ต่างประเทศ

ปฏิบัติการกู้ร่างผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวตุรกี-ซีเรีย วันที่ 8 พบผู้เสียชีวิตแล้วเกือบ 4 หมื่นราย

โดย panwilai_c

13 ก.พ. 2566

69 views

นอกจากทีมกู้ภัยจากประเทศไทยแล้ว การกู้ภัยและค้นหาผู้ประสบภัยจากเหตุแผ่นดินไหวในตุรกีกับซีเรีย ยังคงดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าความหวังที่จะพบผู้รอดชีวิตริบหรี่ลงเรื่อย ๆ หลังจากเหตุการณ์ผ่านมาแล้ว 7 วัน ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตล่าสุด เพิ่มเป็นกว่า 35,000 คน



เจ้าหน้าที่กู้ภัย ทั้ง ตุรกี, ซีเรีย, และต่างชาติ ยังคงระดมกำลังค้นหาและช่วยเหลือผู้รอดชีวิต ที่ติดอยู่ใต้ซากอาคารที่พังถล่มจากเหตุแผ่นดินไหว ในตุรกีและซีเรียกันอย่างต่อเนื่อง วันนี้ ที่เมืองฮาไต เจ้าหน้าที่กู้ภัยเข้าไปช่วยชีวิตผู้หญิงคนหนึ่ง ออกมาจากซากปรักหักพัง หลังจากติดอยู่ข้างล่างนานถึง 175 ชั่วโมง โดยเธอถูกนำตัวขึ้นเปลหาม ไปยังรถพยาบาลเพื่อนำตัวไปรักษาต่อที่โรงพยาบาล



ที่เมืองคาห์รามานมารัส เมื่อเช้ามืดวันนี้ เจ้าหน้าที่กู้ภัยรัสเซีย เบลารุส และคีร์กิสถาน ใช้เวลาถึง 4 ชั่วโมง ช่วยนำชายตุรกี ที่ติดอยู่ใต้ซากปรักหักพังอย่างน้อย 160 ชั่วโมงขึ้นมาได้ เช่นเดียวกันกับ ทีมกู้ภัยของสเปน ช่วยนำร่างของหญิงวัย 50 ปี ที่ติดอยู่ใต้ซากปรักหักพังที่เมืองอิสเคนเดอรุน อย่างน้อย 144 ชั่วโมงออกมาได้



ขณะเดียวกัน นายทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ขององค์การอนามัยโลก ได้ออกมาแถลงหลังเข้าพบและหารือกับประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาดของซีเรีย ที่กรุงดามัสกัส เมื่อวานนี้ ว่าผู้นำซีเรียได้แสดงท่าทีที่เปิดกว้างมากขึ้นในการเปิดพรมแดน เพื่อให้ความช่วยเหลือเดินทางไปถึงเหยื่อผู้ประสบภัยในพื้นที่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศที่ถูกกลุ่มกบฏยึดครอง



โดยจนถึงขณะนี้ หลายฝ่ายมีความวิตกกังวลว่า ความช่วยเหลือจะเข้าไปไม่ถึงชาวซีเรียในพื้นที่แห่งนี้ เนื่องจากถูกปกครองโดยฝ่ายกบฏ ซึ่งรัฐบาลกลางของซีเรียไม่อนุญาตให้ความช่วยเหลือ เคลื่อนผ่านด่านจากพื้นที่ที่รัฐบาลปกครอง ก่อนหน้านี้ การช่วยเหลือชาวซีเรียในพื้นที่ดังกล่าวสามารถทำได้เพียงทางเดียว คือ การขนส่งผ่านพรมแดนที่อยู่ติดกับตุรกี ซึ่งมีเพียงแห่งเดียว ทำให้ความช่วยเหลือเดินทางไปถึงล่าช้า ดังนั้น หลายฝ่ายจึงพยายามออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลซีเรีย เปิดจุดผ่านแดนเพิ่มเพื่อให้ความช่วยเหลือ ส่งไปถึงผู้ประสบภัยได้เร็วมากขึ้น



อย่างไรก็ดี ความหวังของการพบผู้รอดชีวิตใต้ซากปรักหักพังเริ่มริบหรี่ลงเรื่อย ๆ เนื่องจากเหตุการณ์แผ่นดินไหว ได้ผ่านมาแล้ว 1 สัปดาห์



ขณะนี้ ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 3 หมื่น 8 พัน 224 คน ในจำนวนนี้ อยู่ในตุรกี 3 หมื่น 1 พัน 643 คน และซีเรียอีก 3 พัน 581 คน นับเป็นภัยพิบัติทางธรรมชาติที่มียอดผู้เสียชีวิตมากที่สุดอันดับที่ 5 ในศตวรรษนี้



แผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นอาจสั่นคลอนอำนาจของประธานาธิบดีเรเจป ไตยิป เอร์โดอาน ของตุรกี ที่บริหารประเทศมายาวนาน 20 ปี โดยมีการคาดการณ์ว่าในการเลือกตั้งทั่วไปเดือนมิถุนายนนี้ จะเป็นศึกเลือกตั้งที่ยากลำบากของรัฐบาลตุรกี เนื่องจากทั้งผู้เชี่ยวชาญแผ่นดินไหว และพรรคฝ่ายค้าน ต่างพากันออกมาโจมตีการคอรัปชั่น และนโยบายเรื่องการก่อสร้างอาคารของรัฐบาลเอร์โดอาน ว่ามีส่วนทำให้แผ่นดินไหวครั้งนี้เกิดความสูญเสียอย่างใหญ่หลวง



โดยเฉพาะนโยบายนิรโทษกรรมด้านการก่อสร้างของรัฐบาล เมื่อปี 2018 ซึ่งนโยบายนี้เปิดทางให้ผู้ที่ละเมิดกฏหมายการก่อสร้างอาคารรอดพ้นการรับโทษ เพียงแค่ยอมถูกปรับ ซึ่งหัวหน้าสภาวิศวกรโยธาตุรกีเคยบอกว่า การนิรโทษกรรมดังกล่าวจะทำให้เมืองหลายเมืองของตุรกีกลายเป็นสุสาน



อาจารย์จากมหาวิทยาลัยอิสตันบูลท่านหนึ่งบอกว่า 10 เมืองที่ได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหวตุรกี มีการยื่นขอนิรโทษกรรมมากกว่า 1 แสนครั้ง การนิรโทษกรรมนี้แหละที่ทำให้อาคารหลายแห่งพังถล่มอย่างที่ไม่ควรจะเป็น จากข้อมูลทางการตุรกีเผยว่า แผ่นดินไหวครั้งนี้ทำให้อาคารในตุรกีพังถล่มไปอย่างน้อย 6 พันแห่ง

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