ต่างประเทศ

TikTok แจงต่อสภาคองเกรส ยันปกป้องข้อมูลผู้ใช้ ย้ำไม่เกี่ยวรัฐบาลจีน

โดย chiwatthanai_t

24 มี.ค. 2566

48 views

ซีอีโอของ TikTok ในสหรัฐฯ ได้เข้าไปชี้แจงต่อคณะกรรมาธิการสภาคองเกรสเกี่ยวกับเนื้อหาที่เป็นอันตรายต่อเยาวชน รวมไปถึง การปกป้องข้อมูลผู้ใช้งานในสหรัฐฯ


ซีอีโอ TikTok ที่เข้าไปชี้แจงต่อคณะกรรมาธิการสภาคองเกรสสหรัฐฯ คือนายโซว จื่อ ชิว (Shou Zi Chew) ซึ่งการชี้แจงใช้เวลาประมาณ 5 ชั่วโมง โดยหัวข้อใหญ่ๆ ที่เขาต้องตอบข้อซักถามมี 2 เรื่อง คือแอปพลิเคชันนี้ปกป้องข้อมูลผู้ใช้งานในสหรัฐฯ หรือไม่ และอยู่ภายใต้การควบคุมของรัฐบาลจีนหรือไม่


นายโซว ยืนยันว่า แอปพลิเคชัน TikTok ไม่มีความเกี่ยวข้องกับรัฐบาลจีน แม้บริษัทไบต์แดนซ์ (ByteDance) ซึ่งเป็นเจ้าของ TikTok และมีสำนักงานใหญ่ในกรุงปักกิ่งจะสามารถเข้าถึงข้อมูลได้ก็ตาม แต่รัฐบาลจีนไม่เคยมาขอข้อมูลจาก TikTok ขณะที่ TikTok ก็ไม่เคยส่งมอบข้อมูลใดๆให้แก่ทางการจีนด้วยเช่นกัน


นอกจากนี้ TikTok ยังพยายามทำทุกวิถีทางเพื่อรักษาความปลอดภัยของข้อมูลผู้ใช้งานในสหรัฐอเมริกา ที่มีมากกว่า 150 ล้านคน โดย TikTok ทุ่มเงินกว่า 1 พัน 500 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 5 หมื่น 1 พันล้านบาท) สำหรับรักษาความปลอดภัยข้อมูลที่ว่านี้ ภายใต้ชื่อว่า "โปรเจ็ก เท็กซัส (Project Texas)" ปัจจุบันมีพนักงานประจำเกือบ 1 พัน 500 คน และยังได้ทำสัญญากับบริษัท "ออเรเคิล คอร์ป" (Oracle corp) ของสหรัฐ เพื่อจัดเก็บข้อมูลผู้ใช้ TikTok ในสหรัฐฯด้วย


ในช่วงหนึ่ง นายโซว ยังบอกอีกว่า วิศวกรของไบต์แดนซ์ในประเทศจีนสามารถเข้าถึงข้อมูลได้ผู้ใช้งานได้ ทำให้คณะกรรมาธิการรู้สึกไม่พอใจว่า หากวิศวกรในจีนเข้าถึงข้อมูลผู้ใช้งานในสหรัฐฯ ได้ ก็เป็นไปได้ยากที่จะเชื่อว่า รัฐบาลจีนจะไม่สามารถเข้าถึงข้อมูลผู้ใช้งานได้


สำหรับในส่วนเนื้อหา TikTok ที่สมาชิกสภาระบุว่า เป็นอันตรายต่อเยาวชน โดยเนื้อหาส่งเสริมการทำร้ายตัวเอง รวมไปถึงการกินอาหารแบบผิดปกติ นอกจากนี้ ยังมีการขายยาผิดกฎหมาย และการแสวงหาประโยชน์ทางเพศ นายโซว ได้ตอบในประเด็นนี้เพียงว่า นี่เป็นปัญหาที่ซับซ้อนและไม่ได้เป็นแนวทางของ TikTok


ทั้งนี้ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา TikTok ได้เปิดตัวฟีเจอร์หลายอย่าง เพื่อป้องกันผู้ใช้ที่อายุน้อย รวมถึงการจำกัดเวลาเล่น สำหรับผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปี เล่นได้วันละไม่เกิน 60 นาที


ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่า ส.ส.สหรัฐฯ จะดำเนินการเพื่อเสนอร่างกฎหมาย แบนการใช้ TikTok ทั่วประเทศหรือไม่ ขณะที่กลุ่มเด็ก Gen Z ในนิวยอร์กหลายคนบอกว่า พวกเขาจะออกมาต่อต้าน หากถูกแบนการใช้ TikTok ก่อนหน้านี้ ก็มีบรรดาอินฟลูเอนเซอร์จำนวนมากออกมาเคลื่อนไหวนอกสภา ไม่เห็นด้วยหากมีการแบน TikTok ทั่วประเทศ

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