คลิปเต็มรายการ

‘หมอเดว’ ชี้เหตุไฟไหม้รถบัส สะท้อนคุณภาพความปลอดภัยทั้งประเทศ สังคมเสียงแตกทัศนศึกษาควรมีหรือไม่

โดย JitrarutP

2 ต.ค. 2567

130 views

วันที่ 2 ต.ค. 67 รายการโหนกระแสพูดคุยกับ รศ.นพ.สุริยเดว ทรีปาตี ผู้อำนวยการศูนย์คุณธรรม, ศุภณัฐ ฐิติกาล เจ้าหน้าที่กู้ภัยร่วมกตัญญู, พัฒนเดช อาสาสรรพกิจ ผู้เชี่ยวชาญด้านรถยนต์, สิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ โฆษกกระทรวงศึกษาธิการ, น.อ.สุวรรณ ภู่เต็ง ผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัย, ไกรเลิศ กิจสวัสดิ์ พลเมืองดี ในช่วงต่อออนไลน์ได้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์กับ ชีพ น้อมเศียร ผอ.สำนักวิศวกรรมยานยนต์ กรมการขนส่งทางบกถึงกรณีโศกนาฏกรรมรถบัสทัศนศึกษาไฟไหม้ คร่า 23 ศพ


โดย ไกรเลิศ กิจสวัสดิ์ พลเมืองดี เล่าว่า วันเกิดเหตุนั้นตนกำลังใช้เส้นทางที่เกิดเหตุ แล้วสังเกตเห็นรถบัสคันที่เกิดเพลิงไหม้มีควันขึ้นมา เลยหยุดรถแล้วไปขอถังดับเพลิงกับรถประจำทาง เพื่อที่จะใช้ช่วยดับเพลิง แต่ตอนที่กำลังเข้าไปช่วยนั้นรถยังไม่เกิดเพลิงไหม้ แค่มีควันออกมา ตนพยายามช่วยแต่ว่าไฟเริ่มลุกขึ้น จึงพยายามไปเปิดประตูรถด้านหลังเพราะว่าด้านหน้าไฟเริ่มลุกแล้ว แต่ก็พยายามเต็มที่ก็ไม่สามารถช่วยออกมาได้มากกว่านี้ แปบเดียวเท่านั้นไม่กี่นาทีไฟก็ลุกขึ้นอย่างรวดเร็วอยากจะช่วยแต่ว่าก็ต้องคำนึงถึงความปลอดภัยของตัวเองด้วย


ด้าน ศุภณัฐ ฐิติกาล เจ้าหน้าที่กู้ภัยร่วมกตัญญู กล่าวว่า ยังโชคดีที่รถดับเพลิงมาไวจึงไม่ทำให้เกิดเหตุร้ายแรงกว่านี้ แต่ระหว่างเกิดเหตุนั้นแก๊สมีการรั้วออกมาตลอดเวลาแต่ดัง เพลิงได้ฉีดน้ำป้องกันเอาไว้เพื่อไม่ให้เกิดเพลิงไหม้ซ้ำ ขณะที่ลงพื้นที่นั้นต้องใช้ความระมัดระวังเป็นอย่างมาก เพราะว่ามีความเสี่ยงสูง ทั้งยังไม่รู้ว่าในรถนั้นมีคนติดอยู่หรือรอดออกมาเท่าไร การทำงานอยู่ในความลำบาก ทางกู้ภัยก็พยายามอย่างเต็มที่แล้วแต่ต้องปฏิบัติหน้าที่อยู่ในความปลอดภัย

ขณะที่ พัฒนเดช อาสาสรรพกิจ ผู้เชี่ยวชาญด้านรถยนต์ กล่าวว่า รถบัสนั้นเรื่องการดัดแปลงเปลี่ยนสภาพไม่ผิด แต่ต้องถูกกฎหมายตามข้อปฏิบัติของกรมขนส่ง ส่วนสภาพการณ์ต่อเติมว่ามีส่วนไหนที่ต่อเติมเพิ่มมาอย่างผิดกฎหมายบ้างนั้น ต้องตรวจสอบว่าการติดตั้งที่ผิดกฎหมายนั้นทำก่อนหรือหลังที่จะตรวจสภาพรถ แล้วการจะแปลงสภาพรถนั้นจะต้องมีวิศวกรตรวจสอบรับเซ็น และในกรณีที่สังคมพูดคุยกันว่ายางรถมีการระเบิดนั้น อาจจะมีสาเหตุมาจากอย่างอื่นด้วยต้องสืบหาสาเหตุอื่นๆ อีก ว่ามีอะไรที่ทำให้มีการระเบิดและเกิดประกายไฟ

