ต่างประเทศ

พรรคแรงงาน มติเอกฉันท์ 'คริส ฮิปกินส์' นั่งนายกฯนิวซีแลนด์คนใหม่

โดย panwilai_c

22 ม.ค. 2566

61 views

พรรคแรงงาน พรรครัฐบาลของนิวซีแลนด์ เลือกนายคริส ฮิปกินส์ เป็นหัวหน้าพรรคคนใหม่ และขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 41 ของนิวซีแลนด์ ต่อจาก นางจาซินดา อาร์เดิร์น ที่ประกาศลาออกไปก่อนหน้านี้



สมาชิกพรรคแรงงานได้ลงมติเลือกอย่างเป็นทางการในวันนี้ เพื่อสนับสนุนนายคริส ฮิปกินส์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ตำรวจ และบริการสาธารณะ วัย 44 ปี ให้ดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคคนใหม่ และนายกรัฐมนตรีคนที่ 41 ของประเทศ



โดยเขาได้รับการสนับสนุนจากสมาชิกพรรคแรงงานอย่างท่วมท้น เนื่องจากเขาเป็นเพียงคนเดียวที่ลงสมัครตำแหน่งนี้ โดยเขากล่าวขณะการประกาศแต่งตั้งว่า มันเป็นสิทธิพิเศษและความรับผิดชอบที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในชีวิตของเขา ตอนนี้ เขามีพลังและตื่นเต้นมากที่จะได้เผชิญหน้ากับความท้าทายที่รออยู่ข้างหน้าเป็นอย่างมาก



เบื้องต้น ฮิปกินส์ ได้เสนอชื่อ นางคาร์เมล เซปูโลนี (Carmel Sepuloni) เป็นรองนายกรัฐมนตรี ซึ่งถือเป็นรองนายกรัฐมนตรีคนแรกของนิวซีแลนด์ที่มีเชื้อสายประเทศหมู่เกาะในมหาสมุทรแปซิฟิก ส่วนทีมงานคนอื่น ๆ จะถูกประกาศออกมาในภายหลัง



อย่างไรก็ตาม ฮิปกินส์ ยังไม่ได้เผยถึงรายละเอียดของนโยบายต่างๆ แต่ระบุว่า การปรับคณะรัฐมนตรีที่ถูกเสนอโดยอาร์เดิร์น ยังคงมีต่อไป แต่สำหรับรัฐมนตรีกระทรวงการคลังคนปัจจุบัน น่าจะอยู่ในตำแหน่งเหมือนเดิม



ก่อนที่นายฮิปกินส์จะได้เป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ นางอาร์เดิร์นจะต้องยื่นหนังสือลาออก จากตำแหน่งอย่างเป็นทางการ ให้กับผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ ของสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 แห่งสหราชอาณาจักร และแต่งตั้งนายฮิปกินส์เป็นนายกรัฐมนตนตรีคนที่ 41 ของนิวซีแลนด์อย่างเป็นทางการ ซึ่งคาดว่าเขาจะเข้าพิธีสาบานตนภายในวันพุธนี้



ทั้งนี้ นายฮิปกินส์ หรือ ที่รู้จักกันในชื่อว่า "ชิปปี้ (Chippy)" ได้รับเลือกเข้าสู่สภาเป็นครั้งแรก เมื่อปี 2551 และมีผลงานที่โดดเด่นมากมาย โดยเฉพาะการรับมือกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 รวมถึง ยังเป็นบุคคลสำคัญที่ช่วย นางจาซินดา อาร์เดิร์น แก้ไขปัญหาต่าง ๆ เช่น ภาวะเงินเฟ้อ และความเหลื่อมล้ำทางสังคม

อย่างไรก็ดี เขาจะดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของนิวซีแลนด์ เป็นเวลาเพียงประมาณ 8 เดือน เท่านั้น ก่อนที่จะมีการเลือกตั้งทั่วไปใหม่ในเดือนตุลาคม

คุณอาจสนใจ

Related News