ต่างประเทศ

องค์กรมนุษยธรรมของไทย ส่งอาหาร-สิ่งของ ช่วยผู้ประสบภัยตุรกี-ซีเรีย

โดย panwilai_c

19 ก.พ. 2566

115 views

รัฐบาลตุรกีประเมินความเสียหายทางเศรษฐกิจจากเหตุแผ่นดินไหวครั้งนี้ไม่ต่ำกว่า 3 หมื่นล้านบาท และต้องการความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมให้กับผู้ประสบภัยกว่า 13 ล้านคน



วันนี้ องค์กรเพื่อมนุษยธรรมจากประเทศไทย นำสิ่งของบริจาคจากคนไทยมามอบให้ผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวตุรกีและซีเรีย ผ่านองค์กรเพื่อมนุษยธรรมของตุรกี ที่กำลังทำงานอย่างหนักในการช่วยเหลือผู้ประสบภัย ซึ่งยังมีความต้องการทั้งอาหาร เครื่องกันหนาว และที่พักพิงชั่วคราว



ทุกวันในเวลาเช้า เที่ยง และเย็น ผู้ประสบภัยเหตุแผ่นดินไหวที่มีทั้งชาวตุรกีและผู้ลี้ภัยซีเรีย ต่างมาเข้าแถวเพื่อรับอาหารจากองค์กรเพื่อมนุษยธรรม ที่มาตั้งศูนย์ช่วยเหลือในเมืองคาฮ์รามานมารัส และทุกเมืองที่เกิดแผ่นดินไหว



ผู้ประสบภัยต่างนำถังหรือหม้อที่พอมีหลงเหลือจากในบ้านที่พังจากแผ่นดินไหว มารับอาหารปรุงสด ซึ่งชาวตุรกีจะทานเนื้อกับขนมปังและซุปถั่ว นอกจากเคบับที่อาจจะไม่สะดวกในการทำรองรับผู้ประสบภัยวันละกว่า 2 หมื่นคน ในเมืองคาฮ์รามานมารัส เมืองศูนย์กลางแผ่นดินไหว



หม้อขนาดใหญ่ที่อาสาสมัครนำมาทำอาหาร สามารถแจกคนได้มากถึง 2 พันคนต่อหม้อ ยังทำต่อเนื่องทุกวันเป็นเวลา 2 สัปดาห์แล้ว อาหารยังเป็นความต้องการเร่งด่วนให้กับผู้ประสบภัย รวมถึงสิ่งของเครื่องใช้ทั้งน้ำดื่ิม ผ้าห่ม เครื่องกันหนาว เครื่องทำความร้อน เพื่อใช้ในเต็นท์ที่พัก



องค์กรเพื่อมนุษยธรรมของไทย โดยสภาเครือข่ายช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม สำนักจุฬาราชมนตรี มูลนิธิ ummatee และองค์กรเครือข่าย เช่นมูลนิธิสิทธิเพื่อสันติภาพ ได้เปิดรับเงินบริจาคจากคนไทย นำมาจัดหาถุงยังชีพมอบให้ผู้ประสบภัยเป็นชุดแรก และนำมามอบผ่านองค์กร International youth forum ที่ทำงานร่วมกับ องค์กร Adanolu genclik dernagi ระดมอาสาสมัครจากทั่วประเทศและหลายประเทศ มาร่วมแจกสิ่งของให้ผู้ประสบภัยตั้งแต่วันแรก



ในจำนวนนั้นมีอาสาสมัคร ที่เป็นผู้ประสบภัยในเมืองคาฮ์รามานมารัส ซึ่งแม้บ้านจะพัง แต่เขาอยากใช้เวลาของการสูญเสียนี้มาช่วยเหลือผู้ประสบภัย และรอจนกว่าจะได้สร้างบ้านใหม่ เพราะเขาเชื่อว่ากำลังใจที่มีให้กันคือเรื่องสำคัญ



สิ่งของความช่วยเหลือจะกระจายไปให้ผู้ประสบภัยที่พักอยู่ตามเต้นท์ ที่บางครอบครัวยังต้องกางเต็นท์อยู่ริมถนน ท่ามกลางอากาศหนาว มีทั้งเด็กและผู้สูงอายุที่อาศัยอยู่ร่วมกัน อย่างเช่นคุณยายวัย 70 ปีคนนี้บอกว่า นี่คือแผ่นดินไหวรุนแรงที่สุดในชีวิตที่ไม่คิดว่าจะมีชีวิตรอดมาได้



การช่วยเเหลือที่ยังกำหนดเวลาไม่ได้ เพราะสภาพเมืองที่ล่มสลายอาจต้องให้การช่วยเหลืออีกนับเดือน ตุรกีจึงยังต้องการความช่วยเหลือจำนวนมาก



ก่อนหน้านี้ในช่วงเกือบ 10 ปีที่ผ่านมาองค์กรด้านมนุษยธรรมของไทยได้ให้การช่วยเหลือผู้ลี้ภัยชาวซีเรียในตุรกีมาอย่างต่อเนื่อง เหตุแผ่นดินไหวที่รัฐบาลตุรกีคาดการณ์ว่าน่าจะสร้างความเสียหายไม่ต่ำกว่า 1 พันล้านดอลล่าร์สหรัฐฯหรือกว่า 3 หมื่นล้านบาท จึงต้องการความช่วยเหลือในการดูแลผู้ประสบภัยกว่า 13 ล้านคน และการฟื้นฟูประเทศ นี่จึงเป็นความจำเป็นอย่างยิ่งที่คนทั่วโลกสามารถมีส่วนในการช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมให้กับตุรกี ที่เป็นประเทศที่ให้การช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมกับคนทั่วโลกเช่นเดียวกันโดยเฉพาะผู้ลี้ภัยชาวซีเรียกว่า 3.6 ล้านคนที่ยังอยู่ในตรุกี ซึ่งคนไทยสามารถร่วมบริจาคได้ผ่านช่องทางต่างๆได้อย่างต่อเนื่อง

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