ต่างประเทศ

ตุรกีผวา! แผ่นดินไหวซ้ำ ดับเพิ่ม เจ็บอีกหลายร้อย - สถานทูตฯ เผยคนไทยอพยพกลับเพิ่ม 12 ราย

โดย chiwatthanai_t

21 ก.พ. 2566

78 views

สองสัปดาห์หลังเกิดเหตุแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ ตุรกียังมีแผ่นดินไหวและอาฟเตอร์ช็อกเกิดขึ้น สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงอังการา พร้อมดูแลคนไทยที่ยังอยู่ในพื้นที่ประสบภัย โดยในวันพฤหัสบดีนี้จะมีคนไทยอพยพกลับเพิ่ม 12 คน พร้อมเครื่องบินกองทัพอากาศที่นำสิ่งของบรรเทาทุกข์พระราชทานมามอบให้ตุรกีเป็นครั้งที่ 2 


จังหวัด Hatay หนึ่งในพื้นที่ประสบเหตุแผ่นดินไหว เมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ กลายเป็นศูนย์กลางเหตุแผ่นดินไหวระดับ 6.4 ริกเตอร์ เมื่อคืนวันที่ 20 กุมภาพันธ์ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม 6 ราย บาดเจ็บเกือบ 300 คน อาคารเสียหายเพิ่มบางส่วน เนื่องจากอาคารพังเสียหายไปแล้วทั้งเมืองและประชาชนอพยพไปยังศูนย์พักพิงทั้งหมดแล้ว


แรงสั่นสะเทือนจากเหตุแผ่นดินไหว เมื่อคืนนี้รับรู้ได้มาถึงเมือง adana ที่ห่างจากเมือง Hatay เกือบ 200 กิโลเมตร และยังเป็นเมืองที่ปลอดภัยจากเหตุแผ่นดินไหว เมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน แต่ผู้คนต่างตกใจพากันอพยกมาอยู่ริมถนนและสวนสาธารณะ อาคารสูงบางแห่งต้องปิดเพราะเสี่ยงหากเกิดอาฟเตอร์ช็อก โดยมีอาคารแห่งหนึ่งระเบียงหักลงมาหลายชั้น เจ้าหน้าที่จึงปิดไม่ให้เข้าไป คนในย่านนั้นจึงต้องมาพักมัสยิด บางส่วนนอนอยู่ในรถ และรอจนถึงเช้าเมือปลอดภัยก็กลับมาใช้ชีวิตปกติ


นายอภิรัตน์ สุคนธาภิรมย์ ณ พัทลุง เอกอัครราชทูต ณ กรุงอังการา เปิดเผยว่า มีคนไทย 16 คน อยู่ในพื้นที่ที่เกิดแผ่นดินไหวซ้ำเมื่อคืนนี้ สถานทูตไทย ได้ติดต่อแล้วทุกคนปลอดภัยและพร้อมช่วยเหลือหากต้องการอพยพไปที่ปลอดภัย


ซึ่งจากการสำรวจพบว่ามีคนไทยใน 11 จังหวัดที่ประสบภัยแผ่นดินไหว 80-90 คน ได้กลับประเทศไทยไปแล้ว ครั้งที่ 1 เมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม จำนวน 36 คน พร้อมผู้เสียชีวิต 1 ราย และจะเดินทางกลับเป็นชุดที่ 2 จำนวน 12 คน ในวันที่ 23 กุมภาพันธ์นี้ ด้วยเครื่องบินกองทัพอากาศ ที่นำสิ่งของบรรเทาทุกข์พระราชทานจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี มามอบให้กับรัฐบาลตุรกี เป็นชุดที่สอง


จากจำนวนคนไทยที่จะเดินทางกลับไปแล้วรวม 48 จะเหลืออีกเกือบครึ่งหนึ่งในพื้นที่ประสบภัย ทางสถานทูต พร้อมให้การช่วยเหลือ รวมไปถึงคนไทย 1 ราย ที่ได้รับบาดเจ็บ ซึ่งทางกระทรวงการต่างประเทศตุรกี เพิ่งแจ้งให้ทราบ ก็จะไปติดตามให้การดูแล ซึ่งพบว่าออกจากโรงพยาบาลแล้ว ส่วนผู้สูญหาย 1 ราย ก็พร้อมจะประสานอำนวยความสะดวกในการพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคล


เอกอัครราชทูต ณ กรุงอังการา ยังให้คำแนะนำคนไทยในตุรกี ต้องติดตามข่าวสารและเตรียมป้องกันตัว หากเกิดแผ่นดินไหว เพื่อเป็นการไม่ประมาทและสามารถติดตามข่าวสาารที่ถูกต้องผ่านทางสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงอังการา 

คุณอาจสนใจ

Related News