ต่างประเทศ

เกาะติดกู้ภัยไทยเริ่มภารกิจวันแรก ช่วยเหลือผู้ประสบภัยเหตุแผ่นดินไหวตุรกี

โดย panwilai_c

11 ก.พ. 2566

57 views

ทีมข่าว 3 มิติ เดินทางถึงฮะทาย ประเทศตุรกี เพื่อติดตามภารกิจ ทีมกู้ภัย USAR Thailand ซึ่งเริ่มปฏิบัติภารกิจเป็นวันแรกแล้ว



การเดินทางมายังเมือง Hatay เราต้องนั่งเครื่องบินจากกรุงอิสตันบูล มาลงที่สนามบินเมือง Adana ซึ่งกลายเป็นศูนย์กลางในการช่วยเหลือผู้ประสบภัยแผ่นดินไหว ทั้งการอพยพคนออกจากเมืองต่างๆ ที่สายการบินเตอกิชแอร์ไลน์ เปิดให้บินฟรีและลดราคา รวมถึงเป็นจุดที่ชุดกู้ภัยนานาชาติ ก็มรลงเครื่องบินที่นี่ แล้วนั่งรถต่อมายังเมือง Hatay และเมืองกาซีอันเต็บระยะทางประมาณ กว่า 200 กิโลเมตร ซึ่งที่เมือง Adana เราก็พบผู้ประสบภัย ทยอยอพยพออกไปอย่างต่อเนื่อง และเมืองนี้ก็มีคนไทยอพยพมาพักอยู่ด้วยกันอย่างปลอดภัย รวมถึงมีนักศึกษาไทย 2 ราย ก็ปลอดภัย



ระหว่างเส้นทางไปยังเมือง Hatay พบว่า การจราจรช่วงขาออกติดขัดตลอดทาง เนื่องจากมีการอพยพออกจากเมืองอย่างต่อเนื่อง เพื่อความปลอดภัยของผู้ประสบภัยที่ยังมีอาฟเตอร์ช็อก รวมถึงยังมีปัญหาระบบไฟฟ้า น้ำและอาหาร



โดยระหว่าางการเดินทางส่งทีมกู้ภัยไทยไปยังเมือง Hatay เมื่อเช้ามืดวันนี้ รถของเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงอังกรา ประสบอุบัติเหตุ รถชน บาดเจ็บเล็กน้อย ท่านทูต บอกว่าปลอดภัยดี และวันนี้ได้กระจายทีมทำงานไปเยี่ยมคนไทย ที่ประสบภัยในเมืองต่างๆ ที่คาดว่าจะมีประมาณ 40 คน ได้มอบถุงยังชีพ และให้กำลังใจ พร้อมจะประสานเดินทางกลับไทยได้ รวมถึงร่างของผู้เสียชีวิต 1 ราย ก็ดำเนินการเรียบร้อยแล้ว ซึ่งเราได้วิดีโอคอลคุยกับท่านทูตที่อยู่อีกเมือง



วันที่ 6 หลังเกิดเหตุแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ในรอบกว่า 80 ปีของตุรกี ส่งผลให้ 10 จังหวัดทางตอนใต้พังเสียหาย ระหว่างทางเห็นสภาพบ้านที่พัก และถล่ม เจ้าหน้าที่กู้ภัยยังคงค้นหาผู่สูญหาย มีศูนย์พักพิงช่วยเหลือผู้ประสบภัยเป็นระยะ และรถพยาบาลฉุกเฉินยังวิ่งตลอดเส้นทางเพื่อระดมความช่วยเหลือเร่งด่วน

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