ต่างประเทศ

จนท.กู้ภัยลดระดับการค้นหาผู้รอดชีวิต ปรับแผนมุ่งเน้นดูแลผู้รอดชีวิตเกือบ 4 หมื่นราย

โดย parichat_p

14 ก.พ. 2566

24 views

เข้าสู่วันที่ 9 สำหรับเหตุการณ์แผ่นดินไหวในตุรกีกับซีเรีย ขณะนี้ ดูเหมือนว่าเจ้าหน้าที่กู้ภัยจะเริ่มลดระดับการค้นหาผู้รอดชีวิตลงมาแล้ว เพื่อมุ่งเน้นไปที่การให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยที่รอดชีวิต โดยตอนนี้ ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็นกว่า 37,000 คน


ท่ามกลางความหวังที่ริบหรี่ยังคงมีปาฏิหาริย์เกิดขึ้นมา โดยวันนี้ เจ้าหน้าที่กู้ภัยสามารถช่วยชีวิตเด็กวัยรุ่น 3 คน ที่ติดอยู่ใต้ซากปรักหักพังนานถึง 198 ชั่วโมงออกมา โดยคนแรกมีชื่อว่า มูฮัมเหม็ด คาเฟร์ (Muhammed Cafer) วัย 18 ปี จากจังหวัดอาดือยามัน


ส่วนอีกคนหนึ่งเป็นชายวัย 17 ปี ชื่อว่า มูฮัมเหม็ด เยนินาร์ (Enes Yeninar) ถูกช่วยเหลือออกมาได้จากซากอาคารที่พังถล่ม ในเมืองคาห์รามันมารัส หลังจากที่ มูฮัมเหม็ด เยนินาร์ ได้รับการช่วยเหลือออกมา เจ้าหน้าที่กู้ภัยก็ได้ช่วยชีวิตพี่ชายวัย 21 ปี ของเขาออกมาได้ด้วย ทั้งหมดถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล แต่ยังไม่ทราบอาการที่แน่ชัด


แม้เจ้าหน้าที่กู้ภัยบางส่วนยังคงดำเนินการค้นหาผู้รอดชีวิตใต้ซากอาคาร แต่ขณะนี้ เริ่มมีเจ้าหน้าที่ต่างชาติบางทีมที่ลดการทำงานลง เช่น ทีมกู้ภัยจากประเทศโปแลนด์ ที่ประกาศว่าจะยุติการค้นหาและเดินทางออกจากตุรกีในวันพรุ่งนี้


ด้านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาเมืองของตุรกีระบุว่า ขณะนี้ ใน 10 จังหวัดของตุรกีที่ได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหว มีอาคารอย่างน้อย 42,000 แห่ง ทั้ง พังถล่มหรือได้รับความเสียหายจนต้องรื้อถอน ซึ่งวันนี้ ทางการตุรกีได้ทำลายและรื้อถอนอาคารหลายแห่งในเมืองดิยาร์บากีร์ ทางตอนใต้ของตุรกี


ที่เมืองอะเลปโปของซีเรีย นายมาร์ติน กริฟฟิธส์ (Martin Griffiths) รองเลขาธิการฝ่ายกิจการมนุษยธรรม และผู้ประสานงานด้านการบรรเทาทุกข์ฉุกเฉินขององค์การสหประชาชาติ (UN) เปิดเผยว่า จะลดระดับกู้ภัยและค้นหาผู้รอดชีวิตลง และจะมุ่งเน้นไปที่การช่วยเหลือผู้ประสบภัยที่รอดชีวิต ทั้ง การจัดหา ที่พักพิง, อาหาร, และการศึกษา ขณะเดียวกัน ทางด้านประธานาธิบดี บาชาร์ อัล-อัสซาด (Bashar al-Assad) ของซีเรีย ตกลงที่จะเปิดจุดผ่านแดนเพิ่ม เพื่อให้การลำเลียงความช่วยเหลือจากตุรกี เดินทางเข้าไปยังพื้นที่ประสบภัย ในซีเรียมากขึ้น


ขณะที่วันนี้ ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมจากซาอุดิอาระเบีย ก็ได้เดินทางมาถึงซีเรียเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่รัฐบาลริยาดยุติความสัมพันธ์กับรัฐบาลดามัสกัส ของประธานาธิบดีอัล-อัสซาด ตั้งแต่ปี 2555 โดยเครื่องบินลำเลียงของทางการซาอุฯ ซึ่งบรรทุกสิ่งของช่วยเหลือ ทั้ง อาหาร, เครื่องมือทางการแพทย์, และที่พักอาศัย รวมน้ำหนัก 35 ตัน ลงจอดที่ท่าอากาศยานในเมืองอะเลปโป ทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ


ตอนนี้ ยอดผู้เสียชีวิตจากแผ่นดินไหวใน 2 ประเทศ เพิ่มเป็นอย่างน้อย 3 หมื่น 7 พัน 357 คน ในจำนวนนี้ อยู่ในตุรกี 3 หมื่น 1 พัน 643 คน และซีเรีย 5 พัน 714 คน ซึ่งมีทั้งผู้เสียชีวิตในพื้นที่ที่กลุ่มกบฏยึดครอง กับพื้นที่ที่รัฐบาลปกครอง


ล่าสุด องค์การกองทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติ หรือ ยูนิเซฟ (Unicef) ออกมาแถลงว่า ขณะนี้ มีเด็กมากกว่า 7 ล้านคน ได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหว โดย 4 ล้าน 6 แสนคน อยู่ใน 10 จังหวัดของตุรกี และอีก 2 ล้าน 5 แสนคนในซีเรีย นอกจากนี้ ยังกลัวว่าจะมีเด็กที่เสียชีวิตจากภัยพิบัติในครั้งนี้อีกเป็นจำนวนมาก แม้ยังไม่สามารถระบุตัวเลขที่แน่ชัดได้ แต่ก็คาดว่าจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

คุณอาจสนใจ

Related News