ต่างประเทศ

เกาะติดกู้ภัยไทยค้นหาผู้สูญหาย เหตุแผ่นดินไหวตุรกี สุนัข K9 ร่วมภารกิจ พบผู้เสียชีวิต 1 ราย

โดย panwilai_c

13 ก.พ. 2566

64 views

หนึ่งสัปดาห์หลังเกิดเหตุแผ่นดินไหวในตุรกี ผู้ประสบภัยต่างมีความหวังว่าจะพบผู้รอดชีวิต เช่นเดียวกับทีมกู้ภัยนานาชาติ และทีมกู้ภัย USAR Thailand ที่วันนี้ได้ร่วมค้นหาจุดที่คาดว่าจะมีผู้รอดชีวิต แต่สุดท้ายก็สิ้นหวัง ในขณะเดียวกันได้ลงพื้นที่ไปติดตามหาคนไทยที่สูญหายอีก 1 คนในเมืองอิสแคนเดอรูน จังหวัดฮะทาย รวมทั้งยังมีภารกิจของสุนัขกู้ภัยของไทยสองตัวที่ปฏิบัติการท่ามกลางอากาศหนาว



จุดแรกที่ทีมกู้ภัย USAR Thailand ไปค้นหาผู้สูญหายในเมือง อันตักเยีย จังหวัดฮะทาย เป็นจุดที่ได้รับความเสียหายอย่างหนัก เพราะเป็นย่านเมืองเก่า ที่เป็นทั้งร้านค้าและที่พักอาศัย ซึ่งชาวตุรกีขอให้ทีมค้นหา แม่ของเธอที่คาดว่าจะเสียชีวิตอยู่ใต้อาคาร เนื่องจากวันเกิดเหตุนอนอยู่ชั้นที่ 1 เมื่อตึก 5 ชั้น ถล่มลงมาทำให้ทีมค้นหา ต้องให้วิศวกรทำการประเมินก่อนว่าจะสามารถส่งสุนัข k9 ไปตรวจสอบได้หรือไม่



ซึ่งวิศวกร เห็นว่าตัวอาคารเสียหายหนัก หากเกิดอาฟเตอร์ช็อก อาจเป็นอันตรายได้ เพราะทุกตึกเสียหาย และเป็นอาคารเก่า จึงให้สุนัขกู้ภัย เข้าไปตรวจสอบด้วยความระมัดระวัง แต่ไม่ได้กลิ่นร่างผู้เสียชีวิต เพราะอาจอยู่ช้้นที่ลึกลงไป จึงแสดงควมเสียใจกับผู้ประสบภัย ที่ต้องรอให้มีการรื้อถอนอาคารเท่านั้น



ส่วนจุดที่สองอยุ่ไม่ไกลจากจุดแรก ทีมกู้ภัยตุรกีขอให้ทีมไทย ใช้เครื่องเรดาร์ ตรวจหาสัญญาณชีพ ยืนยันจุดที่คาดว่าจะมีผู้เสียชีวิต 2 ราย โดยพบ 1 ราย ที่ระบุจุดได้ว่าจะมีร่างมนุษย์อยู่ใต้อาคาร จึงให้ใช้เครื่องจักรรื้อถอน ก็พบร่างผู้เสียชีวิต 1 ราย และค้นหาอีก 1 ราย ซึ่งพบว่า เป็นผู้ลี้ภัยชาวซีเรีย ซึ่งเป็นหลานของชายชาวซีเรีย พวกเขาลี้ภัยมาจากอิดลิบ ประเทศซีเรีย 11 ปีแล้ว ทั้งครอบครัว มี 8 คน ที่อิดลิบมีทั้งระเบิดและแผ่นดินไหว พวกเขาคงไม่สมารถกลับไปได้อีกแล้ว ส่วนที่ตุรกี หลังจากนี้คงต้องอพยพไปกรุงอิสตันบูล เพราะที่นี่สูญเสียทั้งบ้านและคนในครอบครัว



ทหารตุรกี ยังได้ขอให้ทีมกู้ภัยไทย ใช้เครื่องเรดาร์ไปสแกนค้นหาผู้สูญหายอีกจุดหนึ่งไม่ไกลกัน เนื่องจากเมื่อวานนี้ทีมกู้ภัยของรัฐบาลได้ยินเสียงร้องขอความช่วยเหลือ จากใต้ซากที่ถล่ม ซึ่งมีผู้สูญหาย 7 คน คาดว่าจะรอดชีวิต 3 คน เพราะอยู่ในห้องนอน ทีมไทยจึงใช้เครื่องเรดาร์สแกนพบสัญญาณความเคลื่อนไหวต่ำ แต่ระบุไม่ได้ว่ารอดชีวิตหรือไม่ จึงให้สุนัขกู้ภัยมาตรวจสอบ แต่ไม่พบสัญญาณใด แต่ญาตขอให้ตรวจซ้ำ จึงทำการตรวจพบ 3 ใน 5 ครั้งอยู่ในจุดเดิม และสุนัขมีได้กลิ่นในจุดที่ใกล้เคียงกัน แต่ไม่น่าจะรอดชีวิต จึงแจ้งให้ทีมกู้ภัยตุรกี ใช้เครื่องจักรดำเนินการรื้อถอนต่อไป ซึ่งในที่สุดก็น่าเศร้าใจ เพราะพบผู้เสียชีวิต 4 รายในจุดที่เครื่องสแกนของทีมไทยตรวจพบ



