คลิปเต็มรายการ

ชาวบ้านแฉวีรกรรม ‘ลิงลพบุรี’ ป่วนแย่งของ ต้องเอาอาหารไปไถ่คืน แนะคนรักลิงเอาไปเลี้ยงช่วยๆกัน

โดย JitrarutP

29 มี.ค. 2567

661 views

วันที่ 29 มี.ค. 67 รายการโหนกระแสพูดคุยกับ กัญจน์ตังค์, ไพโรจน์, จิรัฏฐ์, อ้อม, น้ำตาล ตัวแทนชาวบ้าน จ.ลพบุรี ที่ได้รับผลกระทบและได้รับบาดเจ็บจากลิง พร้อมด้วย สพญ.จุฬามาศ สุพะนาม สัตวแพทย์ประจำมูลนิธิรักษ์ลิง, สพญ.ศุภลักษณ์ ประจันทร์ นายสัตวแพทย์ชำนาญพิเศษ ประจำสำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมอุทยานฯ ถึงกรณีชาวบ้านลพบุรี ที่ต้องทนอยู่กับ “แก๊งมาเฟียลิง”

กัญจน์ตังค์ ชาวบ้านลพบุรี ที่ต้องทนอยู่กับ “แก๊งมาเฟียลิง” เผยว่า โซนย่านมโนราห์มีห้องเกือบร้อยห้อง ตอนนี้แทบกลายเป็นอาคารร้าง เพราะเหลือผู้อยู่แค่ 5 ห้อง ที่เหลือลิงอาศัย ส่วนที่ทนอยู่กันไม่ใช่เพราะอยากอยู่ แต่เพราะไม่มีที่ไป ชาวบ้านหลายคนในพื้นที่ต้องจ่ายค่าเช่าที่ให้กับทางรถไฟเดือนละ 2,600 บาท แต่เหมือนจ่ายให้ลิงอยู่ จะคืนห้องก็ไม่ได้เพราะติดสัญญา หากจะคืนห้องก็ต้องจ่ายเงินตามสัญญาราว 2 แสนบาท นี่คือความทุกข์ระทม

“บางวันมีคนถือโฉนด เดินออกมาจากธนาคาร ลิงมันเอาขึ้นไปบนกันสาดเลยนะครับ ต้องหาของไปแลก ไปไถ่มานะครับ ต้องเอาของไปไถ่ ไม่งั้นลิงฉีกทำลาย” กัญจน์ตังค์ กล่าว...

ขณะที่ ไพโรจน์ ชาวบ้านอีกรายเล่าว่า ทุกวันนี้ชาวบ้านในพื้นที่อยู่กันยากลำบาก เพราะลิงออกอาละวาดแย่งอาหารชาวบ้านทุกวัน บ้านไหนไม่มีกรง บ้านนั้นโดนลิงบุก กลายเป็นตอนนี้คนต้องไปอยู่ในกรง ส่วนลิงอยู่ออกหากินอยู่ด้านนอก กรณีที่หน่วยงานลงพื้นที่สำรวจแล้วแจ้งจำนวนประชากรลิงมีราว 2,000 ตัว นั้น ยืนยันว่ามีจำนวนมากกว่านั้น เพราะอยู่กับลิงทุกวัน เห็นทุกวัน มั่นใจมีไม่ต่ำกว่า 5,000 ตัว ชาวบ้านเดือดร้อนหนัก อยู่กันลำบาก วอนหน่วยงานที่ต้องรับผิดชอบเร่งแก้ปัญหา

“ที่มีคนบอกว่าถ้าไม่มีลิงก็ไม่ใช่ลพบุรี ผมอยากให้คนพูดแบบนี้ เอาลิงไปเลี้ยงที่บ้าน แบ่งกันไปครับ บ้านละ 5 ตัว 10 ตัว เดี๋ยวผมจะช่วยเอาอาหารไปส่งบ้านเขาด้วย” เจ้าตัวกล่าวทิ้งท้าย

ด้าน สพญ.จุฬามาศ สุพะนาม สัตวแพทย์ประจำมูลนิธิรักษ์ลิง เผยในรายการโหนกระแสถึงกรณี “แก๊งมาเฟียลิงลพบุรี” ที่ชาวบ้านบ่นว่าถูกแย่งอาหารตามท้องถนน โดยให้คำแนะนำถึงสาเหตุที่ลิงแย่งอาหารเป็นเพราะลิงรู้ว่าสิ่งนั้นคืออาหาร ต้องการหาอาหารเพราะเอาตัวรอด เหมือนหาของกินในป่า

“ประชาชนเราต้องปกป้องชีวิตและทรัพย์ตัวเองด้วยตัวเองก่อน เช่น เราเอาอาหารใส่ถุงผ้าไม่ให้เขาเห็นดีไหม อย่าหิ้วอาหารให้ลิงเห็น แล้วลิงจะแย่งไป เราเก็บอาหารให้มิดชิดได้ไหม” สัตวแพทย์ประจำมูลนิธิรักษ์ลิง ระบุ

ทำให้ จิรัฏฐ์ ชาวบ้านในพื้นที่ ตอบกลับไปว่า “ผมตาย-่าก่อนพอดี”

พร้อมเผยด้วยว่าตอนนี้ประชากรลิงเยอะขึ้น แต่แหล่งอาหารน้อยลง ทำให้ลิงแต่ละแก๊งขยายถิ่นฐานออกไป ทำเหมือนเป็นยากูซ่า ขยายอาณาจักรไปเรื่อยๆ จนตอนนี้คนในเมืองต้องอยู่ในกรง ทำกรงใส่หลังคาบ้านตัวเอง ทั้งที่จริงๆ แล้ว ลิงควรอยู่ในพื้นที่ของลิง หน่วยงานที่รับผิดชอบต้องดำเนินการให้จริงจัง

คุณอาจสนใจ

Related News