คลิปเต็มรายการ

เป็นอึ้ง! ช่างทองพิสูจน์แผ่นทองของแถม ‘ร้านแม่ตั๊ก’ ลั่น 5 บาท ก็ไม่รับซื้อ เพราะไม่มีค่า

โดย JitrarutP

3 ชั่วโมงที่แล้ว

446 views

วันที่ 24 ก.ย. 67 รายการโหนกระแสพูดคุยกับ ฝ้าย, สตางค์, ปอนด์, น้อง ตัวแทนผู้เสียหาย, นะโม ช่างทอง, จักรพันธุ์ สุวรรณวิจิต หัวหน้าฝ่ายวิเคราะห์อัญมณีและโลหะมีค่า ส.วิจัยและพัฒนาอัญมณี และเครื่องประดับแห่งชาติ และ ทนายพรศักดิ์ วิภาสอาภานนท์ ถึงกรณี ลูกค้าซื้อทองร้าน “แม่ตั๊ก-ป๋าเบียร์” จากแพลตฟอร์มออนไลน์ แต่เอาไปขายทองคืนไม่ได้

โดย น้อง ผู้เสียหายเล่าว่า ตนเคยซื้อทองที่ร้านนี้มาเมื่อสองสามปีก่อนและได้เอาไปขาย พบว่าทองน้ำหนักมีไม่ถึง 1 บาท จึงได้ออกมาทำคลิปรีวิวลงในช่องทางออนไลน์ ต่อมาทางร้านก็ติดต่อมาว่าจะฟ้องและให้ตนลบโพสต์ แต่ตนไม่ได้ขายทองทั้งหมดเพราะอยากจะเอาเรื่องให้ถึงที่สุด พร้อมเล่าอีกว่า ระหว่างนั้นก็มีผู้เสียหายคนอื่นที่ซื้อทองร้านนี้เช่นกัน พอไปเอาเรื่องกับทางร้านแล้ว ร้านก็จ่ายเงินและทำสัญญาแทนว่าถ้าให้เงินคืนแล้วจะไม่แจ้งความคนอื่น ตนเองทนมาหลายปีเพราะไม่มีใครกล้าที่จะมาร้องเรียน พอเห็น “สตางค์” ผู้เสียหายอีกคนออกมาอัดคลิปว่าขายทองจากร้านแม่ตั๊กไม่ได้ จึงตัดสินใจที่จะออกมาเรียกร้อง

“ฝ้าย” อีกหนึ่งผู้เสียหายเผยว่า เมื่อวานนี้ที่ “แม่ตั๊ก” มาออกรายการโหนกระแส กลับพูดน้อยมาก แตกต่างจากในไลฟ์ขายทอง ซึ่งตนมองว่า อยากให้แม่ตั๊กพูดชี้แจงมากกว่าป๋าเบียร์ เพราะคนที่ไลฟ์เวลาขายของคือแม่ตั๊ก ก็ควรจะเป็นคนรับผิดชอบมากกว่า

ด้าน ทนาย พรศักดิ์ วิภาสอาภานนท์ มีความเห็นว่า การกระทำของร้านทองนั้นเข้าข่ายหลอกขายฉ้อโกงประชาชนหรือไม่นั้น ต้องตรวจสอบการกระทำของทางร้าน ด้านการตรวจสอบผลนั้นถ้าผลตรวจสอบออกมาแล้วค่ามาตรฐานนั้นไม่ถึงที่กำหนด ผู้เสียหายก็สามารถฟ้องร้องได้เช่นกัน พร้อมแนะผู้ประกอบการต้องชี้แจงอย่างละเอียดเรื่องสินค้าของตัวเองไม่งั้นอาจจะเข้าข่าย ฉ้อโกงหลอกลวงประชาชน การหลอกขายประชาชน และโฆษณาเกินจริง และในส่วนของสัญญานั้นที่ทางร้านให้ทำสัญญาว่าคืนเงินแล้วจะไม่สามารถแจ้งความได้ ทนายมีความเห็นว่าคดีนี่เป็นคดีอาญาแผ่นดิน ต่อให้มีสัญญาแล้วก็สามารถที่จะฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายได้

ขณะที่ จักรพันธุ์ สุวรรณวิจิตร หัวหน้าฝ่าย วิเคราะห์อัญมณีและโลหะมีค่า ส.วิจัยและพัฒนาอัญมณี และเครื่องประดับแห่งชาติ กล่าวว่า งานทองที่ร้านอ้างว่านำเข้ามาจากต่างประเทศนั้น แบบนี้คนไทยทำมาได้นานแล้ว และสินค้าที่ร้านทองทั่วไปจะขายนั้นตรวจสอบมาแล้วจะต้องมีเปอร์เซ็นต์มองไม่ต่ำกว่า 92 เปอร์เซ็นต์ และแนะนำว่าท่านใดที่จะซื้อสินค้าประเภทนี้ ให้ซื้อกับร้านที่มีตราประทับกับทางสมาคมจะเชื่อถือได้มากที่สุด

ในช่วงต่อออนไลน์ของรายการ “หนุ่ม กรรชัย” ได้นำตัวอย่างแผ่นทองที่ร้านแม่ตั๊ก ให้กับลูกค้าเป็นของแถม มาถามช่างทอง ว่า “10 บาทได้ไหม”

ทำให้ “นะโม” ช่างทอง ตอบกลับทันทีว่า “มันไม่คุ้มค่ากับการที่เราจะหลอม 5 บาท ผมก็ไม่ขอซื้อแล้วกัน ของแถมที่ร้านให้ เอามาเป็นตันก็หลอมให้ไม่ได้ เพราะมันเคลือบสี ถ้ามาร้านผม ผมบอกเก็บไว้แล้วเอาไปให้ผู้ที่อยากให้ดีกว่า เพราะไม่มีค่าที่จะหลอม”

นอกจากนี้ในรายการได้มีการนำทองมาเผา เพื่อทดสอบดูถึงความบริสุทธิ์ของทอง พบว่า ตัวที่เป็นทองจากกำไลข้อมือ 99 เปอร์เซ็นต์ นั้น เบื้องต้นพบว่าเป็นทองแท้ แต่ต้องไปตรวจสอบเปอร์เซ็นต์ทองอีกที ส่วนสร้อยทอง อาจจะมีผสมอะไรบางอย่างหรือไม่ เพราะสภาพตอนเผาและสีแตกต่างกับทองแท้เป็นอย่างมาก ส่วนทองของแถม พบว่าเพียงกระดาษธรรมดาที่เคลือบด้วยสีทองเท่านั้น ซึ่งการทดสอบนี้เป็นเพียงการทดสอบเบื้องต้น หลังจากนี้จะต้องเอาไปตรวจสอบอย่างละเอียดอีกที


คุณอาจสนใจ

Related News