ต่างประเทศ

สำรวจความเสียหาย 'ปราสาทกาซีอันเตป' หลังแผ่นดินไหวตุรกี หวังได้บูรณะ พร้อมรับนทท.อีกครั้ง

โดย chiwatthanai_t

17 ก.พ. 2566

95 views

ป้อมปราการ ปราสาทกาซีอันเตป อายุเกือบ 2,000 ปี เป็นหนึ่งในสถานที่ที่ได้รับความเสียหายจากเหตุแผ่นดินไหวของประเทศตุรกี และถือเป็นความสูญเสียสำคัญของมรดกโลก ที่ชาวเมืองกาซีอันเตป หวังจะได้รับการบูรณะซ่อมแซมอีกครั้ง แต่ต้องรอหลังจากรัฐบาลทำการฟื้นฟูช่วยเหลือผู้ประสบภัยเป็นเรื่องสำคัญก่อน ก็พร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวอีกครั้ง


ป้อมปราการ ปราสาทกาซีอันเตป อายุเกือบ 2,000 ปี ที่ตั้งตระหง่านอยู่บนเนินเขาใจกลางเมือง กาซีอันเตป กลายเป็นการสูญเสียครั้งสำคัญในประวัติศาสตร์ของตุรกี นับจากที่ยอดเขาแห่งนี้ถูกใช้เป็นจุดชมวิวในยุคจักรวรรดิฮิตไทต์ และขยายเป็นปราสาท ในยุคจักรวรรดิโรมันในคริสต์ศตวรรษที่ 2 และ และ 3 ก่อนจะปรับปรุงภายใต้จักรพรรดิไบแซนไทน์จัสติเนียนที่ 1 ระหว่างปีคริสต์ศักราช 527 สร้างกำแพงด้วยหินและมีป้อมปราการ 12 แห่ง จนผ่านช่วงสำคัญในจักรวรรดิออตโตมันและช่วงสงครามอิสรภาพของตุรกีในศตวรรษที่ 20


ความเสียหายครั้งนี้จึงเป็นครั้งแรกที่ป้อมปราการเกือบ 2,000 ปีแห่งนี้พังลง แต่เฉพาะโครงสร้างภายนอก เช่น ตัวป้อมบางจุดทางตะวันออกและทางใต้บางส่วนพังทลายลง และรั้วเหล็กกำแพงรอบปราสาทที่เสียหาย แต่ไม่ทั้งหมด ส่วนภายใน ที่เป็นพิพิธภัณฑ์ มีรายงานว่าไม่ได้รับความเสียหาย เพราะโครงสร้างภายในแข็งแรง แต่ยังปิดไม่ให้เข้าไปเพราะยังอันตราย และรอทางรัฐบาลเข้ามาตรวจสอบ นี่จึงเป็นการสูญเสียครั้งสำคัญของชาวเมืองกาซีอันเตป เพราะปราสาทแห่งนี้ เป็นทั้งหัวใจและจิตวิญญาณของชาวตุรกี


ส่วนสภาพเมืองโดยรอบปราสาทกาซีอันเตป มีเพียงอาคารมัสยิด และพิพิธภัณฑ์ 2-3 แห่งที่เสียหาย แต่บ้านเรือนและร้านค้า ไม่เสียหาย ชาวเมืองกาซีอันเตป เชื่อว่าน่าจะเพราะเมืองนี้อยู่ห่างจากเมือง คาอ์รามันมารัส ศูนย์กลางแผ่นดินไหวประมาณ 78 กิโลเมตร จึงไม่ได้รับผลกระทบ เท่ากับเมืองอื่นที่พังราบเป็นหน้ากลอง ร้านค้าในเมืองนี้จึงยังเปิดขายได้ตามปกติ พวกเขาคาดหวังที่จะได้ต้อนรับนักท่องเที่ยวอีกครั้ง โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวไทย ที่ปราสาทกาซีอันเตป เป็นหมุดหมายหนึ่งของการท่องเที่ยว และหวังว่ารัฐบาลจะทำการฟื้นฟูบูรณะป้อมปราการปราสาทกาซีอันเตปอีกครั้ง แต่คงหลังจากการฟื้นฟูความเสียหายให้กับผู้ประสบภัยซึ่งถือเป็นเรื่องสำคัญเร่งด่วนในขณะนี้


นอกจากนี้ บริเวณลานจอดรถของปราสาทกาซีอันเตป ได้กลายเป็นศูนย์พักพิงชั่วคราวให้ผู้ลี้ภัยชาวซีเรีย ที่ต้องไร้ที่อยู่อาศัยจากเหตุแผ่นดินไหวครั้งนี้ ซึ่งเมืองกาซีอันเตปเป็นชายแดนติดกับเมืองอเล็ปโปของซีเรีย ที่ได้รับความเสียหายจากเหตุแผ่นดินไหวด้วย


เมื่อ 5 ปีที่แล้วในปี 2018 ทีมข่าว 3 มิติ ได้เดินทางมาที่เมืองกาซีอันเตป ได้เข้าชมความยิ่งใหญ่ของปราสาทโบราณแห่งนี้ และความสวยงามของเมืองมรดกโลก ที่กลายเป็นภาพแห่งความทรงจำของปราสาทกาซีอันเตป จนกว่าจะได้รับการบูรณะและฟื้นฟูขึ้นมาใหม่ และพร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวอีกครั้ง ซึ่งหากจะเดินทางมาที่เมืองกาซีอันเตปก็ยังมาได้อย่างปลอดภัย สนาบินเปิดทำการแล้ว แต่ยังไม่สามารถเข้าชมภายในปราสาท และพิพิธภัณฑ์ได้ทั้งหมด ส่วนย่านการค้าตลาดอาหาร เช่นเครื่องเทศ เสื้อผ้า ที่เป็นของขึ้นชื่อของเมืองนี้ยังเปิดขายได้ตามปกติ และกลายเป็นเมืองที่ส่งอาหาร เครื่องใช้ต่างๆไปยังเมืองที่ประสบภัยแผ่นดินไหวด้วย

คุณอาจสนใจ

Related News