ต่างประเทศ

รัสเซีย-ยูเครน เปิดการเจรจารอบใหม่ หาข้อตกลงหยุดยิง และถอนกำลังทหาร

โดย pattraporn_a

14 มี.ค. 2565

95 views

ยูเครนกำลังเจรจารอบใหม่กับยูเครน เพื่อหาทางออกให้กับวิกฤตการณ์การสู้รบที่กำลังเกิดขึ้น หลังจากที่การเจรจารอบที่ผ่านมาๆ ประสบความล้มเหลว ขณะที่สหรัฐฯ ออกมาเตือนจีนว่า อย่าให้การสนับสนุนทางทหารกับรัสเซีย ไม่เช่นนั้นจะต้องเจอกับผลลัพธ์ที่รุนแรง


นายมิคาอิโล โปโดลียัค (Mykhailo Podolyak) ที่ปรึกษาของประธานาธานาธิบโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน ออกมาเปิดเผยว่า การประชุมครั้งใหม่นี้ ไม่เหมือนกับการประชุมครั้งที่ผ่านมา ที่พบเจอกันแบบตัวต่อตัวบริเวณพรมแดนของเบลารุส เพราะเป็นการประชุมผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอร์เรนซ์


โดยเป้าหมายหลักของยูเครนยังเป็นการหาข้อตกลงในการหยุดยิง และการถอนกำลังทหารของรัสเซียออกจากยูเครน ซึ่งนายโปโดลียัคเน้นย้ำว่า ยูเครนยังคงไม่เปลี่ยนแปลงจุดยืน


ทั้งนี้ ก่อนหน้าที่จะมีการประชุม ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ออกมาแถลงว่ายูเครน ยังคงไม่ละความพยายามที่จะเจรจากับรัสเซียเพื่อยุติการสู้รบ และเปิดเส้นทางช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม นอกจากนี้ ยังกล่าวอ้างว่ากองทัพรัสเซียได้ปิดเส้นทางลำเลียงความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเข้าไปในเมืองมารีอูโปล ท่ามกลางคำเตือนของกาชาดสากลที่บอกว่า หากขบวนส่งความช่วยเหลือไม่สามารถเข้าไปมารีอูโปลได้ อาจทำให้พลเรือนต้องเผชิญกับการขาดแคลนอาหาร น้ำดื่ม และ ยารักษาโรค


การเจรจารอบใหม่เกิดขึ้นหลังจากที่เมื่อวานนี้ กองทัพรัสเซีย ยิงขีปนาวุธ 30 ลูก ถล่ม ศูนย์ปฎิบัติการด้านความมั่นคงและรักษาสันติภาพนานาชาติ ใกล้กับเมือง ลวีฟ ห่างจากพรมแดนโปแลนด์ เพียง 20 กิโลเมตร ทำให้มีผู้เสียชีวิต 35 คน บาดเจ็บอีก 134 คน ซึ่งผู้นำยูเครนก็ออกมาเตือนว่าการสู้รบของรัสเซียนั้นอาจขยายวงกว้างไปยังประเทศเพื่อนบ้านได้ ขณะที่ทางด้านนักวิเคราะห์มองว่าการโจมตีนี้เป็นสัญลักษณ์จากรัสเซียที่บอกกับชาติตะวันตกว่า การขนส่งยุทโธปกรณ์และกำลังพลจากชาติตะวันตกจะตกเป็นเป้าของการโจมตี หากข้ามเข้าในพื้นที่ขัดแย้ง


ขณะที่ในวันนี้ ยังคงเกิดการโจมตีขึ้นอย่างต่อเนื่องในหลายเมือง โดยเฉพาะที่กรุงเคียฟ มีรายงาน รัสเซียทิ้งระเบิดโจมตี อพาร์ตเมนต์แห่งหนึ่ง เมื่อช่วงเช้าตรู่วันนี้ ทำให้อาคารได้รับความเสียหายและเกิดไฟไหม้ มีผู้เสียชีวิต 1 คน บาดเจ็บอีก 3 คน นอกจากนี้ ยังมีการโจมตีใส่โรงงานผลิตเครื่องบิน ที่ตั้งอยู่ในย่านชานกรุงเคียฟด้วย


เช่นเดียวกันกับที่เมืองมาริอูโปล เกิดเหตุระเบิดอย่างรุนแรง สร้างความเสียหายให้กับอาคารสูง มีเปลวไฟและกลุ่มควันสีดำ พวยพุ่งออกมาจากอาคารหลายแห่งที่อยู่ภายในเมือง ล่าสุด ที่ปรึกษาของผู้นำยูเครนออกมาเปิดเผยว่า ขณะนี้ที่เมืองแห่งนี้ มีพลเมืองเสียชีวิตจากการโจมตีของรัสเซียแล้วมากกว่า 2,500 คน


ขณะที่เมื่อวานนี้ สหรัฐอเมริกา ออกมาเตือนจีนว่าจะต้องเจอกับผลลัพธ์ที่ร้ายแรง หากให้การสนับสนุนทางทหารกับรัสเซีย ในการรุกรานยูเครน หลังจากที่ก่อนหน้านี้ มีรายงานอกมาว่า รัสเซียได้ขอความทางทหารจากจีน


ซึ่งทางด้านกระทรวงการต่างประเทศของจีนก็ออกมาแถลงปฏิเสธ พร้อมกับกล่าวหาสหรัฐฯ ว่ากำลังเผยแพร่ข่าวที่บิดเบือน เช่นเดียวกันกับทางด้านรัฐบาลรัสเซีย ล่าสุด ออกมายืนยันว่าไม่ได้ขอความช่วยเหลือทางทหารจากรัฐบาลปักกิ่ง


การแถลงตอบโต้ไปมาระหว่างจีนกับสหรัฐฯ เกิดขึ้น ก่อนหน้าที่ทั้งสองประเทศกำลังส่งเจ้าหน้าที่ระดับสูงเข้าร่วมการหารือที่กรุงโรม ของอิตาลี หลังจากที่ความตึงเครียดของทั้งสองชาติในประเด็นการสู้รบระหว่างรัสเซียและยูเครน เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ 









คุณอาจสนใจ