ต่างประเทศ

จับตาดูให้ดี! พรุ่งนี้เริ่มการประชุมว่าด้วยสภาพอากาศครั้งสำคัญของ COP27 ที่ประเทศอียิปต์

โดย parichat_p

5 พ.ย. 2565

57 views

การประชุมว่าด้วยสภาพอากาศครั้งใหญ่ที่สุดและสำคัญที่สุดในรอบปีขององค์การสหประชาชาตินี้กำลังจะเริ่มขึ้นแล้วในวันพรุงนี้ที่ประเทศอียิปต์



จับตาการประชุมสุดยอดว่าด้วยสภาพอากาศครั้งที่ 27 ขององค์การสหประชาชาติ หรือ COP27 ที่กำลังจะเปิดฉากขึ้นที่เมืองชาร์ม เอล-ชีค เมืองตากอากาศสำคัญของอียิปต์ในวันพรุ่งนี้ และสิ้นสุดลงในวันที่ 18 พฤศจิกายน นับเป็นการประชุมว่าด้วยสภาพอากาศครั้งใหญ่ที่สุด และสำคัญที่สุดของปี



โดยคาดว่าจะมีผู้นำกว่า 90 ประเทศ,ระดับผู้แทน 190 ประเทศ อาทิสหรัฐฯที่คาดว่าประธานาธิบดีโจ ไบเดนและนายจอห์น แครี่ ผู้แทนด้านสภาพอากาศของสหรัฐฯจะเข้าร่วมประชุมทั้งสองคน นอกจากนี้มีนายเอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส,นายกรัฐมนตรี ริซี ซูแนค ของอังกฤษ,นายกรัฐมนตรีอินเดีย,เยอรมนี,อิตาลี,ตุรกีและบราซิลก็เข้าร่วมประชุมด้วย โดยวันที่ 7 และ 8 พฤศจิกายนจะเป็นการประชุมสุดยอดระดับผู้นำประเทศ





นอจากนี้ก็ยังมีนักรณรงค์และนักวิทยาศาสตร์ที่จะเข้าร่วมหารือกันในประเด็นต่างๆตั้งแต่สิ่งแวดล้อม,ภัยแล้ง,อุณหภูมิโลกที่สูงขึ้น,ความมั่นคงทางอาหาร,การพัฒนาเทคโนโลยี และประเด็นสำคัญอย่างโยบายการเงินเพื่อสภาพภูมิอากาศซึ่งเป็นกลไกในการจัดหาแหล่งเงินทุน เพื่อใช้ในกิจกรรมด้านการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก



ทั้งนี่้ในรอบปีที่ผ่านมา โลกต้องเผชิญกับภัยพิบัติทางธรรมชาติอันเป็นผลมาจากสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลง อาทิน้ำท่วมใหญ่ที่ทำให้ 1 ใน 3 ของปากีสถานต้องจมน้ำ ขณะที่ยุโรปต้องเผชิญกับฤดูร้อนที่ร้อนจัดในรอบ 500 ปี เฮอริเคนและไต้ฝุ่นที่พัดกระหน่ำฟิลิปปินส์,คิวบาและรัฐฟลอริด้าของสหรัฐฯเป็นต้น



การประชุม COP27 ที่อียิปต์ครั้งนี้ยังเป็นครั้งแรกในรอบ 49 ปีที่จัดขึ้นในทวีปแอฟริกาตั้งตั้งแต่การประชุม COP 22 ที่มาราเคช ซึ่งผู้เชี่ยวชาญชี้เป็นสิ่งสำคัญที่ทวีปนี้ได้รับความสนใจ เนื่องจากได้รับผลกระทบจากอุณหภูมิโลกที่ร้อนขึ้นอย่างรุนแรง ซึ่งในการประชุม COP27 ครั้งนี้ ที่ประชุมให้เน้นย้ำถึงการควบคุมอุณหภูมิโลกให้เพิ่มสูงไม่เกิน 1.5 องศาเซลเซียส

แท็กที่เกี่ยวข้อง  ประเทศอียิปต์ ,สภาพอากาศ ,COP27

คุณอาจสนใจ

Related News