น้ำกกไหลย้อน ทะลักท่วมตัวเมืองเชียงราย เผยคลิปไม่ถึง 10 นาที เกือบเต็มชั้น 1 ต้องเร่งอพยพนับพันคน

วานนี้ (12 ก.ย.) เวลา 12.30 น. ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์น้ำกกที่ไหลล้นตลิ่งท่วมพื้นที่ชุมชนต่างๆ ของเทศบาลนครเชียงราย ยังคงมีระดับน้ำที่สูง บางจุดสูงมากกว่า 2 เมตร การเข้าออกชุมชนต้องใช้เรือเพียงอย่างเดียว เช่นเดียวกับบริเวณ ลานอนุสาวรีย์พ่อขุนเม็งรายมหาราช หรือห้าแยกพ่อขุน ก็มีน้ำท่วมอย่างหนักเช่นกันซึ่งเป็นผลพวงมาจากน้ำกกไหลย้อนทะลักเข้ามาพื้นที่ชั้นใน

โดย ลานอนุสาวรีย์พ่อขุนเม็งรายมหาราช ระดับน้ำสูงประมาณ 30-50 เซนติเมตร ทั้งนี้ยังรวมไปถึงถนนด้านหน้าอนุสาวรีย์พ่อขุนเม็งรายมหาราช ซึ่งเป็นจุดเชื่อมระหว่างต่างอำเภอทั้งขาเข้าและขาออก เมืองเชียงราย ถูกน้ำท่วมสูงเช่นกัน การเดินทางในจุดนี้ต้องใช้เรือของเจ้าหน้าที่กู้ภัยทุกหน่วยที่มาคอยสนับสนุนในการรับส่งผู้ที่มีเหตุที่ต้องเดินทางระหว่างเส้นทางดังกล่าว โดยน้ำที่ท่วมมีระยะทางตั้งแต่กำแพงเมืองจนถึง เชิงสะพานแม่น้ำกกแห่งที่ 1 ความยาวเกือบ 2 กิโลเมตร ทั้งนี้ ระดับน้ำในจุดดังกล่าวถือว่าทรงตัว ไม่ได้เพิ่มปริมาณขึ้นแต่อย่างใด

ส่วนถนนหน้าท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย ตั้งอยู่ ต.บ้านดู่ อ.เมือง จ.เชียงราย จุดทางเข้าไปยังสามารถบินยังคงมีกระแสน้ำที่เชี่ยวควรสัญจรด้วยความระมัดระวัง

ทั้งนี้ มีภาพมุมสูง จากผู้ใช้เฟซบุ๊ก 'บัญชาพล อัณยะนาค' เผยให้เห็นพื้นที่อำเภอเมืองเชียงราย และพื้นที่ใกล้เคียง เต็มไปด้วยน้ำที่มีสีแดงขุ่น และยังมีภาพมุมสูงของสนามบินแม่ฟ้าหลวงที่ห้อมล้อมไปด้วยน้ำอีกด้วย

ด้านผู้ใช้เฟซบุ๊ก ‘แสงระวี สู้ทุกทิศ’ ได้โพสต์ภาพ “สภาพโรงเรียนสหศาสตร์ศึกษา บ้านน้ำลัด ซึ่งเป็นโรงเรียนของเด็ก ๆ ชาติพันธุ์ ที่มาจากหลากหลายที่ บนดอยสูง ใกล้ศาลากลาง จ.เชียงราย” ซึ่งมีน้ำท่วมสูงเกือบมิดรั้วของโรงเรียน ทั้งยังมีรถยนต์จมน้ำอีกจำนวนมาก

ขณะที่เพจ ‘สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงราย’ ได้โพสต์ว่า “12 ก.ย. 67 เวลา 14.30 น. เจ้าหน้าที่เร่งอพยพนักเรียนโรงเรียนสหศาสตร์ศึกษา และชาวบ้านชุมชนน้ำลัด ต.ริมกก อ.เมืองเชียงราย จ.เชียงราย กว่า 400 ชีวิต ออกมาอยู่ในพื้นที่ปลอดภัย” ทหารและเจ้าหน้าที่กู้ภัยต้องใช้เรือช่วยกันอพยพออกมาเนื่องจายกระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้น

