‘ทวี’ จี้ คนปูดปมถุงขนม 2 พันล้าน พูดแล้วต้องรับผิดชอบ – ‘หมอวรงค์’ โพสต์สวน ทำไมต้องกินปูนร้อนท้อง ?

“ทวี” ดีดปาก “หมอวรงค์” ปูดปมถุงขนม 2 พันล้าน ต้องรับผิดชอบ เกี่ยวพันหลายองค์กร ลั่น กระบวนการยุติธรรมอยู่ได้ด้วยเกียรติยศ


วานนี้ (18 มิ.ย. 67)  ที่ทำเนียบรัฐบาล พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีอัยการสูงสุดนัดนำตัวสั่งฟ้องต่อศาลในคดีมาตรา 112 ของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่า ได้รับรายงานจากเจ้าหน้าที่ที่ประจำอยู่ที่ศาลว่านายทักษิณเดินทางไปรายงานตัวแล้ว ก็อยากให้ฟังทางศาล เพราะถือเป็นการเข้าสู่กระบวนการครบถ้วนทุกอย่าง ส่วนขั้นตอนหากได้ประกันตัวหรือไม่ได้ประกันตัวนั้น ภายในวันนี้ก็คงจะทราบว่าเป็นอย่างไร ถือเป็นขั้นตอนที่ปฏิบัติตามปกติอยู่แล้ว เราไม่ได้เตรียมการอะไรเป็นพิเศษ

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากไม่ได้รับการประกันตัวเรื่องการพักโทษของนายทักษิณจะเป็นอย่างไร พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า ไม่อยากให้เป็นคำถามสมมุติ เพราะตามหลักการของรัฐธรรมนูญมีกฎหมายคุ้มครอง ศาลต้องให้ประกันตัวเป็นหลัก อยู่ในรัฐธรรมนูญมาตรา 29 เว้นมีเหตุที่จะหลบหนี หรือเหตุอื่น ไม่อยากให้เป็นการสมมุติเดี๋ยวจะกลายเป็นประเด็น

เมื่อถามถึงกรณี นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานพรรคไทยภักดี ออกมาระบุเรื่องถุงขนม 2 พันล้านที่ฮ่องกง เพื่อให้ช่วยผู้ต้องคดีบางคน จะส่งผลกระทบต่อการให้ประกันตัวของนายทักษิณหรือไม่ พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า ทางศาลได้ตั้งคณะกรรมการสดับตรับฟัง แต่โดยส่วนตัวคำพูดในลักษณะนี้ ในฐานะที่ตนเคยอยู่กระบวนการยุติธรรม ผู้พูดอาจจะต้องมีความรับผิดชอบ เพราะตนเคยทำคดีเช่นนี้มาเยอะ ในกระบวนการยุติธรรมสิ่งที่เขาอยู่กันได้คือเกียรติยศ ความซื่อสัตย์สุจริต และปกติการจะพูดข้อเท็จจริงอะไรต้องมีพยานหลักฐาน เพราะเกี่ยวข้องกับหลายองค์กร ขอยืนยันว่า กระบวนการยุติธรรมทุกคนต้องทำตามกฎหมาย ก็คงต้องดูกันต่อไป

ขณะที่ นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานพรรคไทยภักดี โพสต์เฟซบุ๊กระบุข้อความว่านายทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ออกมาตำหนิผม ว่าผมจะรับผิดชอบอย่างไร ต่อเรื่องถุงขนม 2,000 ล้านที่ฮ่องกง

สิ่งที่ผมต้องถามนายทวี เรื่องนี้เป็นเรื่องของกระบวนการยุติธรรม ประเทศสารขัณฑ์ ผมพูดผมต้องมีแหล่งที่น่าเชื่อถือ คุณมาเดือดร้อนทำไม ทำไมคุณต้องกินปูนร้อนท้อง ส่วนเรื่องที่นายทักษิณได้ประกันตัว ผมเคารพในกระบวนการยุติธรรม ไม่ว่าผลจะเป็นเช่นไร แต่การให้ปล่อยตัวชั่วคราว ส่วนหนึ่งอัยการไม่คัดค้านการประกันตัว คุณควรจะต้องไปถามอัยการ ไม่ใช่มาถามผม

แทนที่คุณจะถามความรับผิดชอบจากผม ผมควรเป็นผู้ถามความรับผิดชอบ จากคุณมากกว่า ที่ปล่อยให้นักโทษอยู่โรงพยาบาลนานถึง 6 เดือนโดยไม่ติดคุกเลย ที่เลวร้ายได้รับการพักโทษ ทั้งๆที่ช่วยเหลือตัวเองได้ดี คุณจะรับผิดชอบอย่างไร


ก่อนที่ต่อมาหมอวรงค์จะโพสต์ข้อความสั้นๆว่า  "กูไม่กลัวมึง"


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/k2X4rpf6e9I

โดย petchpawee_k

19 มิ.ย. 2567

24 views

EP อื่นๆ