ต่างประเทศ

'ปธน.เกาหลีใต้' สั่งรมว. ระดมทุกหน่วยงานเร่งช่วยปชช. จากน้ำท่วม-ดินถล่ม เพื่อลดการเสียชีวิต

โดย parichat_p

16 ก.ค. 2566

73 views

ประธานาธิบดียุน ซุก ยอล ของเกาหลีใต้ ประชุมฉุกเฉินทางไกลผ่านวิดีโอลิงก์ สั่งนายกรัฐมนตรีระดมทุกหน่วยงานเร่งช่วยเหลือเพื่อลดการสูญเสียของประชาชน จากเหตุน้ำท่วมฉับพลัน และน้ำป่าไหลหลาก ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็นอย่างน้อย 37 คนแล้ว


การประชุมฉุกเฉินครั้งนี้ มีขึ้นขณะที่ประธาธิบดียุน กำลังนั่งอยู่บนเครื่องบิน ที่กำลังบินผ่านน่าฟ้าของโปแลนด์ ในวันนี้ หลังจากที่เขาได้เข้าพบประธานาธิบโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน ที่กรุงเคียฟ ของยูเครน เมื่อวานนี้ ผู้นำเกาหลีใต้ได้มีคำสั่งไปยังนายกรัฐมนตรี ฮัน ดัคซู ให้ระดมหน่วยงานและทรัพยากรทั้งหมดที่มีอยู่ เร่งให้ช่วยเหลืออย่างเต็มที่ เพื่อลดการเสียชีวิตของประชาชน พร้อมทั้งยังเรียกร้องให้สำนักงานสภาพอากาศเกาหลีใต้ ออกคำเตือนและพยากรณ์อากาศโดยเร็ว เนื่องจากคาดว่าจะมีฝนตกหนักมากขึ้นในอีกไม่กี่วันข้างหน้า


ส่วนสถานการณ์น้ำท่วมและดินถล่มยังคงเกิดขึ้นในหลายเมืองทั่วประเทศ เป็นเหตุทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 37 คน และสูญหายอีก 9 คน ในจำนวนนี้ดังกล่าว มีอย่างน้อย 9 คนเป็นผู้เสียชีวิตที่ถูกเจ้าหน้าที่กู้ภัยนำร่างออกมาจากรถบัสคันหนึ่งซึ่งถูกน้ำท่วมอยู่ในอุโมงค์ใต้ดินในเมืองโอซอง จังหวัดชุงช็องเหนือ


โดยอุโมงค์แห่งนี้มีความยาวทั้งหมด 685 เมตร ถูกมวลน้ำมหาศาลจากแม่น้ำที่อยู่ใกล้เคียงไหลบ่าเข้าไปภายในอย่างรวดเร็ว ทำให้ประชาชนที่อยู่ข้างในอพยพออกมาไม่ทัน อย่างไรก็ตาม ไม่เป็นที่ทราบแน่ชัดว่า มีประชาชนอยู่ในอุโมงค์กี่คน แต่เจ้าหน้าที่กู้ภัยเชื่อว่าตัวเลขของผู้เสียชีวิตอาจเพิ่มสูงขึ้นอีก เนื่องจากมีรถยนต์ของประชาชนติดอยู่ข้างในถึง 15 คัน


ขณะที่แม่น้ำหลายสายของเกาหลีใต้ มีปริมาณน้ำสะสมจำนวนมหาศาล จากฝนที่ตกลงมาอย่างหนัก ทำให้ตลิ่งรับน้ำไม่ไหวและพังทลายลงมา ก่อนที่น้ำจำนวนมากจะไหลเข้าพื้นที่ของชุมนุม


ส่วนการช่วยเหลือประชาชนจากเหตุน้ำท่วมและดินถล่ม ยังคงดำเนินต่อไปอย่างไม่ลดละ โดยเหตุการณ์นี้เป็นภาพการช่วยเหลือผู้หญิงคนหนึ่งขึ้นมาจากแม่น้ำที่เชี่ยวกราก หลังเธอถูกกระแสน้ำพัดหายไปขณะข้ามสะพาน ขณะเดียวกัน ทางการได้ส่งเรือกู้ภัยไปช่วยเรือประชาชน ที่ยังติดค้างอยู่ที่ตามบ้านของพวกเขา หลังเกิดน้ำท่วมสูง


รายงานระบุว่า ขณะนี้ มีประชาชนอย่างน้อย 7,866 คน จาก 13 เมืองและจังหวัด ได้รับคำสั่งให้อพยพออกจากบ้านเรือนเพื่อความปลอดภัยแล้ว


ส่วนความเสียหาย มีรายงานพื้นที่การเกษตรถูกน้ำท่วมเกือบ 94,500 ไร่ ถนนถูกสั่งปิด 216 สาย ส่วนรถไฟเริ่มกลับมาให้บริการได้แล้วในบางเส้นทาง ล่าสุด เกาหลีใต้ยังคงประกาศเตือนฝนตกหนัก ในหลายจังหวัดทางตอนใต้ของประเทศ เช่น คังวอน, ชุงชอง. ชอลลาใต้, และคยองซังใต้ รวมถึง เกาะเชจู โดยกรมอุตุนิยมวิทยาคาดการณ์ว่าฝนจะตกหนักไปจนถึงวันพุธ


สำหรับเหตุการณ์ที่เกาหลีใต้ มีแรงงานไทยเสียชีวิต 1 คน คือนางพัชรมน รัตน์กระโทก ชาวจังหวัดนครราชสีมา ซึ่งไปทำงานที่เกาหลีใต้ พร้อมสามี เมื่อ 4 ปีก่อน โดยเป็นแรงงานแบบนอกระบบ โดยเธอเสียชีวิตเพราะน้ำท่วมฉับพลันในโรงงานที่เธอทำงานอยู่ และโรงงานอยู่เชิงเขา เข้า-ออกทางเดียว อีกทั้งตอนเกิดเหตุไม่มีสัญญาณเตือนภัย มีเพียงเสียงตะโกนบอกว่าน้ำป่ามา จากนั้นก็พัดเข้าโรงงานจนเธอเสียชีวิตดังกล่าว ขณะนี้ครอบครัวของเธอที่อยู่ จังหวัดนครราชสีมา ต้องการให้ทางการช่วยเหลื นำเถ้าอัฐิของผู้ตายกลับมาบำเพ็ญกุศลที่บ้านเกิด

คุณอาจสนใจ

Related News