สำหรับสภาพเมืองอันตักเยีย ถือว่าเสียหายทั้งเมือง ไม่สามารถให้พักอาศัยในพื้นที่ได้อาคารพังเสียหายทั้งหมด ต้องทำการรื้อถอน เพื่อเปิดทางหาร่างผู้เสียชีวิต และเปิดเส้นทางในการเข้าจัดหาพื้นที่ให้เป็นที่พักพิงชั่วคราวของผู้ประสบภัยทั้งเมือง



ส่วนคนไทยอีก 1 รายที่สูญหายในเมืองอินแคตเดอรูน ทีมยูซ่า ไทยแลนด์ ได้แยกทีมไปค้นหา ในจุดที่คนไทยทำงาน แต่เนื่องจากอาคารถล่ม ทำให้ไม่สามารถทำไการค้นหาได้ หัวหน้าทีมยูซ่า ไทยแลนด์ จึงไปค้นหาในศูนย์ที่เก็บร่างผู้เสียชีวิต แต่ยังไม่พบร่างของคนไทยที่สูญหาย



สำหรับสุนัขกู้ภัย K9 เชียร์ร่า และ ซาฮาร่า ได้ร่วมภารกิจกับทีมกู้ภัย USAR Thailand ยังคงแข็งแรง และปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มที่ ในการค้นหาผู้สูญหาย



นี่เป็นเต็นท์ที่พักของสุนัข K9 เชียร์ร่า และ ซาฮาร่า ซึ่งพักอยู่กับ คุณซูซาน และ คุณแอนดี้ เรดมอนด์ เจ้าของสนัขทั้งสองตัว โดยมีกรงแยกตามชื่อ เชียร์ร่า และซาฮาร่า เป็นสุนัข พันธุ์โกลเดนท์ รีทรีฟเวอร์ เพศเมีย อายุ 5 และ 7 ขวบ เกิดที่สวีเดน และกลับไปฝึกที่สวีเดน เกือบทุกปี ทำให้คุ้นชินกับสภาพอากาศที่หนาวจัด 1-2 องศา และมีความพร้อมในการปฏิบัติงานค้นหากู้ภัย จึงได้รับเลือกจากมูลนิธิอนุรักษ์เพื่อสิ่งแวดล้อมและสังคม ให้มาร่วมภารกิจกับทีม USAR Thailand ร่วมค้นหาผู้สูญหายเหตุแผ่นดินไหวที่ตุรกี



วันนี้ เชียร์ร่า และ ซาฮาร่า ออกปฏิบัติงานร่วมกับทีม USAR Thailad ทั้ง 3 จุด โดยจุดแรก เชียร์ร่า ร่วมค้นหาผู้สูญหาย 1 คน ในบ้านหลังนี้ โดยคุณแอนดี้ ได้นำสำรวจ แต่ไม่มีสัญญานใดๆ



ส่วนจุดที่สาม ทั้ง เชียร์ร่า และ ซาฮาร่า ร่วมกันค้นหาจุดที่คาดว่าจะมีผู้รอดชีวิต เชียร์ร่ามีได้กลิ่นส่งสัญญาณ 1 ครั้ง ที่ต่อมาได้สรุปว่าไม่มีผู้รอดชีวิต ซึ่งซาฮาร่า ได้สวมรองเท้า ที่ใช้ป้องกันการบาดจากเศษหินกระเบื้องและเหล็กตามมาตรฐานสากล ซึ่งจุดนี้น่าจะเป็นอันตราย คุณซูซานจึงตัดสินใจให้ ซาฮาร่า สใมรองเท้า สองขาด้านหน้าในการปฏิบัติงานที่มีซากพังอย่าวฝงหนัก



นี่เป็นภารกิจแรกของเชียร์ร่า และซาฮาร่า ในการค้นหาผู้ประสบภัยจากแผ่นดินไหว ซึ่งในวันแรก ได้พบร่างผู้เสียชีวิต 1 ราย ขณะที่คุณซูซาน บาดเจ็บที่แขนเล็กน้อย แต่ยังปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มที่

คุณอาจสนใจ

Related News