"สุทิน" ยันสถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมา ยังไม่ถึงขั้นยกระดับเข้มข้น ประสานงานผ่าน กต. ตามปกติ

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงสถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมา และเครื่องบินเมียนมาขอลงจอดที่สนามแม่สอด สรุปแล้วรับคนหรือรับสิ่งของ เพราะสังคมยังสงสัย ว่า เรื่องนี้หน่วยงานหลักคือ กระทรวงต่างประเทศ ซึ่งดูแลสั่งการอยู่ ส่วนกระทรวงกลาโหมติดตามอย่างใกล้ชิดเท่านั้น


เมื่อถามว่า จากที่รับรายงาน เครื่องบินขนคนหรือสิ่งของกันแน่ นายสุทิน บอกว่า ต้องไปดูรายละเอียดก่อน


ส่วนที่มีการตั้งข้อสังเกตว่าการขอเครื่องบินมาลงจอด ต้องผ่านกระทรวงกลาโหมด้วยหรือไม่นั้น นายสุทิน กล่าวว่า อาจจะผ่านในระดับอื่น ซึ่งวันนี้จะเรียกผู้เกี่ยวข้องมาชี้แจง แต่เท่าที่ฟังแล้วไม่มีอะไรผิดปกติ เราแสดงจุดยืนไปว่าทั้งกระทรวงต่างประเทศ และกระทรวงกลาโหม ต้องยึดมั่นในมติของอาเซียนอย่างเคร่งครัด



ส่วนสถานการณ์ที่เกิดขึ้นจะทำให้การทำงานในระดับทหารในพื้นที่ ลำบากมากขึ้นหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า ไม่น่าจะมีปัญหา เชื่อว่าทำความเข้าใจกันได้ ว่าถ้าเรายังยืนอยู่ในกรอบมติอาเซียนก็ไม่น่ามีปัญหา



เมื่อถามว่า เหตุใดนายกฯ เรียก หน่วยงานความมั่นคงประชุมรับมือสถานการณ์เมียนมา แต่ รมว.กลาโหม ไม่ได้เข้าร่วม นายสุทิน กล่าวว่า เป็นการประชุมอีกระดับ โดยเป็นระดับผู้ปฏิบัติงาน ไม่ใช่ประชุมสภากลาโหม



และเมื่อถามย้ำว่า แต่ปกติการประชุมความมั่นคงแบบนี้ รมว.กลาโหม ต้องเข้าประชุมด้วย นายสุทิน บอกว่า ก็ไม่ทุกครั้ง ไม่ถือเป็นเรื่องใหม่ แต่นายกฯ ก็แจ้งให้ตนทราบ ซึ่งตนก็บอกว่าจะส่ง ผบ.เหล่าทัพ ไป



ส่วนหลังประชุม กองทัพไทย จะต้องแถลงเพื่อให้ประชาชนเข้าใจหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า ก็ไม่ถึงขั้นต้องแถลง แต่ต้องบอกข้อเท็จจริงให้สังคมเข้าใจ



นายสุทิน ยังกล่าวถึงสถานการณ์สู้รบในเมียนมา ว่า ตอนนี้ที่มีข่าวรัฐบาลกลางพ่ายแพ้ให้กับชนกลุ่มน้อยในหลายเมือง



ถ้าสงครามหนักขึ้น ก็กระทบชายแดนหนักขึ้น ดังนั้นถ้าเปลี่ยนแปลงไปทางใดทางหนึ่งก็กระทบอยู่แล้ว แต่เรื่องนี้แหล่งข่าวของตนได้วิเคราะห์ให้ฟังว่า เรื่องจริงไม่ใช่อย่างที่เรารู้ หรือเป็นข่าวเสมอไป



เมื่อถามย้ำว่า อาจจะเป็นการให้ข่าวเพื่อให้ฝ่ายตนได้รับประโยชน์ใช่หรือไม่ นายสุทิน บอกว่า อาจเป็นไปได้ เพราะไม่ได้เป็นอย่างที่ข่าวออกทั้งหมด



ทั้งนี้ ตามแนวชายแดนมีการเตรียมพร้อมตลอดเวลา พร้อมทุกสถานการณ์ ไม่ต้องห่วง



ส่วนที่ฝ่ายค้านเป็นห่วงว่านานาชาติมองไทยเลือกข้างอยู่ฝ่ายรัฐบาลทหารเมียนมา นายสุทิน กล่าวว่า เราอธิบายต่างชาติได้ว่าเรายึดกรอบอาเซียน ถ้าเราไม่ยึดตรงไหนให้ท้วงติงมาได้



ส่วนจะมีการพูดคุยกับรัฐบาลเมียนมาร์หรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า กระทรวงต่างประเทศ คงได้พูดคุยกับทางเมียนมาอยู่แล้ว



เมื่อถามว่า หากรัฐบาลทหารเมียนมามีการประสานขออะไรมาที่ฝั่งไทย นายสุทิน กล่าวว่า ถ้ามีการประสาน คงประสานทางกระทรวงต่างประเทศ ซึ่งเป็นช่องทางหลัก



เมื่อผู้สื่อข่าวแย้งว่า เรื่องใหญ่ขนาดนี้ก็ควรมีการประสานกระทรวงกลาโหมด้วยหรือไม่ นายสุทิน ยังย้ำคำเดิมว่า ถ้าไม่ใช่ระดับสถานการณ์ที่เร่งด่วน หรือต้องเปลี่ยนแปลงสถานการณ์ ก็ไม่ต้องถึงกระทรวงกลาโหม โดยสถานการณ์ชายแดนปัจจุบันถือว่าปกติอยู่ ไม่ถึงขั้นต้องยกระดับความเข้มข้น เพียงแต่ติดตามสถานการณ์ใกล้ชิด และวิเคราะห์ให้ละเอียดขึ้น



โดย kanyapak_w

9 เม.ย. 2567

59 views

EP อื่นๆ