ต่างประเทศ

เวียดนาม ประกาศ ลดระดับ 'ไต้ฝุ่นโนรู' เป็นพายุโซนร้อน - ลาว เฝ้าจับตาพายุใกล้ชิด เตรียมแผนการรับมือฉุกเฉิน

โดย parichat_p

28 ก.ย. 2565

311 views

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของเวียดนาม ประกาศลดระดับไต้ฝุ่นโนรูเป็นพายุโซนร้อน แต่จะทำให้ฝนตกต่อเนื่องไปอีก 2 วัน พร้อมกับเตือนให้ประชาชนเฝ้าระวังน้ำท่วมและดินถล่ม

พายุไต้ฝุ่นโนรูได้พัดขึ้นฝั่งเวียดนาม เมื่อเวลา 01.00 น. ที่ผ่านมา ทำให้เกิดฝนตกหนัก และลมกรรโชกแรงทางตอนกลางของประเทศ มีรายงานน้ำท่วมในจังหวัดกว๋างนาม, เมืองฮอยอัน และเมืองดานัง ประชาชนหลายแสนคนต้องอพยพไปยังที่พักพิงชั่วคราว


พายุโนรูได้อ่อนกำลังลงเป็นพายุโซนร้อน ก่อนพัดขึ้นฝั่ง แต่ยังคงมีความเร็วลมเทียบเท่ากับพายุเฮอริเคนระดับ 2 ด้วยความเร็วลม 175 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ทางการเวียดนามได้สั่งห้ามเรือออกจากฝั่ง และประกาศเคอร์ฟิวในบางพื้นที่ ขณะที่สนามบินปิดให้บริการ รวมถึงถนนหลวงที่เชื่อมต่อกรุงฮานอย ทางตอนเหนือ กับนครโฮจิมินห์ ทางตอนใต้ ก็ปิดการจราจรเช่นกัน อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต


ส่วนที่สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว หน่วยงานด้านอุตุนิยมวิทยาประกาศเตือนให้เขื่อนเก็บน้ำทุกแห่งทั่วประเทศ เฝ้าจับตาสถานการณ์พายุอย่างใกล้ชิด และ เตรียมแผนการรับมือฉุกเฉิน


พายุจะเคลื่อนตัวผ่านพื้นที่ภาคกลาง และ ภาคใต้ของประเทศ ซึ่งจะทำให้เกิดฝนตกปานกลางจนถึงหนักมาก อาจเกิดน้ำท่วมฉับพลันและดินถล่มในหลายพื้นที่ เช่น แขวงอัตตะปือ, บอลิคำไซ, คำม่วน, ปากเซ, เซกอง, สะหวันนะเขต, และ เวียงจันทน์

คุณอาจสนใจ

Related News