ขนย้าย 'กากแคดเมียม' ล็อตแรก พักโรงพักคอย รอซ่อมบ่อฝังกลบ รมว.อุตฯ ขอมั่นใจปลอดภัยสูงสุด

ขนย้ายกากแคดเมียม กลับคืนบ่อฝังกลบล็อตแรก 262 ตัน นำไปพักไว้ที่โรงพักคอย จ.ตาก รอซ่อมแซมบ่อฝังกลบให้เสร็จ ก่อนปิดบ่อภายใน 30 ก.ย. - รมว.อุตสาหกรรม ยันมีความพร้อม 100% ขอให้ประชาชนมั่นใจกระบวนการขนย้ายปลอดภัยสูงสุด ต้นทางยันปลายทาง


เมื่อวันที่ 29 เม.ย.67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริษัท เจแอนด์บี เมททอล จำกัด ต.บางน้ำจืด อ.เมือง จ.สมุทรสาคร มีการขนย้ายกากแคดเมียมและกากสังกะสี กลับไปยังหลุมฝังกลบที่ จ.ตาก สำหรับการดำเนินการเฉพาะวันที่ 29 เม.ย. ที่บริษัทเจแอนด์บี สมุทรสาคร เริ่มขนเที่ยวแรกด้วยรถเทรลเลอร์ท้ายเรียบ จำนวน 4 คัน โดยแต่ละคันสามารถบรรทุกถุงบิ๊กแบ็คได้คันละ 20 ถุง รวมทั้งหมด 80 ถุง น้ำหนักรวม 112 ตัน


ส่วนที่บริษัทล้อโลหะไทย กรุงเทพฯ ใช้รถ 10 ล้อพ่วงล้อมคอก จำนวน 6 คัน เพื่อขนย้ายกากจำนวน 100 ถุง น้ำหนักรวม 150 ตัน โดยจุดนี้ นายจุลพงษ์ ทวีศรี อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม เดินทางมาตรวจความเรียบร้อย เปิดเผยว่า ชาวบ้านในพื้นที่ จ.ตาก ร้องขอให้มีการปูคอนกรีตเสริมเหล็กก้นบ่อ ขณะนี้ได้ดำเนินการเสริมคอนกรีตแล้ว ต้องใช้เวลา 28 วัน ระหว่างนี้ต้องมีการพักกากที่โรงเก็บแร่ทั้งหมดจาก 6 จุด ในจังหวัดชลบุรี กทม. และสมุทรสาคร หลังคอนกรีตแห้งและทำการฝังกลบ คงใช้เวลาไม่เกิน 36-40 วัน จะสามารถฝังกลบได้แล้วเสร็จ  


สำหรับการดำเนินการขนย้ายวานนี้ทั้ง 2 จุด (รวม 2 จุด 262 ตัน) มีการตั้งวางเครื่องชั่งน้ำหนักที่ได้มาตรฐาน นำรถพ่วงคันแรกที่จะใช้ขนย้ายเข้ามาจอดในโรงงาน จากนั้นยกถุงบิ๊กแบ็คที่บรรจุกากแคดเมียมใส่ซ้อนในถุงบิ๊กแบ็คที่มีขนาดใหญ่กว่าถุงเดิม เป็นการซ้อนถุง 2 ชั้น เพื่อทำให้เกิดความมั่นใจกับประชาชนและเป็นไปตามมาตรฐานของสหประชาชาติในการขนย้าย


เมื่อซ้อนถุงเสร็จนำไปชั่งน้ำหนัก เขียนรหัสพร้อมวันที่และน้ำหนักที่ชั่งได้จริงบนถุงชั้นนอก โดยในรถแต่ละคันมีการสุ่มตัวอย่างด้วยการเก็บสารข้างในถุงออกมาเพื่อนำไปตรวจสอบในห้องแล็บว่าของที่ขนเป็นกากแคดเมียมจริงตามวัตถุประสงค์ในการขน หลังจากนั้นมีการปิดซีลถุงทั้ง 2 ชั้น ก่อนนำขึ้นไปบนรถซึ่งมีการปูพลาสติก/ผ้าใบไว้แล้ว เมื่อตรวจสอบว่าได้นำถุงขึ้นบนรถคันแรกครบแล้วก็ปิดซีลคลุมรถให้เรียบร้อย พร้อมทั้งมีการดูดฝุ่นล้อรถก่อนจะนำรถออกจากโรงงานไปจอดรอที่จุดพักรถที่สถานประกอบการเตรียมไว้


หลังจากนั้นจะเริ่มทยอยขนที่เหลืออีกเกือบ 12,800 ตัน จากสมุทรสาคร และชลบุรีทุกวัน โดยใช้รถขนส่งที่เตรียมไว้จำนวน 30 คัน จนถึงวันที่ 17 มิถุนายน 2567 โดยกากแคดเมียมทั้งหมดจะถูกนำไปพักไว้ที่โรงพักคอยของ เบาด์แอนด์บียอนด์ จ.ตาก เพื่อรอการซ่อมแซมบ่อฝังกลบ หมายเลข 5 ให้เสร็จเรียบร้อย แล้วจึงนำกากทั้งหมดมาฝังกลบ และทำการปิดบ่อภายในวันที่ 30 กันยายน 2567


