ต่างประเทศ

'รัสเซีย' จับกุมผู้สนับสนุนแกนนำฝ่ายต่อต้านรัฐบาลคนสำคัญแล้ว

โดย parichat_p

5 มิ.ย. 2566

67 views

ตำรวจรัสเซียจับกุมผู้สนับสนุนนายอเล็กเซ นาวาลนีแกนนำฝ่ายต่อต้านรัฐบาลคนสำคัญที่ออกมาชุมนุมตามท้องถนน เนื่องในวันคล้ายวันเกิดครบรอบ 47 ปีของนายนาวาลนี เมื่อวานนี้


ข้อมูลจากองค์กรอิสระด้านสิทธิมนุษยชนในรัสเซีย หรือ โอวิดี-อินโฟ (OVD-info) ระบุว่าผู้ถูกจับกุมไปมีจำนวนทั้งหมด 109 คนใน 23 เมืองทั่วรัสเซีย อย่างที่กรุงมอสโก ผู้ชายคนหนึ่งกำลังยืนชูป้ายประท้วงอยู่ในสถานที่สาธารณะ จากนั้นเขาก็ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจบุกเข้ามาประชิดตัวและกดตัวลง ทำให้เขาร้องครวญครางออกมาด้วยความเจ็บปวด เช่นเดียวกันกับผู้ชายอีกหนึ่งคนที่ถือป้ายเรียกร้องให้รัฐบาลรัสเซียปล่อยตัวนายนาวาลนีก่อนจะถูกตำรวจจับกุมตัวไปเช่นกัน


ส่วนที่นครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก มีผู้หญิงคนหนึ่งถูกตำรวจจับพร้อมกับลูกสาว ซึ่งเธอกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า เธอต่อต้านการทำสงคราม และนั่นเป็นเหตุผลทำให้ถูกจับพร้อมกับลูกสาวที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะ


การจับกุมผู้ชุมนุมในประเทศรัสเซียเกิดขึ้นเมื่อวานนี้ (4 มิถุนายน 2566) ซึ่งตรงกับวันคล้ายวันเกิดครบรอบ 47 ปีของนายอเล็กเซ นาวาลนี ผู้นำฝ่ายค้านและคู่ปรับคนสำคัญของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน -ขณะนี้ นายนาวาลนีถูกจำคุกเป็นเวลา 9 ปีในข้อหาฉ้อโกงและดูหมิ่นศาล ซึ่งเขามองว่าข้อกล่าวหาดังกล่าวเป็นความพยายาม ของรัฐบาลในการปิดปากเขาจากการที่เขาออกมาเปิดโปงการทุจริตของรัฐบาล และจัดการประท้วงต่อต้านรัฐบาลของประธานาธิบดีปูติน


ขณะเดียวกัน นายนาวาลนีกำลังจะถูกพิจารณคดีใหม่อีกครั้งในข้อหาที่สุดโต่งอีกหลายข้อหา ซึ่งอาจทำให้เขาต้องติดคุกนานถึง 35 ปี


การตั้งข้อหาใหม่ของรัฐบาลรัสเซียมีขึ้น ในขณะที่ทางการกำลังดำเนินการปราบรปรามผู้เห็นต่างอย่างเข้มข้นนับตั้งแต่รัสเซียส่งกำลังทหารเข้าไปบุกยูเครนเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปีที่ผ่านมาซึ่งเป็นสิ่งที่นายนาวาลนีวิพากษ์วิจารณ์อย่างรุนแรง

คุณอาจสนใจ

Related News