ผู้ใช้ติ๊กต๊อก radiochiangmai ได้โพสต์คลิปขณะเจ้าหน้าที่ทหาร กรมเจ้าท่า ป้องกันบรรเทาสาธารภัยเร่งอพยพนักเรียนโรงเรียนสหศาสตร์ศึกษา และชาวบ้านชุมชนน้ำลัด ต.ริมกก .เมืองเชียงราย กว่า 400 ชีวิต ออกมาอยู่ในที่ปลอดภัย โดยนักเรียนต่างขนของใช้จำเป็นติดตัวออกมา ไปอาศัยยังจุดอพยพชั่วคราว

ขณะที่ผู้ใช้เฟซบุ๊ก  “Tharaphat Wajanasomboon” ซึ่งเป็นครูโรงเรียนสหศาสตร์ศึกษา ได้โพสต์คลิปสถานการณ์น้ำท่วมในโรงเรียนสหศาสตร์ศึกษาวันที่ 12 กันยายน 2567 พบว่า มวลน้ำหลากเข้าท่วมโรงเรียนเต็มพื้นที่ อาคารเรียน อุปกรณ์การเรียนที่อยู่ชั้นล่างได้รับความเสียหายหมด ครูและนักเรียนต้องช่วยกันเก็บของขึ้นที่สูงแต่ไม่ทัน พร้อมระบุว่า ต้องอพยพนักเรียนเนื่องจากไม่ไฟฟ้าถูกตัด ไม่มีน้ำใช้ การเข้าห้องน้ำลำบาก

จากนั้น ช่วงเที่ยง ครูคนดังกล่าวได้โพสต์คลิปพาไปพื้นที่ในโรงเรียนที่ถูกน้ำท่วม น้ำลดลงนิดหน่อย สนามหญ้ากลายเป็นสระน้ำ รถยนต์ของบครูหลายคันจมถูกน้ำท่วมเสียหาย โดยคนมาส่งข้าวส่งน้ำให้กับครูและนักเรียนที่ติดอยู่ในโรงเรียน ก่อนที่จะมีการอพยพ

จากนั้น 5 โมงเย็น ครูโพสต์คลิปอีกว่า ตอนนี้ โรงเรียนน้ำเอ่อล้นหมด น้ำไหลแรงเชี่ยวมาก จึงต้องมีการอพยพนักเรียน สิ่งของในโรงเรียนถูกน้ำพัด รถของโรงเรียนก็ถูกน้ำท่วม อาคารเรียนที่เพิ่งก่อสร้างใหม่ซึ่งยังสร้างไม่เสร็จ ก็ถูกน้ำท่วม โดยน้ำท่วม 2 วันแล้ว วันนี้ (12 ก.ย.) และเวลานี้ 17.00 น.น้ำเริ่มลดลงมาก แต่เริ่มส่งกลิ่นเหม็น

เวลา 17.00 น. เจ้าหน้าที่สมาคมศิริกรณ์เชียงรายบรรเทาสาธารณภัย พร้อมหน่วยกู้ภัยที่เข้าร่วมเครือข่าย เร่งทำการอพยพชาวบ้านในหมู่บ้านเอื้ออาทร ต.ริมกก อ.เมือง จ.เชียงราย ออกมาจากพื้นที่หลังสถานการณ์น้ำท่วมเพิ่มสูงขึ้นเป็นการด่วน สำหรับ หมู่บ้านเอื้ออาทรคาดว่ามีประชาชนอาศัยอยู่ในหมู่บ้านดังกล่าวไม่น้อยกว่า 200 หลังคาเรือน

