ต่างประเทศ

เวียดนามพบผู้เสียชีวิตโควิด 19 รายแรก - ญี่ปุ่นจับตาติดเชื้อทะลุ 1 พันคนติดต่อกันวันที่ 2

โดย

31 ก.ค. 2563

441 views

สถานการณ์โควิด 19 ทั่วโลกในขณะนี้ยังมีหลายประเทศที่ต้องรับมือกับการแพร่ระบาดระลอกใหม่ โดยเฉพาะที่เวียดนามซึ่งมีผู้เสียชีวิตจากโควิด 19 เป็นคนแรกนับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดในประเทศ
ล่าสุดเวียดนาม พบผู้เสียชีวิตจากโควิด 19 คนแรก นับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดในประเทศ ตั้งแต่ปลายเดือนมกราคมเป็นชายวัย 70 ปี ในเมืองฮอยอัน ขณะที่สาธารณสุขเวียดนาม พบผู้ติดเชื้อในเมืองดานังเพิ่ม อีก 45 คน และกำลังเร่งก่อสร้างโรงพยาบาลสนามขนาด 1 พันเตียง เพื่อลดความแออัดของผู้ป่วยตามโรงพยาบาล หลังสั่งปิดโรงพยาบาล 4 แห่ง ในเมืองดานังที่เกี่ยวข้องกับผู้ติดเชื้อก่อนหน้านี้ 
ขณะเดียวกันที่กรุงฮานอย ได้ทะยอยตรวจหาเชื้อประชาชนที่เดินทางกลับจากเมืองดานัง ราว 2 หมื่น 1 พันคน และส่งข้อความแจ้งไปยังโทรศัพท์มือถือประชาชนทั่วประเทศ ให้ผู้ที่เดินทางไปยังเมืองดานังในช่วงเดือนกรกฎาคมรีบติดต่อเจ้าหน้าที่ในทันที
ด้านญี่ปุ่น นายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะ กำลังจับตาตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด 19 ที่พุ่งสูงขึ้น โดยได้เตรียมมาตรการตรวจหาเชื้อ คัดกรองผู้ป่วย เพื่อแยกกักตัวและให้การรักษาอย่างรวดเร็ว ในการสกัดกั้นการแพร่ระบาด ขณะที่จำนวนผู้ติดเชื้อทั่วประเทศ พุ่งสูงถึง 1,305 คน ทำสถิติสูงสุดต่อเนื่องเป็นวันที่ 2 โดยเฉพาะที่กรุงโตเกียว สูงถึง 463 คน ซึ่งรัฐบาลจะยังไม่ประกาศภาวะฉุกเฉิน แต่จะเน้นไปที่การป้องกันและ ดำเนินนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ เพื่อรับมือกับผลกระทบจากการแพร่ระบาดแทน 
ส่วนที่เกาะบาหลี ประเทศอินโดนีเซีย เปิดรับนักท่องเที่ยวภายในประเทศแล้ว หลังจากล็อกดาวน์นานเกือบ 4 เดือน โดยชาวอินโดนีเซีย ที่เดินทางมาจะต้องปฎิบัติตามข้อบังคับ ของโรงแรม , ร้านอาหาร และชายหาด อย่างเข้มงวด ส่วนการเปิดรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ จะเริ่มในวันที่ 11 กันยายนนี้เป็นต้นไป 
ขณะที่ฟิลิปปินส์ จะเป็นประเทศกลุ่มแรก ที่จีนจะจัดหาวัคซีนป้องกันให้ภายในสิ้นปีนี้ จากวัคซีน 40 ล้านโดส มูลค่า 400 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ สำหรับประชาชน 20 ล้านคน หรือ 1 ใน 5 ของประชากร 107 ล้านทั่วประเทศ โดยจะให้กลุ่มคนจน ชนชั้นกลาง ทหารและตำรวจ ได้รับวัคซีนก่อน
สำหรับยอดผู้ติดเชื้อโควิด นายน์ทีน ทั่วโลก อยู่ที่กว่า 17 ล้าน 5 แสนคน เสียชีวิตกว่า 6 แสน 7 หมื่น 7 พัน คน และรักษาหายแล้วกว่า 10 ล้าน 9 แสน 6 หมื่นคน 

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