คลิปเต็มรายการ

‘ครูเบญ’ ฝันสลาย สอบได้ที่ 1 ชื่อหาย สพม.สระแก้วแจงผิดพลาด เชื่อเปิดบริจาคระดมทุนมีคนเห็นใจ

โดย JitrarutP

16 ก.ย. 2567

1.5K views

วันที่ 16 ก.ย. 67 รายการโหนกระแสพูดคุยกับ ครูเบญ ผู้เสียหาย พร้อมด้วย รณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ ประธานเครือข่ายรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม, ดร.พัฒนะ พัฒนทวีดล รองเลขาฯ คณะกรรมการศึกษาขั้นพื้นฐาน และในช่วงต่อออนไลน์ได้โฟนอินคุยกับ ประยงค์ สารภูมิ ผอ.สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสระแก้ว ถึงกรณี “ครูเบญ” สอบติดพนักงานราชการครูอันดับ 1 ผ่านไป 3 วันชื่อหาย


โดย เบญ ผู้เสียหายได้เล่าว่า ตนเห็นประกาศสอบรับข้าราชการจึงไปลงสมัครสอบและได้ไปสอบวันที่ 7-8 กันยายน ที่ผ่านมา ภายหลังสอบเสร็จ ในวันที่ประกาศผลจึงไปดูผลสอบ พบว่าตนได้ที่ 1 เลยลาออกจากที่ทำงานเก่า และเตรียมตัวที่จะไปรายงานตัวในที่ใหม่ แต่ผ่านไปสามวันก็ได้มีประกาศใหม่ออกมา พบว่าช่องอันดับที่ 1 ได้เปลี่ยนเป็นชื่อของคนอื่นแล้วไม่มีชื่อของเธออยู่ พอไปถามเรื่องชื่อที่เปลี่ยนไปก็ได้คำตอบว่ามีคนมาร้องเรียนว่าข้อสอบที่เฉลยออกมานั้นผิด ทำให้ต้องตรวจสอบใหม่ และที่ประกาศออกมารอบสองคือชื่อที่ถูกต้อง 

ตอนนั้นพอรู้เรื่องทั้งหมด ตนเลยได้โพสต์ลงในโซเชียลทำให้คนสนใจเยอะ ก่อนจะมีคนจากสำนักงานโทรมาหาแจ้งขอให้ลบโพสต์แล้วเสนอให้คุยกันภายหลัง ก่อนที่จะมาเสนอให้เป็นครูอัตราจ้าง ส่วนชื่อที่มาแทนชาวเน็ตบอกว่าเป็นลูกของ ผอ.ที่รร.แห่งหนึ่งนั้น ตนไม่รู้ความเป็นมายังไงแค่อยากได้ความถูกต้อง ตอนนี้อยากได้ข้อยืนยันที่ชัดเจนถ้าไม่ได้ก็ไม่เป็นอะไรเพราะยอมรับได้ และตรวจสอบอย่างถูกต้อง สุดท้ายอยากขอบคุณทุกคนในโซเชียลที่ช่วยกันทำให้เรื่องนี้ไม่เงียบ

“ความหวังพ่อแม่ ความหวังยาย หายไปหมด ความหวังของหนู หนูตั้งใจ หนูดีใจมากที่สอบได้ วันจันทร์นี้หนูต้องไปซ้อมรับปริญญา แต่เขาประกาศว่าหนูได้ที่หนึ่ง หนูก็ยกเลิกรับปริญญา ไม่ขอรับปริญญา เพื่อจะได้ไปติดต่อรายงานตัว” ครูเบญ กล่าว ทั้งน้ำตา...

เหมียว น้าของผู้เสียหาย ได้เล่าว่าหลังจากเกิดเรื่องมีคนเข้ามาคุยกล่อมหลานให้เป็นครูอัตราจ้างที่โรงเรียน ถ้ารับข้อเสนอก็ให้มาทำงานได้ แต่ถ้ารับจะตัดจบไปได้เลยไม่ต้องไปร้องเรียนอะไรต่อ เขาจะให้ทำตำแหน่งเดิมแต่ทำงานใกล้บ้านขึ้น และยังไม่มีการเยียวยาอื่น ๆ อยากขอให้ช่วยตรวจสอบมากกว่านี้ทำให้เร็วกว่านี้

