ต่างประเทศ

'ตุรกี' เปิดแผนฟื้นฟูเศรษฐกิจ 10 เมืองที่ได้รับผลกระทบแผ่นดินไหว คาดใช้เงินถึง 1 แสนดอลลาร์สหรัฐฯ

โดย chiwatthanai_t

23 ก.พ. 2566

104 views

ตรุกี เผยแผนบรรเทาทุกข์ทางเศรษฐกิจในพื้นที่ประสบภัยแผ่นดินไหวใหญ่โดยเฉพาะเรื่องการจ้างงาน ล่าสุด สั่งห้ามเลิกจ้างงาน ใน 10 เมือง ที่ได้รับความเสียหายหนักจากแผ่นดินไหว ขณะที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ อาจต้องเสียค่าใช้จ่ายในการฟื้นฟูพื้นที่ประสบภัย มากถึง 1 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ส่วนยอดผู้เสียชีวิตทั้งในตรุกี และซีเรีย มีมากกว่า 47,000 คนแล้ว


รัฐมนตรีมหาดไทยของตุรกี เปิดเผย ตัวเลขผู้เสียชีวิตจากแผ่นดินไหวใหญ่อย่างเป็นทางการ เฉพาะในตุรกี ล่าสุด อยู่ที่ 43,556 คน และเกิดแรงสั่นสะเทือนตามมา หรือ อาฟเตอร์ช็อก 7,930 ครั้ง นับตั้งแต่เกิดแผ่นดินไหวครั้งแรก เมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา แรงสั่นสะเทือนรุนแรง ทำให้อาคาร ร้านค้าธุรกิจต่างๆ 150,000 หมื่นหลัง รวมทั้ง อพาร์ตเมนต์อีก 500,000 แห่งได้รับความเสียหายหนัก หลังจากที่ตุรกีประกาศยุติปฎิบัติการกู้ภัยและค้นหาผู้รอดชีวิตไปแล้ว และเปลี่ยนมามุ่งเน้นการจัดการ และช่วยเหลือผู้ประสบภัยอย่างเต็มที่ โดยมีหน่วยงานต่างๆ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ยังคงทำงาน และ ส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมอย่างต่อเนื่อง



เช่นเดียวกับ เหล่าอาสาสมัครซึ่งเป็นครูสอนดนตรี ใช้ความรู้และความสามารถในการเล่นดนตรี นำกีตาร์เก่า ซึ่งเจอที่ซากปรักหักพังของอาคาร ในระหว่างที่เขาเข้าร่วมทีมค้นหาผู้รอดชีวิต มาเล่นดนตรีให้กับเด็กๆ ภายในที่พักผู้ประสบภัยชั่วคราว ในจังหวัด Hatay ได้ฟัง หวังจะช่วยบำบัดจิตใจเด็กๆ ที่ต้องเผชิญกับภัยพิบัติรุนแรง ซึ่งบางคนต้องกลายเป็นเด็กกำพร้า สูญเสียคนในครอบครัวจากแผ่นดินไหวครั้งนี้ นอกจากการเล่นดนตรีแล้ว ยังมีกิจกรรมอีกหลายอย่างให้เด็กๆได้เล่นสนุกอีกด้วย


ขณะที่รัฐบาลตุรกี ได้เปิดโครงการสนับสนุนค่าจ้างชั่วคราว ภายใต้แผนบรรเทาทุกข์ทางเศรษฐกิจในพื้นที่ประสบภัยแผ่นดินไหว โดยสั่งห้ามการเลิกจ้างงาน ใน 10 เมืองที่ได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหว ซึ่งนายจ้างที่สำนักงานหรือร้านค้า ได้รับความเสียหายอย่างหนักหรือปานกลาง จะได้รับการสนับสนุนด้านค่าจ้าง สำหรับคนงานที่ถูกลดชั่วโมงการทำงาน ทั้งนี้เพื่อเป็นการปกป้องคนงาน และธุรกิจจากผลกระทบทางการเงิน และช่วยบรรเทาปัญหาการอพยพของผู้ประสบภัย ที่จะอพยพไปหางานต่างถิ่นด้วย กลุ่มนักธุรกิจและนักเศรษฐศาสตร์ เผยว่า ในการฟื้นฟูพื้นที่ประสบภัยแผ่นดินไหวในตุรกี อาจมีค่าใช้จ่ายสูงถึง 1 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐฯ และจะทำให้ลดการเติบโตทางเศรษฐกิจ ร้อยละ 1 ถึง 2 ในปีนี้อีกด้วย


ล่าสุด ตุรกีเตรียมขยายการสอบสวนผู้รับเหมาก่อสร้าง ที่ต้องสงสัยว่าละเมิดมาตรฐานความปลอดภัย หลังจากเกิดแผ่นดินไหวรุนแรง จนทำให้อาคารจำนวนมาก พังถล่มลงมาทั้งหลัง ขณะเดียวกันรัฐบาล กำลังเพิ่มแผนการสร้างที่พักอาศัย ให้กับเหยื่อผู้ประสบภัยด้วย

คุณอาจสนใจ

Related News