“ตามทฤษฎีถ้าก๊าซรั่ว แรงดันสูง ก๊าซพุ่งข้างบนอย่างรวดเร็ว โอกาสติดไฟน้อย แต่คันนี้ ติดก๊าซล่างห้องโดยสาร ในรถที่ติดก๊าซ ตำแหน่งที่ติดตั้ง ต้องมีรูระบาย เพื่อให้ก๊าซพุ่งขึ้นบนเมื่อเกิดการรั่ว มีการติดก๊าซเพิ่มเติม ด้านตำแหน่งคนขับ ตำแหน่งนี้เกิดไฟเป็นตำแหน่งแรก ก็ลามไปห้องโดยสาร ควันรอบนอกเป็นควันดำ การดัดแปลงครั้งนี้ถูกต้องหรือไม่” ผู้เชี่ยวชาญด้านรถยนต์ กล่าว...

น.อ.สุวรรณ ภู่เต็ง ผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัย กล่าวว่า อุบัติเหตุนั้นสามารถป้องกันได้ แต่ตนไม่อยากให้ด่วนสรุปไป อยากให้มองกว้างๆ และหวังว่าตำรวจจะสอบสวนอย่างเคร่งครัด เพราะทุกการเดินทางมีความเสี่ยงเหมือนกัน ไม่ว่าจะใช้พาหนะไหนแต่ก็ต้องคำนึงถึงความปลอดภัย

ขณะที่ รศ.นพ.สุริยเดว ทรีปาตี ผู้อำนวยการศูนย์คุณธรรม กล่าวว่า การที่จะพาเด็กไปข้างนอกสถานที่นั้นจะต้องดูความเหมาะสม และเด็กที่ต่ำกว่า 6 ปี นั้นไม่ควรพาออกไปที่ไกลๆ และระดับประถมต้นปลายควรอยู่ในพื้นที่ใกล้ๆ เช่นกัน แต่ระดับที่มีอายุเยอะกว่านี้นั้นถึงจะสามารถออกนอกสถานที่ได้ไปไกลกว่านี้ได้ แต่จะต้องมีการอบรมเตรียมความพร้อมก่อนที่จะออกเดินทาง และครูต้องมีความเข้าใจความคิดและการรับมือเด็กในสถานการณ์ฉุกเฉิน

“ฝากถึงผู้บริหารทุกท่าน วันนี้สะท้อนให้เห็นอย่างหนึ่งว่าสำนึกของความปลอดภัยของทั้งระบบในประเทศ ค่อนข้างอ่อนแอและเสียพอสมควร ถ้าสำนึกนี้ดี แม้กระทั่งคนขับรถ ถ้าสำนึกมี จะไม่เกิดเหตุลักษณะแบบนี้ ผมใช้คำว่า สำนึกของคนทั้งระบบ ณ ขณะนี้ มันจำเป็นต้องซ่อม ป่วยทั้งระบบ” ผู้อำนวยการศูนย์คุณธรรม กล่าวทิ้งท้าย...

ด้าน สิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ โฆษกกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า จากกระแสสังคมที่เรียกร้องให้มีการยกเลิกการออกไปทัศนศึกษานั้น ทางกระทรวงศึกษาธิการมีความเห็นว่าควรจะวางแผนในการดำเนินการใหม่ และในส่วนที่จำเป็นต้องงดหรือไม่นั้น ต้องดูไปตามความเหมาะสมและการจัดการ ตอนนี้ทางกระทรวงมีการสั่งการไปว่าเด็กที่มีอายุต่ำกว่า 10 ขวบ ห้ามออกนอกสถานที่ไปก่อน แต่ถ้าจำเป็นต้องมีผู้ปกครองตามไปด้วย และทั้งรถกับคนขับต้องมีความรู้และความพร้อม และเหตุที่ไม่สามารถยกเลิกได้นั้น ทางกระทรวงเห็นว่าการที่มีการไปศึกษานอกสถานที่นั้นยังมีความจำเป็น เพราะเป็นการเสริมสร้างพัฒนาการด้านต่างๆ ของเด็กในวัยเรียน



และในช่วงออนไลน์ได้โฟนอินกับ ชีพ น้อมเศียร ผู้อำนวยการสำนักวิศวกรรมยานยนต์ กรมการขนส่งทางบก กล่าวว่า ทางขนส่งนั้นจะทำการตรวจสอบอย่างเต็มที่ และตอนนี้ได้สั่งการไปทางบริษัทและคนขับรถ ระงับใบอนุญาตการเดินรถไปก่อน และต้องดูข้อกฎหมายประกอบไปด้วยเพื่อดำเนินการ พร้อมแนะว่าต้องมีอุปกรณ์ความปลอดภัยให้พร้อม และจะเตรียมข้อกฎหมายให้มีผู้ประจำรถไว้



คุณอาจสนใจ

Related News