ต่างประเทศ

เปิดใจผู้ลี้ภัยซีเรีย หลังตุรกีอนุญาตให้กลับบ้านเกิด แก้ปัญหาที่พักไม่พอเหตุแผ่นดินไหว

โดย nut_p

18 ก.พ. 2566

68 views

รัฐบาลตุรกีอนุญาตให้ผู้ลี้ภัยซีเรีย ที่ได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหว เดินทางกลับประเทศได้สูงสุด 6 เดือน ส่งผลให้ 4 วันที่เปิดด่านชายแดน มีชาวซีเรียเดินทางกลับไปแล้วกว่า 4,200 คน หลายคนเป็นการเดินทางกลับบ้านเกิดครั้งแรกในรอบ 12 ปีนับจากสงครามซีเรีย ขณะที่รถบรรทุกสิ่งของบรรเทาทุกข์จากองค์การสหประชาชาติ ก็ได้รับอนุญาตจากซีเรีย นำความช่วยเหลือไปถึงผู้ประสบภัยด้วย





ผู้ลี้ภัยชาวซีเรียกว่า 100 คนมารอที่ด่านพรมแดนชีเวโกซู เป็นวันที่ 5 นับจากรัฐบาลตุรกีอนุญาตให้ผู้ลี้ภัยซีเรีย ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุแผ่นดินไหวในตุรกี เดินทางกลับประเทศซีเรียได้เป็นการชั่วคราวสูงสุด 6 เดือน โดยเปิดด่านพรมแดน 3 แห่ง ให้ผู้ลี้ภัยซีเรียที่อยู่ในจังหวัดที่เกิดแผ่นดินไหวได้กลับประเทศได้ และเปิดให้รถบรรทุกสิ่งของบรรเทาทุกข์ขององค์การสหประชาชาติ 140 คัน นำสิ่งของไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวในซีเรีย ที่ได้รับผลกระทบมีผู้เสียชีวิตกว่า 5,000 คน บาดเจ็บและบ้านเรือนเสียหายจำนวนมากด้วย



คาลิด ในวัย 21 ปี ลี้ภัยมายังตุรกีเป็นเวลา 11 ปีแล้ว ตั้งแต่อายุ 10 ปี นี่เป็นครั้งที่ 2 ที่เขาจะได้กลับไปบ้านเกิด หลังได้กลับไปครั้งแรกเมื่อ 3 ปีที่แล้ว เช่นเดียวกับ ยูซูฟ พี่ชาย ลี้ภัยมา 6 ปีแล้ว นี่เป็นการกลับซีเรียครั้งแรกของยูซูฟ และลูกวัยทารกของเขา แต่บ้านของพวกเขาเสียหายจากระเบิดในช่วงสงครามซีเรีย ทำให้พวกเขาไม่มีบ้านในซีเรียแล้ว การกลับไปครั้งนี้ก็ต้องไปอาศัยอยู่ในแคมป์ผู้ลี้ภัยบริเวณชายแดนซีเรียเท่านั้น แต่ก็ยังดีกว่าที่ต้องอยู่แบบคนไร้บ้านในตุรกี เพราะที่พักเสียหายจากเหตุแผ่นดินไหว และชาวตุรกีเองก็ได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหวอย่างรุนแรง เขาเข้าใจดีว่าศูนย์พักพิงไม่เพียงพอ การได้กลับไปอยู่ในซเรีย แม้จะเป็นเวลาเพียง 3 เดือน ก็อาจยังดีกว่าที่เขาจะอยู่อย่างสิ้นหวังในตุรกี เพราะไม่มีงานให้ทำด้วย



ผู้ลี้ภัยซีเรีย พร้อมครอบครัวและกระเป๋าเสื้อผ้าใบใหญ่ ต่างเฝ้ารอด่านพรมแดนเปิด ด้วยรอยยิ้มและความหวัง ubaIda harak พร้อมด้วยภรรยาและลูกๆของเขาทั้ง 5 คน ต่างตื่นเต้นที่จะได้กลับไปบ้านครั้งแรกนับจากสงครามซีเรีย บ้านของเขาในตุรกีพังทั้งหลังจากแผ่นดินไหว โรงเรียนที่เขาสอนภาษาอาหรับอยู่ก็เสียหายและปิดชั่วคราว เขาจึงอยากพาลูกกลับไปหาพ่อแม่ที่ยังอยู่ในเมืองอิดลิบ แต่หากสถานการณ์ในตุรกีดีขึ้นเขาก็อยากกลับมาทำงานที่ตุรกีต่อไป เพราะในซีเรียสถานการณ์สงครามก็ยังไม่ยุติลง



ขณะที่เด็ก ๆ ต่างดีใจที่จะได้กลับไปซีเรียเป็นครั้งแรก ทั้งหนูน้อยผู้หญิงวัย 12 ปี ที่เกิดในซีเรียแต่พ่อแม่พาเธอลี้ภัยมาตั้งแต่แรกเกิด ส่วนน้องชายอายุ 9 ขวบเกิดในตุรกี พวกเขาจึงดีใจอย่างมากที่จะได้กลับไปรู้จักบ้านเกิด แม้จะกลับไปอยู่ในแคมป์ผู้ลี้ภัยที่อิดลิบก็ตาม



องค์การสหประชาชาติ รายงานเบื้องต้นว่าในจำนวนผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวในตุรกี มีผู้ลี้ภัยซีเรีย เสียชีวิตกว่า 1,500 คนและอาจจะมากกว่านั้น และจำนวนกว่าครึ่งหนึ่งของผู้ลี้ภัยในซีเรียกว่า 3.6 ล้านคนอาศัยอยู่ในจังหวัดที่เกิดแผ่นดินไหวในตุรกี การที่พวกเขาได้เดินทางกลับซีเรียเป็นการชั่วคราว จึงอาจจะช่วยบรรเทาความเดือดร้อนและผ่อนคลายวิกฤตผู้ลี้ภัยซีเรียในตรุกีที่สะสมมานานเกือบ 12 ปีได้บ้าง



Mastafa ประธานองค์กรการกุศล Insan hak der ของตุรกี ก็มองเช่นนั้น แม้ในซีเรียจะประสบเหตุแผ่นดินไหวในหลายเมือง และการช่วยเหลือยังเข้าไม่ถึง แต่ยังมีพื้นที่พอให้ผู้ลี้ภัยซีเรียที่กลายเป็นผู้ประสบภัยแผ่นดินไวในตุรกีได้อยู่อย่างปลอดภัย เขากำลังนำอาหาร อุปกรณ์ในการสร้างบ้าน สร้างห้องน้ำไปช่วยผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวในซีเรียด้วย





ตำรวจตระเวนชายแดนซีเรีย เปิดเผยว่า 4 วันที่ผ่านมามีผู้ลี้ภัยซีเรียเดินทางกลับไปแล้ว 4,200 คน เฉพาะที่ด่านพรมแดนชีเวโซูเท่านั้น ยังไม่นับรวมที่ด่านอื่น ซึ่งคาดการณ์ว่าอาจจะมีชาวซีเรียอพยกลับไปไม่ต่ำกว่า 1 หมื่นคน แต่ทางรัฐบาลตุรกีให้เวลาเพียง 6 เดือนเท่านั้น หากสถานการณ์ในซีเรียไม่ดีขึ้น พวกเขาต่างบอกตรงกันว่าจะเดินทางกลับมาตุรกีอีกครั้งอย่างแน่นอน

คุณอาจสนใจ

Related News