คลิปเต็มรายการ

เพื่อนบ้านรวมตัวเล่า ‘เมียทหารเรือ’ ร้องเรียนแทบทุกหลัง ปลูกต้นไม้-ล้างรถ-เลี้ยงนก ยังโดนร้อง

โดย JitrarutP

27 พ.ค. 2567

1.2K views

รายการโหนกระแสวันนี้ พูดคุยกรณีปัญหาเพื่อนบ้าน หลังลูกบ้านในหมู่บ้านหนึ่ง รวมตัวกันขอความเป็นธรรม หลังถูก เมียนายทหาร ซึ่งอยู่ร่วมกันในชุมชน ไล่ร้องเรียนเพื่อนบ้านหลายต่อหลายคน โดยเพื่อนบ้านแต่ละคนเล่าเหตุการณ์ที่มีปัญหากับเมียทหารรายนี้ หลากหลายแตกต่างกันไป

คุณอ้อย เพื่อนบ้านที่อยู่บ้านหลังเยื้องกับเมียทหารคนนี้ มีปัญหาเรื่องต้นไม้ที่ปลูกหน้าบ้านชิดรั้ว เวลาใบไหม้หล่น ตนจะมากวาด ไม่ให้ไปรกหน้าบ้านคนอื่น แต่เวลาเรามากวาดใบไม้ เขาจะด่าว่า ว่าตนไปทำให้ฝุ่นเข้าบ้านเขา แต่พอไม่กวาด ใบไม้ไปปลิวเข้าบ้านเขา ก็จะถูกร้องเรียน

ส่วน คุณเปิ้ล เพื่อนบ้านอีกคนเล่าว่า ตนอยู่บ้านหลังตรงข้ามกับเขา ถูกเขาร้องเรียน เพราะตนมีอ่างปลาอยู่หน้าบ้าน เขาบอกว่าเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ยุง สั่งให้เอาไปไว้ในบ้าน อย่าเอามาไว้นอกรั้ว

หนักสุดคือ ตนล้างรถในบ้าน แล้วน้ำไหลออกมาลงท่อระบายน้ำหน้าบ้าน เขาไปร้องเรียนทางเขต ว่าตนปล่อยน้ำสกปรกลงท่อ ตอนนั้นเป็นเรื่องใหญ่โต เจ้าหน้าที่เขต ตำรวจ มากันหมด จนงงว่ามันเป็นเรื่องเป็นราวขนาดนี้ได้ยังไง แค่เราล้างรถ

คุณใจ เพื่อนบ้านที่อยู่ห่างจากบ้านของเมียทหารนายนี้ 3-4 หลัง เล่าว่า ตนไม่ได้มีเรื่องปะทะกับเขาโดยตรง แต่ตนต้องซ่อมหลังคา เพราะกระเบื้องพัง หลังคาพัง ก็ให้ช่างเข้ามาทำ มาต่อเติม มีการขออนุญาตทางเขต แจ้งทางส่วนกลางหมู่บ้านหมดแล้ว แต่วันดีคืนดีมีเจ้าหน้าที่เข้ามาดู เจ้าหน้าที่สิ่งแวดล้อมของเขตบางขุนเทียนเข้ามาดู ถามว่าตนต่อเติมบ้านหรือ พอเห็นว่ามีการขออนุญาตถูกต้อง เจ้าหน้าที่เขาก็เลยกลับไป

คุณใจบอกว่า ตอนที่จะต่อเติมบ้าน เกรงใจเพื่อนบ้านทุกหลัง บอกผู้รับเหมาว่า ถ้ามีงานไหนเสียงดัง ให้ยกออกมาทำด้านข้าง ที่ไม่กระทบคนอื่น แล้วเริ่มงาน จบงาน แต่ละวัน ตรงตามเวลาที่กฎหมายกำหนด

ขณะที่คุณปู หนุ่มเพื่อนบ้านที่บ้านหันหลังชนกันกับคู่กรณีรายนี้ เป็นคนที่เจอหนักที่สุก หลังจากย้ายเข้ามาอยู่ได้ไม่นาน ก็ถูกเขาร้องเรียนไปทางเขต ว่าตนตำน้ำพริกเสียงดัง แต่ตนยืนยันได้ว่าตำไม่นาน ตำกิน ไม่ได้ตำขาย ตนก็ไปถามเขาว่าทำไมเขาไม่มาบอกตนดีๆ ทำไมต้องไปร้องเรียนกันขนาดนั้น

แล้วยังมีเรื่องที่ตนเลี้ยงนกเขา เลี้ยงไว้เป็นสิบตัว เขาก็มาร้องเรียนว่านกที่บ้านตนร้องเสียงดัง ไปร้องเรียนว่านกของตนเป็นพาหะไข้หวัดนก ล่าสุดไปร้องว่า นกบ้านตนตีปีกเสียงดัง เจ้าหน้าที่มาบ้านตนแทบไม่ได้พัก ไม่รู้ว่าเขาร้องเรียนอะไรนักหนา