ด้าน ดร.พัฒนะ พัฒนทวีดล รองเลขาธิการคณะกรรมการศึกษาขั้นพื้นฐาน  ชี้แจงว่า ตอนนี้เขตได้ตั้งกรรมการตรวจสอบเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ใช้เวลาสามวัน ตามหลักการแล้วต้องทำไปตามกระบวนการของการตรวจสอบเพื่อแก้ความสงสัย ซึ่งได้ตั้งกรรมการตรวจสอบความจริงไปแล้ว โดยการตรวจสอบนั้นกำลังดำเนินการให้เสร็จสิ้นภายในอาทิตย์นี้ ถ้ามีการดำเนินการผิดพลาดจะมีการลงโทษผู้กระทำผิด และเยียวยา ถ้าผลประกาศออกมาแล้วใครอยากรู้สามารถยื่นขอดูข้อสอบได้ พร้อมจะเยียวยาทุกอย่าง  

และในช่วงออนไลน์โฟนอินกับ  ประยงค์ สารภูมิ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสระแก้ว ได้ชี้แจงการว่าดำเนินการหาข้าราชการเป็นอำนาจของเขต ทำไปตามกระบวนการอย่างถูกต้อง ในส่วนของผู้สมัครสอบได้ตรวจสอบคุณสมบัติแล้ว ทำอย่างรอบคอบรัดกุม และในส่วนปัญหาที่เกิดขึ้นนั้น คะแนนไม่สามารถเปิดเผยได้ ถ้าจะขอดูต้องมาทำบันทึกเปิดเผยขอดูคะแนนด้วยตัวเอง การตรวจสอบตอนนี้ได้ตรวจสอบไปแล้ว มีความเห็นว่าควรตรวจใหม่อีกครั้ง และจะไม่มีการยุ่งเกี่ยวกับกระดาษคำตอบ

“ก่อนอื่น ผอ.ต้องขอโทษด้วย เกิดจากความบกพร่องของ สพฐ. ที่ไม่ได้ตรวจสอบคัดกรอง หรือเกิดข้อผิดพลาด ประเด็นที่คลาดเคลื่อน แนวทางเยียวยา สังคมเห็นอกเห็นใจน้อง เราเชื่อมั่นว่า รร. ที่จะต้องช่วยกันระดมทุน น้องเป็นบุคลากรที่มีคุณภาพ ผอ.จะไม่พูดถึงผลคะแนนสอบ แต่เชื่อมั่นในศักยภาพ จะระดมทุนพัฒนาศักยภาพวิทยาศาสตร์สู่ความเป็นเลิศ” ผอ.สพฐ.สระแก้ว กล่าว...

ทำให้ ทนายรณณรงค์ ถามกลับทันทีว่า “ตกลงผมต้องบริจาคให้ใช่ไหม”

ส่วนกรณีที่มีเจ้าหน้าที่ของสังกัดโทรไปหา “ครูเบญ” เพื่อให้ลบโพสต์นั้น “หนุ่ม กรรชัย” ตั้งถามว่า “เจ้าหน้าที่ สพฐ.สระแก้ว โทรมาขอให้น้องลบโพต์ เป็นกฎข้อไหนครับ”

ทำให้ ผอ.สพฐ.สระแก้ว ชี้แจงว่า “เป็นการบกพร่องทางธุรการ เกิดข้อมูลผิดพลาดคลาดเคลื่อน”

ขณะที่ พิเชษฐ พิมพา ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดสระแก้ว ชี้แจงความคืบหน้าว่าตอนนี้ได้อายัดข้อสอบมาแล้ว และจะดำเนินการตรวจสอบผู้เข้าสอบทั้งหมด ส่วนภาพหลักฐานการเก็บเอกสารที่ลงพื้นที่ไปได้มีการบันทึกวิดีโอเอาไว้และให้เจ้าหน้าที่ดูพบว่าไม่มีกล้องวงจรปิด ถ้ามีความผิดพลาดที่เกิดขึ้นจะมีโทษอย่างร้ายแรง ขั้นตอนการตรวจสอบใช้เวลาไม่นาน ถ้าพบข้อเท็จจริงแล้วจะทำไปสู่ขั้นตอนต่อไป

ทนายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ กล่าวทิ้งท้ายว่า เวลาตรวจสอบในส่วนของข้าราชการนั้นควรจะใช้ส่วนกลางที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับ สพฐ.สระแก้ว เป็นผู้ตรวจสอบ ไม่ว่าจะกรณีไหนจะต้องมีการเยียวยาให้ผู้เสียหาย ตัวทนายเองอยากเรียกร้องให้หาความกระจ่างชัดของเรื่องนี้ อยากให้ส่วนกลางเป็นคนมาดูแลตรวจสอบทั้งหมด พร้อมตั้งคำถามว่า ผู้สอบรายอื่นรู้ได้อย่างไรว่าข้อสอบดังกล่าวมีข้อเฉลยที่ผิดพลาด



คุณอาจสนใจ

Related News