เวลา 20.30 น. ขบวนเที่ยวแรกจากสมุทรสาครและกรุงเทพฯ เคลื่อนออกจากโรงงานพร้อมกัน เนื่องจากต้องรอให้การจราจรเบาบางลง ไปรวมกันยังจุดนัดหมายที่หน้าดูโฮม อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี มีรถตำรวจ บก.ปทส.และตำรวจทางหลวงขับนำ ใช้เส้นทางมุ่งหน้าไปยังถนนหมายเลข 346 ตัดเข้าถนนสายเอเซีย มุ่งหน้าไป จ.ตาก คาดว่าจะถึงจุดหมายปลายทาง จ.ตาก ช่วงเช้ามืดของวันที่ 30 เมษายน


ขณะที่ช่วงบ่าย วันที่ 29 เม.ย. นางสาวพิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม, นายณัฐพล รังสิตพล ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม พร้อมคณะทั้งหมด 6 กระทรวงที่เกี่ยวข้อง เดินทางไปตรวจสอบกระบวนการขนย้ายด้วยตัวเอง ที่บริษัทเจแอนด์บี เมททอล จ.สมุทรสาคร


นางสาวพิมพ์ภัทรา เปิดเผยว่า กระบวนการขนย้ายวันนี้ (29 เม.ย.) เป็นการทดลองระบบการขนย้าย เนื่องจากเป็นการขนย้ายเพียง 270 ตัน จากทั้ง 13,800 ตัน ซึ่งการขนย้ายครั้งนี้มีการเตรียมความพร้อมมาเป็นอย่างดี กระบวนการทุกอย่างผ่านการประชุม รับฟังจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมด คำนึงถึงความปลอดภัยของประชาชนเป็นหลัก


นอกจากนี้ขั้นตอนทุกอย่างมีการรัดกุมสูงสุด เพราะทราบว่าประชาชนจากต้นทางอย่าง จ.สมุทรสาคร มีความกังวลว่าเมื่อไหร่จะทำการขนย้ายกากแร่แคดเมียมออกไปจากพื้นที่ให้หมด ส่วนปลายทางอย่าง จ.ตาก ก็มีคนที่กังวลว่าจะมีความปลอดภัย และชาวบ้านจะได้รับผลกระทบอย่างไรบ้าง


ซึ่งอยากให้มั่นใจว่ากระบวนการในการทำงานมีความปลอดภัยสูงสุด เนื่องจากว่ามีการประชุมตั้งแต่วันแรกที่เจอกากแร่แคดเมียม ส่วนประชาชนที่อยู่ใกล้เส้นทางขนย้าย ก็อยากให้มั่นใจเรื่องความปลอดภัยเพราะทางเจ้าหน้าที่มีการวางแผนสำรองเอาไว้ว่าถ้าหากมีอุบัติเหตุกลางทางจะมีขั้นตอนการดำเนินการอย่างไร


ในส่วนพื้นที่ปลายทางที่ จ.ตาก ทางทีมงานได้มีการไปสำรวจที่บ่อฝังกลบ ซึ่งได้นำเครื่องมือไปตรวจสอบแล้ว โดยพบว่าต้องมีการแก้ไขให้บ่อมีความสมบูรณ์มากขึ้นกว่านี้ ซึ่งต้องใช้เวลาในการแก้ไขมากพอสมควร ดังนั้นจะต้องมีโรงพักคอยเพื่อนำกากแคดเมียมไปพักไว้ก่อน ซึ่งตอนนี้โรงพักคอยที่ จ.ตาก มีความพร้อม 100 เปอร์เซ็นต์


ส่วนประเด็นที่มีคนถามว่าการขนย้ายกากแร่แคดเมียม เพราะอะไรถึงไม่ใช้รถตู้คอนเทนเนอร์ที่จะมีความมิดชิดมากกว่ารถเทลเลอร์ที่มีผ้าใบคลุมเอาไว้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ตอบว่า ได้ทำทั้งสองแบบ ซึ่งวิธีการใส่รถเทเลอร์ใช้ผ้าใบคลุมก็มีความปลอดภัยมากเช่นกัน และใช้เวลาในการขนย้ายได้รวดเร็วกว่ารถตู้คอนเทนเนอร์ เนื่องจากการขนย้ายต้องแข่งกับเวลา เพราะไม่รู้ว่าฝนจะตกลงมาเมื่อไหร่


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/dotT-_nkZ-s

โดย passamon_a

30 เม.ย. 2567

22 views

EP อื่นๆ