ส่งสัญญาณแล้วว่า ฮุน มาเนต ลูกชายของเขาสามารถเป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไปของกัมพูชา ในอีก 3 ถึง 4 สัปดาห์ข้างหน้า โดยขึ้นอยู่กับว่า ฮุน มาเนต จะทำได้หรือไม่ ขณะที่ชาติตะวันตกก็แสดงความกังวล ต่อการเลือกตั้งในกัมพูชา ว่ามีความชอบธรรมหรือไม่ หลังจากมีการปราบปรามคู่แข่งทางการเมือง โดยมีจุดมุ่งหมายเพียงเพื่อให้การเปลี่ยนผ่านอำนาจ ราบรื่น

คุณอาจสนใจ

Related News