คุณปูยืนยันว่านกบ้านตนร้องจริง แต่ไม่ได้ดังรบกวนขนาดนั้น ถ้ามีบ้านอื่นมาร้องเรียนหลายคน ตนก็คงยอมรับว่าเสียงดังจริง แต่นี่มีแค่เขาคนเดียว เชื่อว่าเขาคงไม่มีเรื่องอื่นจะหาเรื่องแล้ว

แม้แต่เด็กในซอยบ้านตนวิ่งเล่นกัน เขายังตะโกนด่าหยาบคายลอยมาตลอด ด่าเด็กเปรต ด่าว่าอนาคตของชาติมันจะเป็นแบบนี้หรือ บางครั้งก็สาปแช่งให้พวกตนไม่ตายดี สารพัดจะสรรหามาด่า

แล้วยังมีเรื่องเล็กๆ น้อยๆ อีกหลายเรื่องที่เขาขยันร้องเรียน อาทิ ถ้ามีคนกินหมูกระทะ ควันลอยไปบ้านเขาจะถูกร้องเรียน บ้านไหนซ่อมปั๊มน้ำ, ซ่อมแอร์ ซ่อมท่อ ซ่อมรั้ว เด็กเล่นหน้าบ้าน จะถูกเขาโทรแจ้งตำรวจ แจ้งเขตตลอด

สิ่งที่เพื่อนบ้านทุกบ้านที่รวมตัวกัน พูดตรงกัน ก็คือ การเป็นเพื่อนบ้านกัน ต้องถ้อยทีถ้อยอาศัยกัน เข้าใจว่าบางเรื่องเราอาจไปรบกวนเขาจริง แต่บางเรื่องมันก็ไม่ใช่ ถ้ามีอะไรที่ไม่พอใจ หรือไปละเมิดเขา ก็อยากให้มาบอกกันดีๆก่อน ทุกคนพร้อมปรับ พร้อมแก้อยู่แล้ว แต่นี่เขาเล่นโทรแจ้งตำรวจทุกรอบ มันเกินไปไหม

แล้วยังมีเรื่องที่เขาชอบเดินออกมาถ่ายรูปเพื่อนบ้าน เวลามีคนออกมากวาดใบไม้ เขาจะออกมาถ่ายรูป มีคนขึ้นแท็กซี่ ก็จะถูกถ่ายไว้ ใครเข้าบ้าน หรือออกจากบ้าน จะโดนเขาถ่ายรูปไว้ตลอด เอารูปไปแจ้งความว่ารถเสียงดัง ปกติเมียทหารนายนี้ไม่ออกมาสุงสิงกับใคร ไม่ออกจากบ้าน แต่เขาติดกล้องวงจรปิดไว้รอบบ้าน กล้องเขาเก็บเสียงชัดมาก ใครพูดอะไร ใครเปิดเพลงจากโทรศัพท์ในบ้านตัวเอง ก็โดนเขาไปร้องเรียนหมด

ขณะที่ นางสาวพัสพิชชา ทองจีราอนันต์ หัวหน้าฝ่ายสิ่งแวดล้อมและสุขาภิบาล เขตบางขุนเทียน โฟนอินเข้ามาเปิดเผยว่า เขาร้องมาตามช่องทางรับการร้องเรียนของทาง กทม. โดยผู้ร้องท่านนี้ จะร้องมาเฉลี่ย 3-4 ครั้งต่อสัปดาห์ ในปี 2567 ตั้งแต่ต้นปีมาถึงเดือน พ.ค. 67 มีการร้องเข้ามาประมาณ 50 ครั้ง ปี 66  124 ครั้ง อันนี้เฉพาะที่ร้องเรียนมาทางฝ่ายสิ่งแวดล้อมและสุขาภิบาล ไม่ทราบว่าร้องไปทางฝ่ายอื่นอีกหรือไม่

เวลาที่ได้รับเรื่องร้องเรียนมา ก็ต้องดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ ไม่ทำไม่ได้ เมื่อไปตรวจสอบกับบ้านที่ถูกร้องเรียน หลายเรื่องไม่ได้ส่งผลกระทบขนาดนั้น เรื่องที่ถูกร้องเรียนต่างๆ พอไปตรวจจริงๆ ก็ไม่ได้ถึงระดับที่ผิดต่อระเบียบ ที่สำคัญคือเวลาเจ้าหน้าที่เราลงพื้นที่ไป ไม่เคยเจอหน้าผู้ร้องเลย เขาไม่เคยออกมาแสดงตัว ติดต่อไม่ได้ ที่ร้องมาปีละเป็นร้อยๆ เรื่อง แต่ไม่เคยมาให้ข้อเท็จจริง ทำให้ทางเขตไม่สามารถดำเนินการหาข้อยุติได้เลย

ส่วนทางตำรวจ สภ.แสมดำ ก็รับเรื่องไม่เว้นแต่ละวัน เขาโทรแจ้งตำรวจก็ต้องมา ถ้าไม่มาก็ถูกขู่จะเอาผิด ม.157 บางทีมาตรวจยังไม่ทันกลับไปพ้นจากซอย เขาก็ร้องเรื่องใหม่เข้าไปอีกแล้ว

คุณอาจสนใจ

Related News