ต่างประเทศ

ผู้นำยูเครน ให้คำมั่นจะคว้าชัยชนะเหนือรัสเซีย กลุ่มผู้ลี้ภัยร่วมแสดงพลังสนับสนุน

โดย nut_p

25 ก.พ. 2566

79 views

ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี้ ผู้นำยูเครนประกาศกร้าว จะทำทุกอย่างเพื่อทำให้รัสเซียพ่ายแพ้ ด้านผู้นำสหรัฐประกาศสนับสนุนยูเครนต่อไป พร้อมกับเตือนว่า รัสเซียน่าจะเริ่มการโจมตีอีกครั้งในช่วงฤดูใบไม้ผลินี้



ในการแถลงข่าวเนื่องในวันครบรอบ 1 ปีสงครามยูเครน เมื่อวานนี้ ประธานาธิบดีเซเลนกี้ ได้ให้คำมั่นว่า เขาจะทำทุกอย่าง เพื่อเอาชนะรัสเซียในสงครามภายในปีนี้ พร้อมกับระบุ ถึงข้อเสนอแผนสันติภาพ 12 ข้อเพื่อยุติสงคราม ของรัฐบาลจีน ว่า เป็นแนวโน้มที่ดี และเขามีแผนที่จะพบปะกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีนด้วย เซเลนสกี้ยังย้ำด้วยว่า จะทำอย่างดีที่สุด ไม่ให้จีนจัดส่งอาวุธให้รัสเซีย เพื่อหลีกเลี่ยงความเสี่ยงที่จะเกิดสงครามโลกครั้งที่ 3



นอกจากนี้ เซเลนสกี้ ยังได้กล่าวถึงครอบครัวของเขา ด้วยน้ำตาคลอเบ้าว่า ปีที่ผ่านมาเป็นอะไรที่ยากลำบากที่สุด เขาไม่ได้ให้เวลากับครอบครัวอย่างเพียงพอ เซเลนสกี้บอกว่า เขารักภรรยา ของเขาอย่างเต็มหัวใจ ขณะที่ลูกๆก็มีความสำคัญกับเขามาก ที่สำคัญเขาแทบจะไม่ได้พบพ่อและแม่เลย



ด้านประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ สหรัฐฯ ให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ ABC News เมื่อวานนี้ว่า รัฐบาลสหรัฐพร้อมส่งการสนับสนุนไปยังยูเครน โดยมีเป้าหมายเพื่อให้ยูเครนอยู่ในสถานะที่แข็งแกร่ง และช่วยป้องกันการรุกรานจากรัสเซียในช่วงฤดูใบไม้ผลิ ที่จะถึงนี้ อย่างไรก็ตาม ไบเดนระบุว่า จะยังไม่มีการส่งเครื่องบิน F-16 ไปยังยูเครน ถึงแม้จะมีการเรียกร้องหลายครั้งจากประธานาธิบดีเซเลนสกี้



ขณะที่เมื่อวานนี้โปแลนด์ส่งรถถัง 'เลพเพิร์ด ทู' ที่ผลิตโดยเยอรมนี 4 คัน ไปให้ยูเครนแล้วเป็นชุดแรก และในไม่ช้าก็จะส่งรถถังไปเพิ่มอีก รวมถึงจะส่งเจ้าหน้าที่ไปฝึกทหารยูเครนในการควบคุมเครื่องบินจู่โจมเอฟ 16 ด้วย



เมื่อวานนี้ ผู้ประท้วงในหลายประเทศออกมาเคลื่อนไหวในวันครบรอบ 1 ปีสงครามยูเครน โดยที่ด้านหน้าสถานทูตรัสเซีย ในกรุงวอชิงตันดีซี สหรัฐอเมริกา ผู้ชุมนุมนับร้อยคนออกมาแสดงความสนับสนุนยูเครน และโจมตีรัสเซียว่า เป็นรัฐก่อการร้าย



ส่วนที่กรุงทบิลิซี่ สาธารณรัฐจอร์เจีย ประชาชนหลายพันคน ซึ่งมีทั้งฝ่ายค้านจอร์เจีย ผู้ลี้ภัยชาวยูเครน และชาวรัสเซียที่หนีการกดขี่ และกดดันในประเทศของตน ได้มารวมตัวกันด้านหน้ารัฐสภา เพื่อร่วมแสดงพลังสนับสนุนยูเครน



ขณะที่กรุงไทเป มีชาวไต้หวันและยูเครนหลายสิบคนที่อาศัยอยู่ในไต้หวัน รวมตัวกันที่ Liberty Square ในวันนี้ ร่วมรำลึกครบรอบ 1 ปีสงครามยูเครน และเรียกร้องให้เพื่อยุติสงคราม โดยต่างพากันโบกธงและร้องเพลงชาติยูเครน เพื่อความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน

คุณอาจสนใจ

Related News