ต่างประเทศ

เกือบ 200 ชาติ ร่วมประชุม COP27 เตือนโลกกำลังนับถอยหลังจากก๊าซเรือนกระจก

โดย chiwatthanai_t

7 พ.ย. 2565

152 views

เลขาธิการสหประชาชาติ เตือนกลางที่ประชุมโลกร้อน COP27 ที่อียิปต์ ว่า นาฬิกากำลังนับถอยหลัง และพวกเรากำลังจะแพ้ ขณะที่ผู้นำประเทศเกือบ 200 ชาติเดินทางเข้าร่วมการประชุม


อันโตนิโอ กูเตร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ เตือนกลางที่ประชุมโลกร้อน COP27 ที่อียิปต์ ว่า นาฬิกากำลังนับถอยหลัง และพวกเรากำลังจะแพ้ ขณะที่ผู้นำประเทศเกือบ 200 ชาติเดินทางเข้าร่วมการประชุม


การประชุมรัฐภาคีกรอบอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ครั้งที่ 27 หรือ COP27 ที่เมืองชาร์ม เอล ชีค ของอียิปต์ ในวันนี้ เริ่มต้นด้วยการกล่าวสุนทรพจน์ของประธานาธิบดี อับเดล ฟัตตาห์ อัล-ซิซี ผู้นำอียิปต์ ประเทศเจ้าภาพ เขาให้คำมั่นว่า หลายประเทศพร้อมที่จะทำงานอย่างหนัก เพื่อรับมือกับปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพทางภูมิอากาศ ซึ่งถือเป็นหนึ่งในปัญหาเร่งด่วนที่สุดที่โลกกำลังเผชิญอยู่ พร้อมกับระบุว่า คนทั่วโลกกำลังรอการดำเนินการที่เป็นและรวดเร็ว ในการลดก๊าซเรือนกระจก


ขณะที่ กูเตร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ กล่าวเตือนกลางที่ประชุมว่า นาฬิกากำลังนับถอยหลัง พวกเรากำลังต่อสู้เพื่อชีวิตของพวกเรา และเรากำลังจะแพ้ ท่ามกลางก๊าซเรือนกระจกที่เพิ่มมากขึ้น และอุณหภูมิที่เพิ่มสูงขึ้น นอกจากนี้ ยังปรียบเทียบด้วยว่า ตอนนี้ พวกเราอยู่บนทางด่วนไปสูงหายนะทางสภาพอากาศ และเรายังเหยียบคันเร่งนั้นอยู่ อย่างไรก็ตาม กูเตร์เรส กล่าวว่า ความขัดแย้งระหว่างยูเครนและรัสเซียจะสร้างผลกระทบไปทั่วโลก แต่เราก็ไม่สามารถที่จะมองข้ามปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพทางภูมิอากาศได้


การประผู้นำประเทศเกือบ 200 ชาติ เดินทางเข้าร่วมการประชุม อาทิ ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส นายกรัฐมนตรีริซี ซูแนค ของอังกฤษ และผู้นำจากสเปน, สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์, เอธิโอเปีย, ไอร์แลนด์, อิตาลี และสหภาพยุโรป โดยผู้นำประเทศได้ร่วมกันถ่ายรูปหมู่ก่อนการประชุมระดับผู้นำประเทศจะเริ่มต้นขึ้นด้วย


สำหรับวาระการประชุมระดับผู้นำประเทศ คาดว่าจะมีการหารือถึงการให้เงินช่วยเหลือประเทศยากจนที่ได้รับผลกระทบจากภาวะโลกร้อน ซึ่งถือเป็นประเด็นที่มีการถกเถียงมาโดยตลอด และการหารือดังกล่าวเป็นครั้งแรกที่นำมาเข้าวาระการประชุม นับตั้งแต่เริ่มมีการประชุมเรื่องสภาพอากาศ เมื่อ 10 ปีก่อน

คุณอาจสนใจ

Related News