ทั้งนี้ ที่ชุมชนเกาะลอยซึ่งอยู่ใกล้แม่น้ำกกมากที่สุด บ้านหลายหลังยังคงจมอยู่ในน้ำโดยบางจุดระดับน้ำยังสูงถึง 3เมตร และมีกระแสน้ำไหลเชี่ยว อย่างไรก็ตาม พบว่า ยังคงมีประชาชนบางส่วนที่ยังติดอยู่ในบ้านเนื่องจากเป็นผู้สูงอายุ และผู้ป่วยติดเตียง ซึ่งหลังรับการประสานงานขอความช่วยเหลือ ทางเจ้าหน้าที่งานดับเพลิงเทศบาลนครเชียงราย ได้นำอุปกรณ์ และเจ้าหน้าที่ เข้าไปช่วยเหลือขนย้ายผู้สูงอายุ และผู้ป่วยติดเตียง ออกมาจากจุดดังกล่าวเป็นการเร่งด่วน

ผู้ใช้เฟซบุ๊ก Kafuse Kufuse ได้เปิดเผยคลิปจากกล้องวงจรปิด ขณะน้ำไหลเข้ามาในบ้าน ในเขต อ.เมืองเชียงราย จะเห็นได้ว่าน้ำได้ไหลทะลักเข้ามาอย่างรวดเร็ว ในเวลา 10 นาที เกือบเต็มพื้นที่ชั้น 1 ของบ้าน

เจ้าตัวยังโพสต์อีกว่า “ตอนนี้คิดว่าเอาชีวิต เอาคนรอบข้าง เอาปัจจุบันให้ปลอดภัย ส่วนบ้านสวน หรืออะไรปล่อยไปก่อน ไม่ตายก็หาใหม่ได้ตั้งแต่เมื่อคืนยังไม่ได้นอน แต่ก็ไม่ง่วง สู้ ๆ ครับผม ขอบคุณทุก ๆ กำลังใจนะครับ”

และโพสต์ว่า สัญญาณภาพสุดท้ายที่กล้องวงจรตัวอึดตัวจิ๋วส่งมาจากสวนศิลป์สุข ก่อนโครงการจะดับกระแสไฟฟ้า แล้วเราจะกลับไปเจอกันหลังน้ำลดนะ “บ้านสวนศิลป์สุข” รอฟิวส์ก่อนเน้อ

นอกจากนี้ ผู้โพสต์ได้ยังได้ไลฟ์ บรรยากาศน้ำท่วมบริเวณบ้านบ้านของตัวเองในเขตอำเภอเมืองเชียงราย หรือหนองสี่แจ่ง โดยบ้านสวนอีกแห่งหนึ่งก็ถูกน้ำท่วม  พร้อมระบุว่า น้ำเอ่อท่วมออกมาจากท่อระบายน้ำ ในตัวเมืองเชียงรายหลายจุดน้ำท่วมแพร่วงกว้าง หลายชุมชนถูกน้ำท่วม และน้ำยังได้ไหลท่วมลานจอดรถใต้ดินห้องไอทีแสควร์ด้วย ตอนนี้ลานจอดรถใต้ดินน้ำเต็มแล้ว ส่วนลานอนุสาวรีย์พ่อขุนเม็งรายก็ถูกน้ำท่วมล้อมสูงระดับเอว ทั้ง นี้ตนเองเกิดมาก็เพิ่งเคยเห็นเชียงรายน้ำท่วมหนัก

ผู้สื่อข่าวได้รับรายงานว่ามี เจ้าของปั๊มน้ำมัน ใน จ.ลำปาง เป็นปั๊ม ปตท. อ.งาว มีใจบุญกุศลยิงใหญ่ประกาศข่าวให้กับเจ้าหน้าที่กู้ภัยทั่วประเทศ ที่เดินทางจะไปจังหวัดเชียงรายเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม หากผ่านมาปั๊มน้ำมันดังกล่าวสามารถแวะเติมน้ำมันฟรี โดยมีงบให้ 100,000 บาท ซึ่งเวลา 13.30 น. เจ้าของปั๊มได้เผยว่า ตอนนี้ มีทีมกู้ภัยมากกว่า 20 กลุ่มเข้ามาใช้บริการมียอดเติมน้ำมันกลุ่มละ 1,000 - 5,000 บาท ตอนนี้ ยอดเติมน้ำมันทะลุไปกว่า 80,000 บาทแล้ว


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/GkyPiGIDeuQ



โดย nattachat_c

13 ก.ย. 2567

737 views

EP อื่นๆ