ต่างประเทศ

เปิดฉากประชุม COP27 ไทยแสดงจุดยืนการเจรจาโดยคำนึงถึงผลประโยชน์ที่จะได้รับอย่างยั่งยืน

โดย parichat_p

6 พ.ย. 2565

100 views

ประเทศไทยประกาศ จุดยืนต่อเวทีการประชุมรัฐภาคีกรอบอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ครั้งที่ 27 หรือ COP27 ที่เมืองชาร์ม เอล ชีค ของอียิปต์ ปีนี้ คือสนับสนุนการเจรจาเพื่อประโยชน์ร่วมกันของประชาคมโลก โดยคำนึงถึงผลประโยชน์ที่ประเทศไทยจะได้รับอย่างยั่งยืน ขณะเจ้าภาพอียิปต์ ระบุว่า การประชุมครั้งนี้ ถือเป็น"ช่วงเวลาแห่งจุดเปลี่ยนของโลก" ในการดำเนินการด้านสภาพอากาศ


การประชุมเปิดฉากขึ้นด้วยการกล่าวสุนทรพจน์ของอโลค ชาร์มา ประธานการประชุมสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศครั้งที่ 26 หรือ COP26 ตามด้วย ซาเมห์ ชูครี (Sameh Shoukry) รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศอียิปต์ และประธานการประชุม COP27 ร่วมกันกล่าวเปิดการประชุมอย่างเป็นทางการในวันนี้


เจ้าภาพ ระบุว่าว่า ครั้งนี้เป็นครั้งแรกอย่างเป็นทางการที่จะมีการหารือถึงประเด็นเร่งด่วน เรื่องการระดมเงินทุนที่จำเป็น เพื่อลดช่องว่างระหว่างประเทศร่ำรวยและยากจน ในการรับมือกับความสูญเสียและความเสียหายจากสภาพอากาศเปลี่ยนแปลง โดยจะหารือว่า ประเทศร่ำรวยควรให้เงินชดเชยแก่ประเทศยากจน ที่ได้รับผลกระทบจากสภาพอากาศเปลี่ยนแปลง ในลำดับต้นๆของโลกหรือไม่ รวมทั้งระบุว่าการประชุมครั้งนี้เป็นจุดเปลี่ยนของโลกในการดำเนินการด้านสภาพอากาศ หลังการประชุมครั้งที่ผ่านมาประเทศที่ร่ำรวยต่างคัดค้านข้อเสนอให้จัดหาเงินทุนสำหรับการช่วยเหลือด้านความสูญเสียและความเสียหายจากสภาพอากาศสำหรับประเทศยากจน


แต่ขณะนี้วาระการประชุมเรื่องการแก้ไขปัญหาความสูญเสียและความเสียหายจากภัยพิบัติสภาพอากาศยังเป็นวาระชั่วคราว ซึ่งจะมีการพิจารณาในวันนี้ว่าจะปรับเปลี่ยนลงในวาระอย่างเป็นทางการหรือไม่


การประชุม COP27 จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 6-18 พฤศจิกายนนี้ คาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมมากกว่า 3 หมื่นคนรวมถึงผู้นำจาก 120 ประเทศ แต่มีรายงานว่า ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน และนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ของอินเดีย ไม่มีแผนกำหนดการที่จะเข้าร่วมการประชุม


ขณะที่ในหลายประเทศ มีกลุ่มนักเคลื่อนไหวด้านสภาพอากาศ ออกมารวมตัวประเทศก่อนที่การประชุม COP27 จะเริ่มต้นขึ้น โดยเมื่อวานนี้ ที่กรุงอัมสเตอร์ดัม ของเนเธอร์แลนด์ มีกลุ่มนักเคลื่อนไหวด้านสภาพอากาศกว่า 100 คน จากองค์กรกรีนพีซ และเอ็กซ์ติงชัน บุกลงยังไปกลางรันเวย์ ของสนามบินสคิปโพล เพื่อขัดขวางไม่ให้เครื่องบินส่วนตัว หรือ Private Jet บินขึ้นจากสนามบิน มีรายงานว่าเจ้าหน้าที่ได้จับกุมผู้ประท้วงหลายสิบคน ข้อหาบุกรุกพื้นที่ต้องห้ามในสนามบิน


ที่สเปน นักเคลื่อนไหวด้านสภาพภูมิอากาศ 2 คน บุกเข้าไปในพิพิธภัณฑ์ปราโด ที่กรุงมาดริด เพื่อประท้วงต่อภาวะโลกร้อน โดยเขียนตัวเลข +1.5 องศาเซลเซียส บนผนังของพิพิธภัณฑ์ โดยอ้างอิงข้อตกลงปารีส 2016 ที่ทั่วโลกต้องรักษาการเพิ่มขึ้นของอุณหภูมิเฉลี่ยของโลกไม่ให้เกิน 1.5 องศาเซลเซียส


ส่วนที่ปราสาทนอยชวานสไตน์ ประเทศเยอรมัน มีการขึ้นป้ายข้อความขนาดใหญ่ เขียนว่า หยุดสร้างเทพนิยาย และให้ความเป็นธรรมกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ พร้อมกับเรียกร้องให้ผู้นำโลก เร่งดำเนินการนโยบายต่างๆ โดยเร็วที่สุด เพื่อหยุดภาวะโลกร้อน


สำหรับจุดยืนประเทศไทยต่อการประชุมครั้งนี้ คือสนับสนุนการเจรจาเพื่อประโยชน์ร่วมกันของประชาคมโลก โดยคำนึงถึงผลประโยชน์ที่ประเทศไทยจะได้รับอย่างยั่งยืน คำนึงถึงหลักความเป็นธรรม และหลักความรับผิดชอบร่วมกันในระดับที่แตกต่าง และขีดความสามารถของแต่ละภาคี และ ประเทศที่พัฒนาแล้วต้องแสดงบทบาทหน้าที่ผู้นำในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ภายใต้หลัการที่สำคัญคือ น้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ตามแนวพระราชดำริฯ เป็นแนวทางในการบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รวมถึงการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ มุ่งเน้นการพัฒนาที่ยั่งยืน ครอบคลุมมิติเศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อม

คุณอาจสนใจ

Related News