ต่างประเทศ

ชาวเกาหลีใต้มั่นใจมาตรการรัฐ ใช้ชีวิตปกติ ไร้กังวลโควิด

โดย panwilai_c

30 ก.ค. 2565

71 views

เกาหลีใต้เป็นประเทศหนึ่งที่สถานการณ์โควิด-19 กลับมามีผู้ติดเชื้อพุ่งสูงอีกครั้ง หลังผ่อนคลายมาตรการและเปิดรับนักท่องเที่ยวตั้งแต่ช่วงเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา โดยจนถึงขณะนี้จำนวนผู้ติดเชื้อก็อยู่ที่เกือบ 9 หมื่น คน ต่อวันแล้ว แต่ประชาชนก็ยังคงใช้ชีวิตประจำวันกันตามปกติ ซึ่งรัฐบาลเองยืนยันจะไม่กลับมาใช้มาตรการควบคุมโควิด-19 อีก เพื่อปล่อยให้เศรษฐกิจของประเทศดำเนินต่อไป



ทุกๆ เช้าก่อนเวลาเที่ยงวัน โทรศัพท์ทุกเครื่องของประชาชนชาวเกาหลีใต้จะได้รับการอัพเดทสถานการณ์ผู้ติดเชื้อโควิด-19 ผ่านระบบ security alert แบบอัตโนมัติ โดยไม่จำเป็นต้องติดตามข้อมูลเหล่านี้ด้วยตัวเองให้ยุ่งยาก



โดยเฉพาะในพื้นที่กรุงโซล เมืองหลวงที่มีผู้ติดเชื้อกว่า 17,000 คนต่อวัน ก็จะมีข้อมูลแจ้งเข้ามาจำแนกแบ่งเป็นรายเขต แม้ผู้ติดเชื้อจะพุ่งสูง



แต่สิ่งที่ทีมข่าวสังเกตเห็นคือทุกคนออกมาใช้ชีวิตตามปกติแล้ว โดยเลือกได้ว่าจะสวมหน้ากากอนามัยหรือไม่ ในพื้นที่กลางแจ้ง หลังทางการเกาหลีใต้ได้ปลดล็อคมาตรการต่างๆ เช่น การควบคุมเวลาเปิดปิดร้านอาหาร หรือ จำนวนผู้เข้าใช้บริการ และอื่นๆ คงเหลือไว้เพียงการสวมหน้ากากอนามัยในพื้นที่ปิด เพื่อลดความเสี่ยงต่อการติดเชื้อ



ควอน อี ยุล เป็น 1 ในชาวเกาหลีใต้ที่ยังไม่เคยติดเชื้อโควิด-19 โดยเขาเล่าว่า แม้สถานการณ์ผู้ติดเชื้อจะกลับมาพุ่งสูงขึ้น แต่ก็ไม่ได้มีความกังวล เนื่องจากการควบคุมและระบบดูแลรักษาจากรัฐบาล โดยเฉพาะมาตรการการฉีดวัคซีน ที่ขณะนี้ครอบคลุมครบ 2 เข็มแล้วกว่า 90% ของประชากรทั้งหมด และทยอยฉีดเข็มกระตุ้นไปแล้วเกือบ 70% ซึ่งเป็นจุดแข็งที่รัฐบาลยืนยันว่าจะไม่กลับมาใช้มาตรการควบคุมการแพร่ระบาดอีก เพื่อให้ชาวเกาหลีใต้ใช้ชีวิตตามปกติ



ขณะที่ปีนี้ก็มีจำนวนผู้ได้รับวัคซีนเพิ่มขึ้น จากสถานการณ์ที่มีความตึงเครียด ตามมาตรการที่รัฐบาลพยายามฉีดวัคซีนให้ครอบคลุมประชากรทั้งเข็ม 2 เข็ม 3 และเข็มที่ 4 เพื่อป้องกันอัตราป่วยรุนแรงและเสียชีวิต



สำหรับชาวเกาหลีใต้หากประชาชนสงสัยว่าติดเชื้อก็สามารถเข้าตรวจหาเชื้อโควิด19 ได้ตามสถานพยาบาลทันที หากผลยืนยันว่าติดเชื้อก็สามารถเลือกเข้าพบแพทย์ได้ที่โรงพยาบาล หรือ ระบบเทเลเมดิซีน เพื่อรับใบสั่งยาตามอาการ จากนั้นก็กักตัวรักษาให้ครบ 7 วันก็สามารถออกมาใช้ชีวิตได้ตามปกติ



พื้นที่สาธารณะต่างๆ เช่นที่สวนสาธาณะริมแม่น้ำฮันแห่งนี้ จึงเต็มไปด้วยชาวเกาหลีใต้ที่ออกมาทำกิจกรรมกันในช่วงเวลาว่าง ต่างจากช่วงปีที่ผ่านมา ที่รัฐบาลได้ออกข้อกำหนดควบคุมการรวมกลุ่มไม่เกิน 5 คน ซึ่งภายหลังคลายล็อคจึงทำให้เกิดกระแสการรวมกลุ่มกันเพื่อทำกิจกรรมหลากหลายมากขึ้น



ชาวเกาหลีใต้หลายคนเลือกมาที่นี่เพื่อพักผ่อนและทำกิจกรรมหลายอย่าง และยิ่งโควิด 19 แพร่ระบาดคนก็ยิ่งออกมาในพื้นที่สาธารณะมากขึ้น เพราะห้างสรรพสินค้าปิด เหมือนกับพวกเราที่ปัจจุบันก็กลับมาทำกิจกรรมกันที่นี่ จะเห็นได้ว่าเกิดการรวมกลุ่มกันทำกิจกรรมกลางแจ้งเช่นการวิ่งและปั่นจักรยานในพื้นที่สวนสาธารณะ



ล่าสุดเกาหลีใต้มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 82,002 คนในวันนี้ โดยมีการคาดการณ์ว่า อาจเพิ่มเป็นกว่า 200,000 คน ในช่วงเดือนสิงหาคม ซึ่งแม้ผู้ติดเชื้อจะพุ่งสูงแต่เราได้รับการยืนยันว่าศักยภาพของโรงพยาบาลในเกาหลีใต้ยังสามารถรองรับผู้ป่วยกลุ่มต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยไม่มีปัญหาเตียงเต็มเหมือนที่ประสบในบางประเทศ ขณะที่ทางการเกาหลีใต้จะเดินหน้าใช้แนวทางการใช้ชีวิตร่วมกับโควิดต่อไป เนื่องจากประเมินแล้วว่าการติดเชื้อไม่ได้ทำให้มีผู้เสียชีวิตและผู้ป่วยร้ายแรงเพิ่มขึ้น จากวัคซีนที่ครอบคลุม

คุณอาจสนใจ

Related News